หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

"ส้ม" เกิดก่อน "สีส้ม" จริงหรือ??

โพสท์โดย ลูกสาวอบต



มันก็คล้ายๆกับเคสไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกัน คือ ส้ม ถูกเรียกว่าส้มเพราะมันมีสีส้ม หรือ สีส้ม ถูกเรียกว่าสีส้ม เพราะมันสีเดียวกับส้มกันแน่?

อะไรเป็นต้นแบบของคำว่า "ส้ม" ผลไม้ หรือ สี?

คนส่วนมากจะคิดว่าผลส้มถูกเรียกว่าส้ม เพราะมันมีสีส้ม แต่หลักฐานทั้งหมดยืนยันว่าสีส้ม ตั้งชื่อตามส้มมากกว่า

คำว่า ส้ม(ORANGE) ปรากฏในภาษาอังกฤษครั้งแรกเมื่อต้นศตวรรษที่ 13 แต่ในครั้งนั้นมันถูกใช้เพื่อหมายถึง ผลส้ม หลักฐานที่เก่าแก่ที่สุดที่คำว่า ส้ม ใช้ในความหมายของสี เริ่มตั้งแต่ศตวรรษที่ 16

ก่อนหน้านั้นสีที่เหมือนสีส้ม ไม่ได้ใช้คำว่า ออเร้นจ์ แต่ใช้คำว่า จีโอลูห์เร้ด ซึ่งเป็นคำภาษาอังกฤษโบราณ แปลว่า สีเหลืองออกแดง

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: เจ้านางละอองคำเหย, ซาอิ, B NuttiCha
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แปลงโฉม แม่ค้าขายไก่ทอด “น้องยี่หวา” ให้เป็น “Rockstar” โดยน้องฉัตร ปังเหลือเกินนะคุณSpaceX จะเข้าทำลายสถานีอวกาศนานาชาติ"หนุ่ม กรรชัย" ฟาดเดือด! ทนายเชื่อมจิต..ไม่ใช่ศาลอย่ามาสั่งให้ลบคลิปหัวเราะจะบาปไหม"ต้อม รัชนีกร" ร่ำไห้! ลงดาบฟ้อง 50 ล้าน โรงพยาบาลศัลยกรรม ทำกรามพิการ-ผิดรูปที่มาที่ไปของพระพุทธรูป ปางอุ้มบาตรอื้อหือ...ของแทร้...มนุษย์คนแรกที่สามารถกระโดดดิ่งพสุธาลงมาด้วยความเร็วเหนือเสียงได้สำเร็จสาวเหยื่อน้ำกรดสองผัวเมีย ไลฟ์ขายเสื้อผ้ามือสอง โดยคู่กรณียังไม่เยียวยาน่าทึง! ปราสาททองคำ วัดท่าซุง อุทัยธานีโลกตะลึง!มดผ่าตัดกันกันเองแล้ว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
โลกตะลึง!มดผ่าตัดกันกันเองแล้วที่มาที่ไปของพระพุทธรูป ปางอุ้มบาตรเจอกับตัว! โอนเงินมาผิด ต้องทำแบบนี้
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ทึ่งทั่วโลก : ผู้ชายที่ร่ำรวยทีสุดในโลก แม้แต่ บิลล์เกตส์ หรือ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ก็ยังห่างใกลนักโลกตะลึง!มดผ่าตัดกันกันเองแล้วที่มาที่ไปของพระพุทธรูป ปางอุ้มบาตรเปิดเงินเดือนครูยุคใหม่!
ตั้งกระทู้ใหม่