หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รวมเรื่องน่ารู้! 10 คำถามที่กัปตันโดนถามบ่อยมาก !! พร้อมภาพจริง! จากห้องนักบิน รู้ไว้เป็นประโยชน์มาก ## ตอนที่ 1

โพสท์โดย กิตตินันท์

เวลาใครรู้ว่าผมเป็นกัปตันก็มักจะมีคำถามเรื่องการบินมาถาม บางทีก็เป็นเรื่องทั่วๆไป บางเรื่องเล่นเอาคนถูกถามถึงกับงงกันพักใหญ่ หรือบางเรื่องก็เกี่ยวกับความปลอดภัย ซึ่งทุกคนที่ขึ้นเครื่องบินควรจะทราบไว้นะครับ



วันนี้ก็เลยขอรวบรวมมาเล่าให้ทุกคนฟังพร้อมกันครับ

1. ข้อแรกที่ผมโดนถามเยอะมาก คือคำถามแนวๆว่าปกตินักบินทำอะไรกัน แค่กดปุ่มออโต้ไพลอต เครื่องมันก็บินไปเองเลยเหรอ ขับเครื่องบินกันกี่คน หรือตอนบินทำอะไรกันบ้าง



ผมเล่าให้ฟังแบบนี้นะครับ!!!

เครื่องบินสมัยใหม่จะใช้นักบิน 2 คน ในการบิน คนเป็นกัปตันจะนั่งทางซ้าย คนเป็นนักบินที่ 1 หรือโคไพลอต จะนั่งทางขวา หน้าที่ในการบินจะแบ่งเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ การบังคับเครื่องบิน กับ การติดต่อสื่อสาร

ก่อนการบินแต่ละไฟล์ท กัปตันจะเป็นคนกำหนดว่าใครจะทำหน้าที่ไหน ซึ่งต้องชัดเจนครับ เพื่อป้องกันการสับสนระหว่างบิน โดยปกติก็จะสลับหน้าที่กันคนละไฟล์ท คนรับหน้าที่บินจะสนใจเฉพาะเรื่องการบังคับเครื่องบินให้ไปตามที่ต้องการอย่างเดียว ส่วนเรื่องอื่นๆ คนทำหน้าที่ติดต่อสื่อสารจะเป็นคนจัดการ

+++ กฎที่สำคัญมากๆคือ ไม่ว่าใครจะทำอะไร ต้องบอกอีกคนด้วยทุกครั้ง เพื่อให้ช่วยเช็คว่าทำถูกต้อง +++

แต่ไม่ว่าใครจะทำหน้าที่ไหน กัปตันจะเป็นคนควบคุมภาพรวมทั้งหมดเพื่อให้บินได้อย่างปลอดภัยที่สุดครับ

>>> “เรื่องความปลอดภัย ไม่มีการต่อรองนะครับ” <<<

2. เครื่องบินมันลอยขึ้นไปได้ยังไง??

แต่ก่อนผมเคยสงสัยว่าปีกเครื่องบินมันไม่ได้กระพือขึ้นลงเหมือนปีกนก แล้วมันทำให้เครื่องบินลอยขึ้นไปได้ยังไง



หลักการคร่าวๆนะครับ เครื่องบินลอยขึ้นได้เพราะ 2 ส่วนใหญ่ๆ คือเครื่องยนต์ กับ ปีก

ผมขอเริ่มจากเครื่องยนต์ก่อนนะครับ

ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ไอพ่น หรือใบพัด หลักการของมันเหมือนกันคือ การหมุนเพื่อดึงอากาศจากด้านหน้าเข้ามาแล้วปล่อยออกไปข้างหลัง คิดง่ายๆ เหมือนพัดลมวางกลับหลังนั้นแหละครับ

เมื่อมันดึงอากาศเข้ามาแรงๆ ตัวเครื่องบินก็จะเคลื่อนไปข้างหน้า
เมื่อเครื่องบินเคลื่อนไปข้างหน้าได้เร็วพอ คราวนี้ก็จะเป็นหน้าที่ขอปีกละครับ

เจ้าปีกเหล็กแข็งๆ มันทำให้เครื่องบินลอยขึ้นได้เพราะลักษณะโครงสร้างของมัน ที่ด้านบนจะโค้งนูน ส่วนด้านล่างจะเรียบตรง



เมื่อเครื่องบินเคลื่อนไปข้างหน้า จะมีกระแสอากาศไหลผ่านไปที่ปีก ความโค้งนูนของปีกด้านบน จะทำให้กระแสอากาศไหลผ่านไปเร็วกว่ากระแสอากาศใต้ปีก

เมื่อไหลเร็วกว่า ก็ทำให้อากาศมีความหนาแน่นน้อยกว่า ส่วนอากาศด้านใต้ปีกที่ไหลผ่านผิวเรียบตรง จะมีความเร็วช้ากว่าทำให้มีความหนาแน่นมากกว่า

และเมื่อมีความเร็วมากพอ ก็สามารถยกปีกเครื่องบินให้ลอยขึ้นได้ครับ

+++ พิสูจน์กันง่ายๆครับ+++ เอากระดาษ A4 มาหนึ่งแผ่น ให้จับกระดาษทางด้านแคบยกขึ้น ปลายกระดาษอีกด้านก็จะตกลงถูกไหมครับ ลักษณะนี้ก็เหมือนผิวโค้งนูนของปีกด้านบน ทีนี้ลองเป่าลมให้ผ่านโดนผิวด้านบนของกระดาษช่วงโค้งครับ เป่าผ่านนิ้วเราที่อยู่ด้านบนกระดาษนั่นแหละ >>> ปลายกระดาษอีกด้านมันลอยขึ้นมาใช่ไหมครับ!!!

3. เครื่องบินเติมโซฮอล์ 95 เหมือนกันไหม (ผมไม่ได้มุขนะ มีคนถามคำถามนี้จริงๆ)



น้ำมันเครื่องบินเป็นน้ำมันสำหรับเครื่องเจ็ทโดยเฉพาะครับ

+++เอาน้ำมันรถมาเติมเครื่องบินไม่ได้นะ ส่วนน้ำมันเครื่องบินมีคนบอกว่าเอาไปเติมรถพอได้ แต่วิ่งๆไปเครื่องอาจพังนะครับ เพราะเป็นออกเทน 100% จุดระเบิดดีเกิน+++

>>> รถที่เห็นนี้คือรถเติมน้ำมัน มีหน้าที่มาดูดน้ำมันจากท่อส่งน้ำมันใต้พื้นสนามบิน เพื่อเติมเข้าที่ปีกเครื่องครับ <<<

4. ตอน Take Off เครื่องบินความเร็วเท่าไหร่



เครื่องบินเทคออฟแต่ละครั้งใช้ความเร็วไม่เท่ากันครับ ขึ้นอยู่หลายปัจจัย เช่น ความยาวของรันเวย์ สภาพดินฟ้าอากาศ ภูมิประเทศของสนามบิน และที่สำคัญที่สุดคือน้ำหนักของเครื่องบิน ถ้าน้ำหนักมาก ก็ต้องใช้ความเร็วสูงครับ

+++ ถ้าเครื่องใหญ่ ความเร็วเฉลี่ยก็ประมาณ 140 – 160 นอต หรือ ประมาณ 260 – 300 กม./ชม. ครับ+++

** ตัวเลขที่เห็นบนพื้นรันเวย์ คือเลขที่บอกว่ารันเวย์เส้นนี้อยู่ในทิศเท่าไหร่ตามเข็มทิศครับ เช่น 25 ก็คือ ทิศ 250 องศา หรือ ตะวันตกเฉียงใต้โดยประมาณครับ***

5. เครื่องบินมีถนนหรือเปล่า

+++ มีคร้าบบบ+++



ขับเครื่องบินก็มีถนนให้ไปเหมือนกันครับ เพียงแต่ถนนของเครื่องบินเกิดจากการกำหนดจุดจากตำแหน่งเส้นรุ้ง เส้นแวง หรือ ละติจูด ลองติจูด แล้วลากเส้นเชื่อมต่อกัน เช่น จากในรูป จุด BUTRI ก็คือตำแหน่งหนึ่งที่ถูกกำหนดขึ้น จุด IDOKA ก็คืออีกตำแหน่ง

เวลาบิน เราก็จะไปตามเส้นนี้ โดยใช้ดาวเทียมเป็นตัวดูว่า เราบินอยู่ตรงจุด และเส้นที่กำหนดไหม

>> ส่วนในภาพที่เป็นแถบสีเขียว เหลือง แดง นั่นคือนักบินเปิดเรดาห์ตรวจจับสภาพอากาศครับ มันจะจับละอองน้ำในอากาศ มาแสดงบนจอ เขียวคือน้อยสุด แดงคือมากที่สุด ซึ่งโดยปกตินักบินจะบินหลบครับ เพราะถ้าเข้าไปจะทำให้เครื่องสั่น ยิ่งถ้าแดงนี่ยิ่งห้ามเข้าเด็จขาดครับ <<

เดี๋ยวเต้ยมาเล่าต่อให้ฟังตอนต่อไปนะค๊าบบบบบ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
กิตตินันท์'s profile


โพสท์โดย: กิตตินันท์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: Alohaaz, potte, เจ็ทสกี, ลูกเป็ดยักษ์พเนจร
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
มิตรภาพต่างศาสนา..เมื่อสาวมุสลิมมางานบวชเพื่อนสนิท3 นักษัตรที่การเงินเด่น มีโชคด้านการลงทุน เสี่ยงดวงช่วงนี้เขมรโป๊ะแตก! สั่งออนใลน์เอาผ้าปูโต๊ะจากไทยมาทำเป็นสะไบ คิดได้ไงเนี่ย?เมื่อหนุ่มแต่งหน้าไม่เป็น..แต่อยากตามเทรนด์กับเขาดูบ้างเยอรมันพบระเบิด 500 กิโล ที่ยังไม่ระเบิดจากWW2ที่สนามบอลเมื่อคุณยายขอแจม "ASOKA MAKEUP"..แบบนี้สิของแทร่!ออมสิน "ยุติให้บริการ" GSB Internet Banking ตั้งแต่ 1 ก.ค.67ตำนาน!!! Mongolian Death Worm(หนอนมรณะมองโกเลีย)อันตราย 4 โรคต้องห้ามกินทุเรียน..!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เขมรยกทัพโชว์ลีลาไหว้ครูมวย "กุนขแมร์" เพื่อประกาศศักดาให้ชาวโลกรู้ว่า สามารถปราบมวยไทยได้!เฮทั่วประเทศ ! ฟุตซอลไทย ชนะจุดโทษ ทาจิกิสถาน เข้าชิงแชมป์เอเชีย 2024ออมสิน "ยุติให้บริการ" GSB Internet Banking ตั้งแต่ 1 ก.ค.67มะกันยันจะไม่วัน... คว่ำบาตรอิสราเอล!!สิ่งที่ใช่จะมาในเวลาที่เหมาะสม
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
อยากเรียกแมวให้เข้าหา " ให้กระพริบตาช้าๆ "เจนนี่ " แมวพยากรณ์ " แห่งเรือไททานิกอาณานิคมผึ้งล่มสลาย เป็นวันที่ไม่มีโลกต่อไปsacred: ศักดิ์สิทธิ์
ตั้งกระทู้ใหม่