หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

การดูแลรักษาโรคGERD(โรคกรดไหลย้อน) ด้วยยาสามัญเช่นยาที่มีส่วนผสมของalginate

Share แชร์บอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้ เนื้อหาโดย Wasuntra

ดิฉันได้รับเอกสารชื่อว่าเสนอบันทึกการประชุมวิชาการเรื่อง Non-PPI drugs:Any role for GERD management มาหลายวันเพิ่งได้อ่านและรู้สึกว่าน่าจะมีประโยชน์ถ้าดิฉันจะแปลไทยเป็นไทย(ในแบบของดิฉันอิอิ) ให้เพื่อนๆได้อ่านกัน

 

กรดไหลย้อนกินalgycon

 บันทึกฉบับนี้เค้าจะพิมพ์แจกกันหลังจากที่กลุ่มแพทย์ทางเดินอาหารแห่งประเทศไทยเค้าไปประชุมเพื่ออัพเดทข้อมูลการรักษา โดยครั้งนี้มี รศ.นพสมชาย ลีลากุศลวงศ์ คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาลเป็นผู้บรรยายในเรื่องนี้

เนื้อหาคือ เค้าได้บรรยายว่าผู้ป่วยคนไทยที่ไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลด้วยอาการแสบร้อนกลางอก เรอเปรี้ยว หรือบ้านเราเรียกกรดไหลย้อน (GERD) จะมีซักร้อยละเท่าไรที่เกิดแผลในหลอดอาหารจริงๆ และร้อยละเท่าไรไม่มีแผล ซึ่งถ้าไม่มีแผลในหลอดอาหาร ทางการแพทย์จะเรียกว่า Non-erosive reflux disease ย่อว่า NERD

การดูแลรักษาโรคGERD(โรคกรดไหลย้อน) ด้วยยาสามัญเช่นยาที่มีส่วนผสมของalginate

คือผู้ป่วยจะแสบร้อนกลางอกเหมือนมีแผล แต่พอส่องกล่องลงไปที่หลอดอาหารก็ไม่พบอะไร

และเมื่อพบว่าผู้ป่วยที่มีอาการแสบร้อนกลางอก,เรอเปรี้ยวแล้วไม่พบว่ามีแผล ก็จะทดสอบต่อด้วยการวัดค่าความเป็นกรดในหลอดอาหารเป็นเวลา 24ชั่วโมงดูว่าไอ้ที่แสบ เกิดจากกรดในหลอดอาหารมีค่าpHผิดปกติจากชาวบ้านชาวช่องหรือเปล่า ถึงได้แสบได้เรอกันมากมายขนาดนั้น

ปรากฏผลว่าในผู้ป่วยที่มาหาหมอด้วยอาการแสบร้อนกลางอก,เรอเปรี้ยว,กรดไหลย้อนทั่วประเทศเลยนะ ที่ได้รับการส่องกล้องพบว่าร้อยละ 83ไม่พบแผลที่ทางเดินอาหาร พบแค่ร้อยละ 17 เท่านั้นที่มีแผล(อ่านแล้วสบายใจขึ้น)

และในกลุ่มร้อยละ 83นี่มีคนที่มีค่าผิดปกติของระดับ pH 24ชั่วโมงแค่ร้อยละ 30เท่านั้น หมายความว่าส่วนใหญ่แล้วหลอดอาหารไม่ผิดปกติอะไรเลย แพทย์เลยสรุปกันว่าที่แสบ ที่ร้อนกลางอก เรอบ๊ะ บ๊ะ ส่วนมากมาจากการตอบสนองที่มากเกินไปของหลอดอาหาร ฮ่าๆๆ (เรามาถึงจุดนี้ได้ไง) ซึ่งไม่ใช่เฉพาะคนไทยนะครับที่ผลการทดลองเป็นแบบนี้ ทั้งเอเชียเลย

ดังนั้นจากรายงานนี้คุณอาจอยู่ในกลุ่มคนส่วนใหญ่ก็ได้ครับ คือไม่มีแผลอะไรเลยในทางเดินอาหาร กรดก็ไม่ได้มีค่า pH ผิดปกติ แต่ดันมีอาการกรดไหลย้อน .... ทีนี้ต้องทำอย่างไร...ก็พบหมอครับให้หมอสรุปอย่าด่วนสรุปเองครับ (ดิฉันเขียนงานชิ้นนี้ขึ้นก็เพื่อให้เพื่อนๆสบายใจขึ้นว่าบางทีเราก็อาจจะไม่ได้เป็นอะไรร้ายแรงตามอาการแสดงก็ได้นะครับ)

กรดไหลย้อนกินalgycon

กรดไหลย้อนกินalgycon

ยาที่ใช้เพื่อบรรเทาอาการดังกล่าวในเมืองไทยก็ไม่ด้วยกันหลายยีห้อ(เป็นร้อย)แต่ในรายงานก็พยายามบอกว่ายาที่ให้ผลการรักษาดีคือ ยากลุ่มPPI เช่นยีห้อ miracid,nexium,prevacid ฯลฯ โดยให้ใช้ร่วมกับยาแก้ปวดแสบร้อน(บรรเทาชั่วคราว)ประเภทที่มีสาร alginate (สารสกัดจากสาหร่ายสีน้ำตาล) โดยสารนี้จะลอยตัวเหนืออาหารและน้ำในกระเพาะอาหารทำให้ตัวสารและยาไปถึงแผลได้ก่อนกรดในกระเพาะ ผู้ป่วยก็จะไม่ค่อยรู้สึกปวดดังเดิมโดยในรายงานก็กล่าวไว้ด้วยว่า ในผู้ป่วยที่ทานยากลุ่ม PPI ร่วมกับ alginate จะได้ผลการรักษาที่ดีกว่าดังกราฟ

 

กรดไหลย้อนกินalgycon

 

สุดท้ายขอให้เพื่อนๆที่ได้อ่านบทความนี้และแชร์กันต่อปลอดโรคกรดไหลย้อนกันทุกๆคนนะคะ (เป็นกรดไหลย้อนแล้วทรมานมากต้องกินalgyconค๊ะ)การดูแลรักษาโรคGERD(โรคกรดไหลย้อน) ด้วยยาสามัญเช่นยาที่มีส่วนผสมของalginate

เนื้อหาโดย: Wasuntra
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Wasuntra's profile


โพสท์โดย: Wasuntra
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: uxcdozaa
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้กุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึกวาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วแม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกนักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยผบช.สอท. เด้ง ตำรวจ 2 นาย หลัง "ทนายตั้ม" แฉพาดพิงรับส่วย ตั้งกรรมการสอบ ยัน สอท. ไม่ใช่แหล่งรายได้สตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยา
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยผบช.สอท. เด้ง ตำรวจ 2 นาย หลัง "ทนายตั้ม" แฉพาดพิงรับส่วย ตั้งกรรมการสอบ ยัน สอท. ไม่ใช่แหล่งรายได้วาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
suddenly: ทันใดนั้น4 วิธีเก็บพริกสด ให้ใช้ได้นาน สดใหม่อยู่เสมอมหาวิทยาลัยแห่งเดียวในประเทศไทย ที่เปิดสอนมานานกว่า 100 ปีภาพวาดที่ถูกขายในราคาแพงที่สุด ในขณะที่คนวาดยังคงมีชีวิตอยู่
ตั้งกระทู้ใหม่