หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

6 สิ่งมีชีวิตสุดอึด…ที่แม้โลกใบนี้จะเปลี่ยนสภาวะไปยังไง ก็มีชีวิตอยู่รอด!!

โพสท์โดย คันอิ๊บหาย

1303355817

The Devil Worm  :  เจ้าหนอนชนิดนี้คือหนึ่งในสมาชิกของพยาธิตัวกลมที่อาศัยอยู่ลึกลงไปใต้พื้นโลกถึง 2.2 ไมล์  พวกมันถูกค้นพบครั้งแรกและระบุสายพันธุ์ในปี 2011 > ระดับความอึดนั้น สามารถทนต่อความเปลี่ยนแปลงความดันอากาศได้สุดขีด  สามารถรอดตายจากสภาวะไร้ออกซิเจนและอุณหภูมิทะลุจุดเดือดได้

kpt-sa-devil-worm-makes-top10-species-list-480

Devil-Worm

The Himalayan Jumping Spider  :  ในการเอาตัวรอดจากอุณหภูมิติดลบส่วนใหญ่ ถ้าไม่ใช้วิธีจำศีลก็ต้องเข้าสู่สภาวะเยือกแข็ง  แต่สำหรับแมงมุมกระโดดหิมาลายันแล้ว พวกมันไม่จำเป็นต้องใช้สิ่งเหล่านี้เลยแม้แต่น้อย แม้จะต้องอยู่ในจุดที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 4 ไมล์  ที่มีความแกว่งของอุณหภูมิในช่วงกลางวัน และกลางคืนอย่างรุนแรง แถมมีออกซิเจนต่ำอีกต่างหาก  และแน่นอนว่าในที่สูงขนาดนี้คงไม่มีเหยื่อให้แมงมุมได้ล่าเป็นอาหารง่ายๆ  ลำพังแค่ได้แมลงวันที่โดนลมแรงๆ พัดมาตกสักตัวก็เพียงพอจะให้พวกมันอยู่ได้นานหลายวันแล้ว  >  ระดับความอึดนั้น  อาศัยอยู่ได้ในสภาวะความกดอากาศต่ำ และรอดตายอุณหภูมิติดลบโดยไม่ผ่านสภาวะเยือกแข็ง

Himalayan-Jumping-Spider

145268362_640

The Immortal Jellyfish  :  ทุกชีวิตบนโลกล้วนมีวันหมดอายุขัย แต่สำหรับแมงมุมน้ำลึกชนิดนี้แล้ว พวกมันมักอยู่ในสภาพอ่อนวันเสมอ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ามันแก่ไม่เป็นนะ  เพียงแต่เมื่อพวกมันรู้ตัวว่าอายุขัยของมันกำลังจะหมดลง เซลล์ต่างๆ ในร่างกายของมันจะเริ่มฟื้นตัวอีกครั้งและทำให้พวกมันสามารถใช้ชีวิตต่อไปได้เรื่อยๆ โดยที่ไม่มีวันแก่ตาย แต่ความสามารถนี้ใช้เล่นกลได้กับอายุขัยของมันเท่านั้น ไม่ได้ช่วยให้พวกมันรอดตายจากอาการบาดเจ็บทางกายภาพหรือโรคต่างๆ ได้  >  ระดับความอึด  ไม่มีวันแก่

Lev5HfJ

tumblr_n0l0uxoFLn1s20pc7o1_1280

The Red Flat Bark Beetle  :  จุดอ่อนอย่างหนึ่งของแมลงเกือบทุกชนิดนั่นคือ พวกมันไม่สามารถอยู่รอดในสภาพอากาศที่หนาวเย็นได้ แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาสำหรับด้วงชนิดนี้แม้แต่น้อย เพราะพวกมันสามารถใช้ชีวิตตามปกติในอุณหภูมิ -150 องศาเซลเซียสของดินแดนอลาสก้าได้โดยใช้โปรตีนต้านการเยือกแข็งในเลือด และยังมีกรดไขมันที่ช่วยชะลอการเยือกแข็งอีกด้วย  >  ระดับความอึดคือ ไม่มีวันถูกแช่แข็ง

3fitzsimmons_red_flat_bark_beetle

flat_red_bark_beetles_colorado

The Pompeii Worm  :  คือหนอนทะเลลึกที่ไม่เพียงจะทนความร้อนได้ถึง 80 องศาเซลเซียส แต่พวกมันยังอาศัยอยู่ในปากปล่องน้ำร้อนให้ทะเลที่พ่นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาตลอดอีกด้วย และแม้ว่าอุณหภูมิส่วนหัวที่อยู่นอกปากปล่องจะแตกต่างจากอุณหภูมิส่วนท้ายลำตัวที่อยู่ในปล่อมาก นั่นก็ไม่ทำให้กิจวัตรการล่าเหยื่อของพวกมันลดลงเลย ซึ่งผิวหนังที่เต็มไปด้วยแบคทีเรียจำนวนมากและหนาจนทำให้พวกมันสามารถอยู่ได้ในสถานที่สุดขีดแบบนี้  >   ระดับความอึดนั้น ไม่สะท้านต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิแบบเฉียบพลัน

BroRvziIYAAdItI

10wormlg

The Tardigrade  :  คงไม่มีใครนึกออกว่าจะมีสิ่งมีชีวิตที่สามารถอาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมสุดขีด ที่อาจมีอุณหภูมิต่ำกว่า -272.8 องศาเซลเซียส หรือสูงถึง 150 องศาเซลเซียส โดยไม่ระคายผิวเลยแม้แต่น้อย ซึ่งนั่นเป็นเรื่องปกติมากสำหรับ  Tardigrade หรือ หมีน้ำ  เพราะพวกมันนอกจากจะทนต่อความแกว่งของอุณหภูมิได้แบบสุดขั้วแล้ว พวกมันยังทนต่อรังสีได้แบบสุดขีด ซึ่งมากกว่ามนุษย์ถึง 1,000 เท่า แถมพวกมันยังสามารถจำศีลเพื่อเอาตัวรอดจากสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมต่อการดำรงชีวิตได้นานถึง 100 ปีเลยทีเดียว และด้วยขนาดที่เล็กจิ๋วเพียง 0.1 มิลลิเมตร ยังทำให้พวกมันปลอดภัยจากความเสียหายทางกายภาพอีกด้วย หรือต่อให้คุณพยายามจะขยี้มันจริงๆ  ร่างกายของหมีน้ำก็ยังยืดหยุ่นได้อย่างน่าเหลือเชื่อ  >  ระดับความอึดนั้น สามารถรับได้ทุกอย่าง

ijvu1-(1)

Album-18-IMG-253

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คันอิ๊บหาย's profile


โพสท์โดย: คันอิ๊บหาย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: Plooto, แมงตด, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, Tabebuia, Asuka, ซาอิ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ประเทศไทยร้อนนักใช่มั๊ย แห่โดราเอม่อน...ขอฝนซะเลยเผยโฉม แอดมินเพจเชื่อมจิต งามซะ...เล่นเอาหนุ่มๆ อยากเชื่อมจิตกันใหญ่เลยชายดวงซวยเกือบตๅย เพราะทำรากฟันเทียมเลขหลุด ถล่มเจ้ามือ 2 พ.ค.67😄 ชวนเข้ามาดูภาพที่พิสูจน์ว่าโลกของเราเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง 🤔สะเทือนขวัญ : ฆ่ๅยกครัว 3 ศwโทรหาเพื่อนก่อนจบชีวิต ที่หดหู่ดีเจสาวปล่อยให้แฟนคลับซั่มกลางบาร์สุดน่าเอ็นดู แพนด้าใต้มหาสมุทร ญี่ปุ่นค้นพบเพรียงทะเลชนิดใหม่ของโลกหนุ่มผู้อพยพลาว ถูกแจ็กพอตพาวเวอร์บอล 4.5 หมื่นล้านบาท
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สุดน่าเอ็นดู แพนด้าใต้มหาสมุทร ญี่ปุ่นค้นพบเพรียงทะเลชนิดใหม่ของโลกเลขหลุด ถล่มเจ้ามือ 2 พ.ค.67ประเทศไทยร้อนนักใช่มั๊ย แห่โดราเอม่อน...ขอฝนซะเลยsplit: แยก แยกกัน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
สุดน่าเอ็นดู แพนด้าใต้มหาสมุทร ญี่ปุ่นค้นพบเพรียงทะเลชนิดใหม่ของโลกsplit: แยก แยกกันAREA ไปประเมินค่ากิจการโรงแรมที่มัลดีฟส์เพลิน เพลิน คอนโด นนทบุรี-รัตนาธิเบศร์ 1 โครงการเด่นมีนาคม 2567
ตั้งกระทู้ใหม่