หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พุทธประวัติ: พระอมิตาภพุทธเจ้า

โพสท์โดย ธนาคม

พระอมิตาภพุทธเจ้าทรงประทับอยู่ทิศตะวันตก พุทธเกษตรชื่อสุขาวดี นางปรัชญาคู่บารมีหรือนางศักติชายาคือ ปาณฑราวิสิณีพระอมิตาภพุทธเจ้านั้น จัดเป็น 1 ใน 3 ของพระประธานในอุโบสถของทางวัดฝ่ายมหายาน เป็นพระพุทธเจ้าที่ได้รับการเคารพและสักการะบูชามากที่สุดพระองค์หนึ่งของ ฝ่ายมหายานนิกาย หากในอุโบสถใดตั้งพระประทาน 3 พระองค์ องค์ขาวมือ (ซ้ายมือของคนสัการะ)คือ พระอมิตาภะและตามด้วยพระศากยมุณี และไภษัชคุรุพุทธะ คนจีนเรียกพระอมิตาภพุทธเจ้าว่าออนีทอฮุก ตำนานกำเนิดของพระอมิตาภพุทธเจ้ามีหลายตำนาน

         ตำนานที่1 ในอดีตกาลมีมหาราชาพระองค์หนึ่งพระนามว่าจักรินมีพระโอรสนับพันพระองค์ พระโอรสองค์โตชื่อ โตซื่อ ปู้จวี้ องค์รองชื่อหมีหมอ ต่อมาเมื่อมหาราชจักรินบำเพ็ญสำเร็จเป็นพุทธได้ชื่อว่าพระอมิตาภพุทธแห่งแดน สุขวาดีโลกธาตุ พระโอรสองค์โตสำเร็จเป็นพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ ส่วนองค์รองสำเร็จเป็นพระมหาสถามะปราบต์ เพื่อช่วยพุทธกิจของพระราชบิดา

         ตำนานที่2 กล่าวว่าในแดนสุขาวดียูหสูตร หรืออมิตายูสูตร บรรยายพอสรุปได้ใจความว่า ณ ท่ามกลางธรรมสภาอันประกอบด้วยเหล่าโพธิสัตว์ ปวงเทพยดาและอรหันต์จำนวนมากเหลือจะนับคณาได้ได้ปรากฏเหตุมหัศจรรย์ ด้วยพระฉวีวรรณขององค์พระสมเด็จพระสัมมาสัมพทธเจ้า ศากยมุณีได้เปล่งรัศมี อันเรืองรองขึ้น ด้วยเหตุนี้พระอานนท์จึงทูลถามพระองค์ว่า เป็นพระเหตุใด? พระศากยมุณีจึงเล่าพระประวัติและพระเกียรติคุณของพระพุทธเจ้าองค์หนึ่ง ซึ่งนับไปในอดีตถึง 10 กัลป์ นามว่า อมิตาภะ แต่เดิมนั้นพระองค์ทรงเป็นมหาราชพระองค์หนึ่ง แต่ได้มีโอกาสเข้าเฝ้า ณ เบื้องพระพักตร์และได้ฟังธรรมเทศนาจากพระโลเกศวรราชพุทธเจ้าแก้วถึงเจ็ดชั้น มีต้นตาลขึ้นเป็นแนวอยู่ถึง 7 แถว มีตาข่ายกระดึงทองโยงใยถึงกัน ยามที่ลมโบกพัด จะบังเกิดเสียงไพเราะจับใจดุจทิพยดนตรีบรรเลงสอดรับกันอยู่ถึงแสนวงทั้งอาณา บริเวณโดยทั่วไปล้วนรายล้อมด้วยแก้วมณีมีค่าทั้ง 7 ประการ ณ ดินแดงแห่งนี้ยังมีสระโบกหรดี จำนวน 7 สระ แต่ละสระประดับประดาด้วยรัตนะ 7 ชนิดอันมีค่า ทอง,เงิน,ไพฑูรย์,ผลึก,ทับทิม,บุศราคัม,มรกต สระเหล่านี้ว่ามีคุณสมบัติหลายประการคือ

         1.มีท่าสำหรับขึ้น-ลงสระที่ราบเรียบ

         2. ระดับน้ำลึกพอควรที่กาจะก้มลงกินน้ำได้

         3.ท่าขึ้น-ลงยกระดับด้วยทรายทอง

         4.แต่ละสระมีบรรไดรอบ 4 ทิศ

         5.ท่าขึ้นลงประดับด้วยแก้วมณี ทั้ง7 อย่าง

         6.รอบสระน้ำมีต้นไม้แก้ว 7 ประการ ออกดอกดูงามยิ่ง

         7. แต่ละสระจะมีบัวพันธุ์ต่างๆต่างสีขึ้นเต็มสระ เมื่อบัวบานจะมีสันฐานใหญ่เท่ากงเกียน

         ผู้ที่นำเอาลัทธิการบูชาพระอมิตาถพุทธเจ้าเข้าไปในประเทศจีนครั้งแรกคือเจ้า ชายชาวปาร์เถียนจากประเทศอิหร่าน มีชื่อภาษาจีนว่า งันเชเกา บทมนต์ที่นิยมกล่าวสรรเสริญบูชาพระองค์คือ นำมอ ออนีทอฮุก(จีนแต้จิ๋ว) นำมอออนีทอฝอ(จีนกลาง)

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ธนาคม's profile


โพสท์โดย: ธนาคม
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: Crown Clown, AdamsJaidee, plangchompoo, jarasporn, Tabebuia, willbe, ธนาคม
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!ป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์เลขเด็ด อ.โกย บ้านไร่ งวด 2 พฤษภาคม 2567ปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนสาวเครียด! โพสค์ระบาย เหมือนไร้ตัวตนในที่ทำงาน?สื่อเขมรแสบ? ปั่นข่าวว่าคนไทยเก็บสร้อยเพชรของ"แจ็คสัน หวัง"ได้แล้วไม่คืน!ทางกัมพูชา และ จีนจัดงานโชว์ศิลปะการต่อสู้ กังฟู + โบกาตอร์ ตอนแรกหลายคนนึกว่า จะเอามาสู้ๆกัน อ้อ ไม่ใช่ มาโชว์กระบวนท่าการแสดงเฉยๆ พอมีคนดูอยู่เหมือนกันเด้อสื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาวเครียด! โพสค์ระบาย เหมือนไร้ตัวตนในที่ทำงาน?อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกจีนล้ำ!"เสินโจว-18"ส่งนักบินถึงสถานีอวกาศเทียนกงป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
วิธีใช้ " ปลั๊กพ่วง " ให้ถูกวิธีกินอย่างไรไม่ให้เป็น (เบาหวาน)มูลค่ากาสิโน 10,000 ล้าน แพงไป / ผูกขาดวิธีนับยอดวิว ของแต่ละแพลตฟอร์ม
ตั้งกระทู้ใหม่