หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แก่ง่าย ตายไว เพราะใส่ครีมเทียม อยากให้คอกาแฟทรีอินวันทุกคนได้อ่าน

แก่ง่าย ตายไว เพราะใส่ครีมเทียม อยากให้คอกาแฟทรีอินวันทุกคนได้อ่าน

แก่ง่าย ตายไว เพราะใส่ครีมเทียม

กาแฟเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มที่เก่าแก่ และเป็นที่นิยมมากที่สุดของมนุษย์โลก ขอสารภาพว่า หมอเองก็เป็นหนึ่งในมนุษย์โลกที่ดื่มกาแฟทุกวันค่ะ บ่อยครั้งที่คนมักแปลกใจเมื่อเห็นคนบ้าสุขภาพอย่างหมอดื่มกาแฟ และถามว่า ดื่มกาแฟไม่เสียสุขภาพเหรอ?” คำตอบคือ สำหรับตัวกาแฟเองแล้ว หากดื่มวันละ 1-2 แก้ว ไม่ได้รับคาเฟอีนมากเกินไปจนใจสั่นแล้วล่ะก็ ไม่ได้มีอันตรายอะไรกับสุขภาพ แถมกาแฟเองยังมีสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งดีกับสุขภาพด้วยซ้ำ

 

แก่ง่าย ตายไว เพราะใส่ครีมเทียม อยากให้คอกาแฟทรีอินวันทุกคนได้อ่าน

แต่ตัวร้ายที่แอบบ่อนทำลายสุขภาพนั้นคือ เพื่อนของกาแฟที่เรียกกันติดปากว่า ครีมเทียม ต่างหาก คุณผู้อ่านที่ดื่มกาแฟใส่ครีมเทียมทุกวัน เคยพลิกดูส่วนประกอบของครีมเทียมไหมคะว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งแน่นอนว่าครีมเทียมแต่ละแบรนด์มีส่วนประกอบแตกต่างกันไปบ้าง แต่ส่วนใหญ่แล้วจะประกอบไปด้วย น้ำเชื่อม น้ำมัน และสารเคมีสังเคราะห์เพื่อเลียนแบบรสตามธรรมชาติ!

น้ำเชื่อม ที่ใช้กันมากคือ Glucose syrup, Corn syrup และบางแบรนด์อาจใช้เป็น High Fructose Corn Syrup (HFCS) น้ำเชื่อมเหล่านี้มีการใช้กันมากในอุตสาหกรรมอาหารเพราะมีราคาถูก โดยเฉพาะ HFCS ซึ่งเมื่อรับประทานเข้าไป จะส่งผลให้น้ำตาลในเลือดขึ้นได้เร็ว เพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะอ้วนลงพุงมากกว่าน้ำตาลปกติตามธรรมชาติ และยังพบว่าการรับประทาน HFCS เป็นประจำ เพิ่มระดับของไขมันไตรกลีเซอไรด์ในเลือด ส่งเสริมการสร้างไขมันที่ตับ และยังเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจด้วย

น้ำมัน เพื่อให้เกิดความหอมมันเมื่อเติมลงในกาแฟในราคาย่อมเยา ผู้ผลิตเลือกใช้น้ำมันประเภท “Partially hydrogenated soybean oil” ซึ่งเป็นไขมันสังเคราะห์ที่จัดอยู่ในกลุ่ม ไขมันทรานส์ ซึ่งเป็นไขมันที่เลวร้ายต่อสุขภาพที่สุด เพราะเป็นไขมันที่มีงานวิจัยมากมายว่า เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคอ้วนลงพุง หลอดเลือดหัวใจ รวมไปถึงมะเร็งอีกหลายประเภท ในบางแบรนด์อาจระบุว่า “0% Trans Fat” แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีไขมันทรานส์แอบแฝงอยู่ เพราะตามกฎแล้ว หากผลิตภัณฑ์ใดมีไขมันทรานส์น้อยกว่า 0.5 กรัมต่อหน่วยบริโภค จะสามารถแอบอ้างว่า 0% Trans Fat ได้โดยไม่ผิดกฎกติกา

ส่วนประกอบสำคัญส่วนที่สามคือ สีและสารแต่งกลิ่นรสสังเคราะห์มากมาย เพื่อให้ผงสีขาวๆนั้น มีรสชาติเหมือนครีมจริงๆ สมชื่อครีมเทียม นอกจากครีมเทียมจะไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพแล้ว ยังไประรานกับผลดีต่อสุขภาพที่เกิดจากการดื่มกาแฟด้วย เพราะมีงานวิจัยพบว่า สารจากครีมเทียม จะไปลดการดูดซึมของสารต้านอนุมูลอิสระจากในกาแฟลงราว 30% รวมถึงดูดซึมได้ช้าลงด้วย การเติมครีมเทียมลงไปจึงเป็นการลดคุณประโยชน์ที่เกิดจากการดื่มกาแฟ

อ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนอาจบอกว่า ก็รู้นะ..ว่าไม่ดีกับสุขภาพ แต่จะให้กินกาแฟดำเหมือนหมอ ขอกินน้ำเปล่ายังดีเสียกว่า สำหรับคนที่กำลังบ่นในใจอยู่นั้น หมอแนะนำว่าอาจลองเปลี่ยนมาทำให้กาแฟของคุณสีสวยขึ้นด้วย นมวัวไขมันต่ำ หรือ นมถั่วเหลืองรสจืด อาจจะไม่หอมมันชวนเสพติดเท่าครีมเทียม แต่อย่างน้อยก็ไม่ทำให้คุณแก่ง่ายและตายผ่อนส่งนะคะ

จริงอย่างที่กูรูด้านอาหารสุขภาพ ไมเคิล พอลแลน ได้กล่าวไว้ค่ะ "การกินอาหาร คือ กินสิ่งที่เป็นอาหารจริงๆ ไม่ใช่สิ่งสังเคราะห์ที่ทำหน้าตา หรือรสชาติให้เหมือนอาหาร"

พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล (หมอผิง)

Twitter, Instagram: @thidakarn

....................................................................................

บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน

ในชุดโครงการ รวมพลัง ขยับกาย สร้างสังคมไทย ไร้พุง

เครือข่ายคนไทยไร้พุง ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย

สนับสนุนโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

อ่านบทความจาก website เครือข่าย

http://www.raipoong.com/content/detail.php?section=10&category=34&id=409

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คันอิ๊บหาย's profile


โพสท์โดย: คันอิ๊บหาย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: พระเจ้ามายา
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เลขมงคลเลขวันเกิดพระราชวงศ์ เลขเด็ด 1 เมษายน 256710 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้ารวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลก“กางเกงท้องถิ่นไทย” คุณประโยชน์ด้าน Sustainable Fashionปัญหาใหญ่ที่สุดในลาวตอนนี้ ที่อาจจะไม่สามารถเเก้ไขได้disgusting: น่าขยะแขยง น่ารังเกียจ
ตั้งกระทู้ใหม่