หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำไมบางทีเวลาฉีดยาต้องฉีดที่ก้นด้วยละ

โพสท์โดย ลูกสาวอบต
ไม่เข้าใจครับ เห็นบางทีหมอจะฉีดยาที่แขน ที่เอว ที่ก้น เพราะอะไรใครบอกได้ช่วยให้ความกระจ่างทีครับ
มีกูรูได้ตอบเอาไว้ว่า

- ฉีดที่แขนจะใช้กับยาฉีดที่ดูดซึมได้ดีในชั้นไขมัน หรือชั้นกล้ามเนื้อที่ปริมาณยาไม่มาก ไม่ควรเกิน 2 cc. ถ้าปริมาณยามากกว่านี้จะฉีดที่ก้นเพราะกล้ามเนื้อมัดใหญ่กว่า ทำให้รองรับปริมาณยาได้มากกว่าและทนต่อการระคายเคืองได้ดีขึ้น หรือพิจารณาแล้วว่าคนไข้มีปัญหาอะไรสักอย่างกับแขน เช่น หลังฉีดต้องการใช้งานที่กล้ามเนื้อแขน



ที่ก้นนั้นเป็นกล้าม Intra muscular injection เป็นอีกวิธีการหนึ่งในการบริหารยาครับ สะดวกกว่าการฉีดเข้าเส้นเลือดดำเพราะไม่ต้องคลำหาเส้นเลือด และโอกาสเกิดอาการแพ้ยารุนแรง ก็น้อยกว่าด้วย และเนื่องจากกล้ามเนื้อมีเส้นเลือดมาเลี้ยงมาก ยาก็จะซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้เองในที่สุด

- ส่วนฉีดที่อื่นๆ ขึ้นอยู่กับความสามารถในการดูดซึมของยา บางตัวดูดซึมได้ดีในชั้นกล้ามเนื้อ บางตัวในชั้นไขมัน ส่วนการฉีดเข้าหลอดเลือด เหมาะสำหรับกรณีต้องการให้ยาออกฤทธิ์เร็วหรือยานั้นไม่เหมาะกับชั้นกล้ามเนื้อ/ไขมัน เช่น อาจไม่ดูดซึม หรือก่อให้เกิดการระคายเคียงมาก
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
60 VOTES (4/5 จาก 15 คน)
VOTED: บังไค, จอมยุทธอินดี้, ซาอิ, cutiebarbie, แม่อุ๊, ข้าวโพดคั่ว, กอกระดุม
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวคาซัคสถาน ทนไม่ไหว ทำสัญญาเลิกจากการเป็นทาสอย่างเด็ดขาด (โปรดดูหน้านายทาส รูปสุดท้าย ดูเต็มใจม๊ากมาก)เขมรเตรียมฉาย หนังบางระจันเวอร์ชั่นเขมร อ้างหมู่บ้านบางระจันมีที่มาจากกัมพูชา!คดีฆ่ๅชำแหละยัดถุงดำ เป็นฝีมือชาวญี่ปุ่นหนุ่มเขมรเอวพริ้ว โชว์สเต็ปแดนซ์ K POP ที่งานมินิคอนเสิร์ตญี่ปุ่น!หนุ่มเครียด! แฟนไปทำศัลยกรรม แล้วหน้าตลกจนไม่มีอารมณ์..ด้วย?"บอย-เจี๊ยบ" กว่าจะได้รูปสวยสมใจ..งานนี้ต้องผ่านอะไรมาเยอะมากนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ตั้งกรรมการสอบ ปมไอลอว์ตั้งคำถามเล่มจบ ป.เอกของ "สว.สมชาย" ข้อความคล้ายหลายแหล่งโควิด-19 อีกแล้ว!!!ทรายจากซาฮาร่า ทำท้องฟ้ากรุงเอเธนส์เป็นสีส้ม
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ตั้งกรรมการสอบ ปมไอลอว์ตั้งคำถามเล่มจบ ป.เอกของ "สว.สมชาย" ข้อความคล้ายหลายแหล่ง"หนุ่ม กรรชัย" ลั่น! ไม่ทะเลาะกับเด็ก แต่ผู้ใหญ่ไม่แน่..หลังต้องอ่านข่าวลัทธิเชื่อมจิตวันนี้!! ป.ป.ส. เตรียมเผายาเสwติด หนักกว่า 22 ตันหนุ่มเครียด! แฟนไปทำศัลยกรรม แล้วหน้าตลกจนไม่มีอารมณ์..ด้วย?คดีฆ่ๅชำแหละยัดถุงดำ เป็นฝีมือชาวญี่ปุ่น
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นหากเป็นตะคริวบ่อยขณะออกกำลังกายexceed: เกิน มากกว่าผลไม้ที่ช่วยคลายร้อน ช่วยดับกระหายได้ดีTikTok เคล็ดลับปั่นคลิปปังยอดวิวหลักหมื่น
ตั้งกระทู้ใหม่