หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อ.เจษแจ้งข้อมูลมั่ว...กรณีแชร์ดอกเดซี่ รูปทรงประหลาดเกิดจากสารกัมมันตภาพรังสี

หลังจากมีการแชร์ว่าพบดอกเดซี่รูปทรงประหลาด https://board.postjung.com/897956.html  (ดูชัด ๆ ดอกไม้กลายพันธุ์ ผลร้ายจากภัยโรงไฟฟ้าญี่ปุ่นระเบิด)  เพราะเกิดจากสารกัมมันตภาพรังสีที่รั่วไหลจากเหตุสึนามิเมื่อ 4 ปีก่อน  อ.เจษฏา ชี้แจงแล้วว่าเป็นข้อมูลมั่่วจาก  ดอกเดซี่ที่ว่ามีรูปทรงประหลาดนั่น เป็นเรื่องธรรมชาติของมัน เพียงแต่โอกาสที่จะเป็นมีน้อยก็เท่านั้นเอง

อ.เจษแจ้งข้อมูลมั่ว...กรณีแชร์ดอกเดซี่ รูปทรงประหลาดเกิดจากสารกัมมันตภาพรังสี

"ดอกเดซี่ รูปทรงประหลาด ... แต่เป็นเรื่องปรกติตามธรรมชาติครับ"

เมื่อวานมีการแชร์ข่าวกันมากเรื่อง ดอกเดซี่ที่ฟุกุชิมะ ประเทศญีปุ่น นั้นมีการออกดอกที่หน้าตาประหลาด (ดูในรูป) และแชร์กันว่าเกิดจากสารกัมมันตภาพรังสีที่เคยรั่วออกมา แม้เวลาจะผ่านไปกว่า 4 ปีแล้วหลังจากเกิดเหตุการณ์สึนามิถล่ม ... จริงหรือ?

อย่างแรกเลย การเกิดดอกเดซี่แบบนี้ แม้ว่าจะหาได้ยาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดอะไร เค้าเรียกว่าการเกิด fasciation แฟสซิเอชั่น (ดูเรื่อง fasciation ที่ https://en.wikipedia.org/wiki/Fasciation) ถ้าลองกูเกิ้ลดู จะเจอภาพ ดอกเดซี่ที่เป็นแฟสซิเอชั่นนี้ เพียบเลยครับ (ในวิกิ ก็โชว์รูปไว้)

แฟสซิเอชั่น ของต้นไม้เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะจากความไม่สมดุลย์ของฮอร์โมนพืชระหว่างที่มันโต การติดเชื้อไวรัสหรือเชื้อแบคทีเรีย การกลายพันธุ์โดยสุ่ม และผลกระทบจากสิ่งแวดล้อม เช่น ถูกแมลง-เชื้อรา-เพลี้ยทำลาย

ส่วนการเกิดแฟสซิเอชั่นของพืชจากผลของรังสีนั้น งานวิจัยในปี 2009 บอกว่าเกิดขึ้นยากมาก คือ น้อยกว่า 0.1% ในการทดลองทำกับต้นอาราบิดอปซิส Arabidopsis (ดูhttp://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2692019/ )

ขณะที่ภาพดอกเดซี่ที่แชร์กันนั้น ถูกถ่ายที่เมืองนาสุชิโอบารา ซึ่งห่างไปจากเมืองฟุกุชิมา กว่า 100 กิโลเมตร นอกเขตที่เคยมีการอพยพคนออกและต้องเฝ้าระวัง .... ระดับของกัมมันตภาพรังสีที่ระบุว่าวัดตรงดอกเดซี่ได้ 0.5 μSv/h ที่ความสูง 1 เมตรเหนือพื้นนั้น ก็อยู่ในระดับปรกติ (มากกว่าค่าปรกติเล็กน้อย และถือว่าอยู่ในระดับที่อาศัยอยู่เป็นเวลานานได้)

ดูข้อมูลอธิบายเรื่องดอกเดซี่ประหลาดนี้ ได้จาก http://www.rt.com/…/310577-fukushima-deformed-mutated-dais…/ และhttp://m.snopes.com/nuclear-mutant-daisies/

อ.เจษแจ้งข้อมูลมั่ว...กรณีแชร์ดอกเดซี่ รูปทรงประหลาดเกิดจากสารกัมมันตภาพรังสี

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: ซาอิ, I AM THOR
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ไต้หวันสั่งปิดร้านอาหารดัง หลังทำลูกค้าดับ 2 รายและป่วยหนัก 4 รายสาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌บ้าไปแล้ว! โพสต์ขายดินสอ 5 ล้าน..อึ้งกว่าคือ มีคนแย่งซื้อถึง 4 คนจดไว้เลย!! 2ตัวล่าง 78ให้มาตรงๆ 1 เมษายน 2567รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลก“กางเกงท้องถิ่นไทย” คุณประโยชน์ด้าน Sustainable Fashionปัญหาใหญ่ที่สุดในลาวตอนนี้ ที่อาจจะไม่สามารถเเก้ไขได้disgusting: น่าขยะแขยง น่ารังเกียจ
ตั้งกระทู้ใหม่