หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ตำรับยาสตรี 32 ผัว เพิ่มกำลังให้ผู้หญิง ยิ่งแก่ยิ่งแซ่บส์

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

ลักษณะทั่วไป

พืชล้มลุก ลำต้นตั้งตรง สูงประมาณ 1 เมตร มีขน ใบเดี่ยว ออกเป็นคู่ตรงกันข้าม มีขน ดอกช่อออกตามซอกใบ ออกดอกเป็นกระจุก กลีบดอกสีครีม หรือขาวอมเหลือง โคนเชื่อมเป็นหลอด ปลายแยกเป็น 2 ปาก ปากบนสั้นกว่าปากล่าง การขยายพันธุ์ เพาะเมล็ด 

ตำนานหญิงทั้งสวย ทั้งแกร่ง แรงเหนือชาย

ความรู้เกี่ยวกับยาแต่ละตัวจะมีเรื่องราวที่บอกเล่าต่อๆ กันมา จนชาวบ้านส่วนใหญ่รู้จักและไปเก็บมาต้มกิน สมุนไพรตัวหนึ่งที่ทุกคนในหมู่บ้านรู้จักกันดี และอยู่ในหม้อยาต้มที่กินกันเป็นประจำของซุมหม้อยาต่างๆ คือ แม่ฮ้างสามสิบสองผัว ใครได้ยินชื่อก็รู้ทันทีว่านี่เป็นยาบำรุงผู้หญิง เรื่องราวของไม้ต้นนี้ ยายผาด ทิดชิด และยายหมื่น สองแม่หมอแห่งบ้านแสงภา เล่าไว้ว่า

 

สมัยโบราณมีหญิงสาวนางหนึ่งต้มสมุนไพรต้นนี้กินประจำ แล้วยังเอาดอกของต้นไม้นี้ซึ่งมีกลิ่นหอมมาปักผม หรือใช้หวีสับปักผมแล้วเหน็บดอกแม่ฮ้างสามสิบสองผัวไว้กับผม ทำให้สาวนางนี้มีผิว พรรณเปล่งปลั่งสวยงาม ผุดผ่องเป็นยองใย และแข็งแรงเอาการเอางาน เมื่อมีหนุ่มมาชอบก็ได้แต่งงานกัน แต่หญิงสาวนี้แข็งแรงมาก เมื่อหลับนอนกับสามี สามีสู้แรงไม่ได้ จึงกลัวที่เมียเก่งกว่าแข็งแรงกว่า เมื่ออยู่กินกันได้ไม่นาน ฝ่ายสามีก็จำต้องเลิกกับนางเพราะสู้แรงไม่ไหว หญิงผู้นี้จึงกลายเป็นแม่ฮ้าง

 

แม้จะเลิกรากับสามีคนแรกไปแล้ว นางก็ยังต้มยากินประจำ ความสวยงามผุดผ่องก็ไม่ได้สร่างซา มีผู้ชายมากหน้าหลายตามาเกี้ยวพาราสี ไม่นานนางก็แต่งงานอีกครั้ง แต่สามีคนที่สองนี้เมื่อมีอะไรกันก็หมดเรี่ยวแรง เห็นว่าขืนอยู่ด้วยกันต่อไปคงไม่ไหวแน่จึงขอเลิกกับนางอีก คนที่สาม ที่สี่ ก็จบลงแบบเดียวกัน จนนางได้สามีทั้งหมดสามสิบสองคน แต่ถึงกระนั้นก็ยังงามผ่องดูเหมือนสาวๆ ยังมีชายอื่นต้องการนางอยู่ แต่นางรู้สึกเข็ดหลาบเพราะกลัวจะถูกสามีเลิกอีก ด้วยเหตุนี้ ต้นสมุนไพรที่นางต้มกินประจำจึงเรียกกันว่า แม่ฮ้างสามสิบสองผัว

ลูกสาวยายผาดเอง ถึงแม้อายุเกือบหกสิบปีแล้ว และคงทำงานหนักเป็นประจำ บอกว่า ต้มยาตัวนี้กินเป็นประจำ ทำให้ไม่ปวดแข้งขา กินข้าวปลาอาหารอร่อย นอนหลับดี และแข็งแรง สมุนไพรตัวนี้ยังอยู่ในตำรับยาบำรุงกำลังที่ประกอบด้วย ลำต้นคำพม่า (กำขาม้า หรือกำลังช้างเผือก) กองกอยลอดขอนทั้งห้า แม่ฮ้างสามสิบสองผัวทั้งห้า หรือเอาแต่รากก็ได้ ลำกำลังช้าง หรือไม้ช้างน้าว ลำกำลังเสือโคร่ง กาสามปีกทั้งห้า กูดง่อง (ย่านริเภา) ทั้งห้า ยาหัว รากตำยานหรือดูกปลาไหล หากมียาบำรุงอื่นๆ ก็นำมาต้มกินรวมกันได้ กินทุกวัน จะทำให้แข็งแรง

หมอยาอีกคนที่ยืนยันถึงสรรพคุณของแม่ฮ้างสามสิบสองผัว คือ ตาวิน ตุ้มทอง บ้านหนองอีเก้ง อำเภอภูหลวง โดยบอกว่า สมุนไพรตัวนี้เป็นยาบำรุง บำรุงหัวใจ บำรุงธาตุ เลือดลม ทำให้กินข้าวอร่อย นอนหลับดี คนเราเมื่อหัวใจ ธาตุ เลือดลมดี กินได้ นอนหลับ ก็จะทำให้แข็งแรง ผิวพรรณผุดผ่อง เต่งตึง “หากมีใครถามหายาบำรุงกำลัง ให้เอาแม่ฮ้างสามสิบสองผัวนี้ให้เลย ใช้แค่ตัวเดียวแค่นี้ นำราก หรือนำทั้งห้ามาต้มกินทุกวันเป็นประจำ รับรองเก่งคัก โดยเฉพาะผู้หญิง” ตาวินท่านว่าไว้อย่างนั้น

 

แม่ฮ้างสามสิบสองผัวเป็นสมุนไพรในภูมิปัญญาพื้นบ้านที่ยังมีพลังอยู่ในวิถีชีวิตและการดูแลสุขภาพของชุมชน ทั้งแฝงอยู่ในตำนานที่มีชีวิตชีวา จนอดไม่ได้ที่จะต้องเล่าขานต่อๆ กันไป เพื่อให้ผู้หญิงทั้งหลายได้รับรู้ถึงคุณค่านั้น 

 

ตำรับยา

ยาบำรุงกำลังแม่ฮ้างสามสิบสองผัว (ตำรับยายผาด ยายหมื่น ยายสอน)

รากหรือลำต้นแม่ฮ้างสามสิบสองผัว 3 กำ ลำคำพม่า 3 กีบ กำลังช้าง (ช้างน้าว) 3 กีบ กาสามปีก ทั้งห้า 3 กำ รากกูดง่อง (ย่านริเภา) 3 กำ ยาหัว 3 กีบ รากตำยาน 3 กีบ นำทุกอย่าง ต้มกิน หรือจะใช้แม่ฮ้างสามสิบสองผัวตัวเดียวก็ได้ กินทุกวัน เช้า เย็น หรือจะเอาใส่กระติกน้ำร้อน กินเป็นน้ำร้อน น้ำชาก็ได้ ทำให้แข็งแรง 

 

ยาบำรุงกำลังแม่ฮ้างสามสิบสองผัว (ตำรับตาวิน ตุ้มทอง)

รากแม่ฮ้างสามสิบสองผัวหรือทั้งห้า 1 กำมือ นำมาต้มกินเป็นประจำทุกวันเช้า-เย็น 

 

น่ารู้

ชื่อของสมุนไพรมักจะแฝงนัยยะทางสุขภาพ เช่น พญาสามสิบสองเมีย แม่ฮ้างสามสิบสองผัว แท้ที่จริงแล้วหมายถึงอาการ 32 ได้แก่ ธาตุดิน ซึ่งก็คือ อวัยวะต่างๆ มีอยู่ 20 และธาตุน้ำคือ ของเหลว เช่น เลือด น้ำเหลือง น้ำลาย น้ำหล่อลื่นต่างๆ ในร่างกายมีอยู่ 12 นั่นเอง

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: jarasporn, willbe
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เปิดธุรกิจ “แม่ตั๊ก กรกนก” นอกจากขายทอง เคยขายอะไรมาบ้าง?รีวิวหนังดัง BAD BOYS RIDE OR DIE คู่หูขวางนรก ลุยต่อให้โลกจำสะเทือนวงการสงฆ์! โซเชียลโพสต์วิจารณ์ เอาครูต่างชาติสอนภาษาสามเณร แอบแฝงสอนศาสนาอื่น เหมาะเหมาะสมหรือไม่หนุ่ม กรรชัย สั่งชั่งน้ำหนัก ‘กำไลปี่เซี๊ยะ’ ขายเกือบสี่หมื่น แท้จริงแล้วไม่ถึง 2 สลึงรัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมาก6 ชาที่ชอบ..บอกนิสัยคุณ10 แคปชั่นคมๆ ที่เหมาะกับฤดูฝนชวนลุ้น ตุ๊กตุ๊กไทยปะทะเวลา 24 ชั่วโมง พา YouTuber ขึ้นเฟอร์รี่สมุยแบบฉิวเฉียดกวนอู กับ โจโฉ เตียวเลี้ยว ความสัมพันธ์แบบนับถือกันแม้จะเป็นศัตรูที่อยู่กันคนละฝ่าย!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ใช้มือกินไก่ทอด KFC ผิดมั๊ย..ทำไมรู้สึกเหมือนมีคนมองทั้งร้านเปิดธุรกิจ “แม่ตั๊ก กรกนก” นอกจากขายทอง เคยขายอะไรมาบ้าง?สะเทือนวงการสงฆ์! โซเชียลโพสต์วิจารณ์ เอาครูต่างชาติสอนภาษาสามเณร แอบแฝงสอนศาสนาอื่น เหมาะเหมาะสมหรือไม่
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่