หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พุทธประวัติ: พระอมิตาภพุทธเจ้า

โพสท์โดย ธนาคม

พระอมิตาภพุทธเจ้าทรงประทับอยู่ทิศตะวันตก พุทธเกษตรชื่อสุขาวดี นางปรัชญาคู่บารมีหรือนางศักติชายาคือ ปาณฑราวิสิณีพระอมิตาภพุทธเจ้านั้น จัดเป็น 1 ใน 3 ของพระประธานในอุโบสถของทางวัดฝ่ายมหายาน เป็นพระพุทธเจ้าที่ได้รับการเคารพและสักการะบูชามากที่สุดพระองค์หนึ่งของ ฝ่ายมหายานนิกาย หากในอุโบสถใดตั้งพระประทาน 3 พระองค์ องค์ขาวมือ (ซ้ายมือของคนสัการะ)คือ พระอมิตาภะและตามด้วยพระศากยมุณี และไภษัชคุรุพุทธะ คนจีนเรียกพระอมิตาภพุทธเจ้าว่าออนีทอฮุก ตำนานกำเนิดของพระอมิตาภพุทธเจ้ามีหลายตำนาน

         ตำนานที่1 ในอดีตกาลมีมหาราชาพระองค์หนึ่งพระนามว่าจักรินมีพระโอรสนับพันพระองค์ พระโอรสองค์โตชื่อ โตซื่อ ปู้จวี้ องค์รองชื่อหมีหมอ ต่อมาเมื่อมหาราชจักรินบำเพ็ญสำเร็จเป็นพุทธได้ชื่อว่าพระอมิตาภพุทธแห่งแดน สุขวาดีโลกธาตุ พระโอรสองค์โตสำเร็จเป็นพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ ส่วนองค์รองสำเร็จเป็นพระมหาสถามะปราบต์ เพื่อช่วยพุทธกิจของพระราชบิดา

         ตำนานที่2 กล่าวว่าในแดนสุขาวดียูหสูตร หรืออมิตายูสูตร บรรยายพอสรุปได้ใจความว่า ณ ท่ามกลางธรรมสภาอันประกอบด้วยเหล่าโพธิสัตว์ ปวงเทพยดาและอรหันต์จำนวนมากเหลือจะนับคณาได้ได้ปรากฏเหตุมหัศจรรย์ ด้วยพระฉวีวรรณขององค์พระสมเด็จพระสัมมาสัมพทธเจ้า ศากยมุณีได้เปล่งรัศมี อันเรืองรองขึ้น ด้วยเหตุนี้พระอานนท์จึงทูลถามพระองค์ว่า เป็นพระเหตุใด? พระศากยมุณีจึงเล่าพระประวัติและพระเกียรติคุณของพระพุทธเจ้าองค์หนึ่ง ซึ่งนับไปในอดีตถึง 10 กัลป์ นามว่า อมิตาภะ แต่เดิมนั้นพระองค์ทรงเป็นมหาราชพระองค์หนึ่ง แต่ได้มีโอกาสเข้าเฝ้า ณ เบื้องพระพักตร์และได้ฟังธรรมเทศนาจากพระโลเกศวรราชพุทธเจ้าแก้วถึงเจ็ดชั้น มีต้นตาลขึ้นเป็นแนวอยู่ถึง 7 แถว มีตาข่ายกระดึงทองโยงใยถึงกัน ยามที่ลมโบกพัด จะบังเกิดเสียงไพเราะจับใจดุจทิพยดนตรีบรรเลงสอดรับกันอยู่ถึงแสนวงทั้งอาณา บริเวณโดยทั่วไปล้วนรายล้อมด้วยแก้วมณีมีค่าทั้ง 7 ประการ ณ ดินแดงแห่งนี้ยังมีสระโบกหรดี จำนวน 7 สระ แต่ละสระประดับประดาด้วยรัตนะ 7 ชนิดอันมีค่า ทอง,เงิน,ไพฑูรย์,ผลึก,ทับทิม,บุศราคัม,มรกต สระเหล่านี้ว่ามีคุณสมบัติหลายประการคือ

         1.มีท่าสำหรับขึ้น-ลงสระที่ราบเรียบ

         2. ระดับน้ำลึกพอควรที่กาจะก้มลงกินน้ำได้

         3.ท่าขึ้น-ลงยกระดับด้วยทรายทอง

         4.แต่ละสระมีบรรไดรอบ 4 ทิศ

         5.ท่าขึ้นลงประดับด้วยแก้วมณี ทั้ง7 อย่าง

         6.รอบสระน้ำมีต้นไม้แก้ว 7 ประการ ออกดอกดูงามยิ่ง

         7. แต่ละสระจะมีบัวพันธุ์ต่างๆต่างสีขึ้นเต็มสระ เมื่อบัวบานจะมีสันฐานใหญ่เท่ากงเกียน

         ผู้ที่นำเอาลัทธิการบูชาพระอมิตาถพุทธเจ้าเข้าไปในประเทศจีนครั้งแรกคือเจ้า ชายชาวปาร์เถียนจากประเทศอิหร่าน มีชื่อภาษาจีนว่า งันเชเกา บทมนต์ที่นิยมกล่าวสรรเสริญบูชาพระองค์คือ นำมอ ออนีทอฮุก(จีนแต้จิ๋ว) นำมอออนีทอฝอ(จีนกลาง)

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ธนาคม's profile


โพสท์โดย: ธนาคม
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: Crown Clown, AdamsJaidee, plangchompoo, jarasporn, Tabebuia, willbe, ธนาคม
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567หลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคารยังจำคดีน้องการ์ตูนได้ไหม ??? สุดท้ายคนผิดลอยนวลเพราะคดีความหมดอายุiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายวัยรุ่นของแทร่ต้องแบบนี้ฟิวชั่นจนอึ้ง!! เมนูสุดเเปลกจากเวียดนาม "ชานมปลาทอด" เเปลกจนหมอเตือน กินเเยกเถอะสถานีรถไฟของจีนที่ถูกชาวเน็ตล้อเลียน ว่า "เหมือนผ้าอนามัย"..?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ทำไมมนุษย์ถึงตื่นเช้า?ตุ๊กตาแม่ลูกดก (Matryoshka) ของฝากขึ้นชื่อจาก รัสเซียครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย โพสหยอดหวาน ลั่น "เมื่อไหร่จะได้ยกเอวเขาน้อ"เคลมอีกแล้ว! อ้างมั่ว "ลิซ่า" ไม่ใช่คนไทย..แต่เป็นคนเขมรmemorable: น่าจดจำ ควรระลึกถึง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
memorable: น่าจดจำ ควรระลึกถึงhamper: กีดกั้น ขัดขวางShell Beach หาดเปลือกหอยทำไมมนุษย์ถึงตื่นเช้า?
ตั้งกระทู้ใหม่