หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คุณเห็นภาพนี้ทั้งหมดกี่สี ? ความแตกต่างนี้ มีคำตอบ ! มาดูกัน

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

 

ช่วงนี้คำถามทายใจเชิงจิตวิทยากำลังมาแรงนะฮะ คราวนี้มาเล่นอะไรง่ายๆกันดีกว่า เพียงดูภาพนี้แล้วบอกว่า

“คุณเห็นทั้งหมดกี่สี”

นับกันดีๆ นะฮะ หลายคนนับได้ต่างกันอยู่ล้ะ เรามาดูเฉลยกันดีกว่าว่า Fact จริงๆแล้วการที่เราเห็นภาพนี้ในจำนวนสีที่ต่างกันนั้นมาจากเหตุผลอะไรกันแน่?

.

.

.

>>> ข้อมูลจากคุณ Apiwat Ikkyu Treelerdmala

Dichromat (มีเซลล์รับแสงสี 2 สี) นี่คือคนตาบอดสี โดยที่เซลล์รับแสงสี (cone cell) ในดวงตาขาดหายไปหนึ่งสี พบในประชากรเพศชายเพียงประมาณ 2% และพบน้อยมากๆ ในเพศหญิง และคนที่ตาบอดสีจะแยกแยะสีได้น้อยกว่าคนทั่วไปเยอะ ไม่ได้ต่างกันแค่นิดเดียวเลย ถ้าตาบอดสีจริงน่ะ หายไปทั้งแถบเลย ไม่ใช่หายไปไม่กี่สี (นี่ข้อมูลเท็จเขาอ้างว่าคนตาบอดสีมีถึง 20% หรือเท่ากับ 1 ใน 5 นี่ผู้อ่านควรจะเอะใจแล้วนะครับว่ามันเป็นไปไม่ได้)

ส่วน Tetrachromat (มีเซลล์รับแสงสี 4 สี) นี่เขาว่ามีในผู้หญิงแค่ 2% นะ และยังเป็นที่ถกเถียงว่าสมองสามารถแยกแยะแม่สีได้มากกว่า 3 สีหรือไม่ คือแม้ว่าเซลรับแสงมันแยกได้ 4 สี แต่ประสาทและสมองอาจจะเอามารวมกันเป็นสามสีก็ได้ ซึ่งยังไม่มีหลักฐานว่าใครมีความสามารถแยกแยะสีที่สี่ได้อย่างชัดเจน

ถ้าเป็น tetrachromat แท้ๆ (คือมีเซลรับสีเพิ่มมาอีกสี และมีเซลประสาทตาและสมองที่ตีความได้สี่สีด้วย) เราจะสามารถเห็นสีสดๆ อย่างสีเหลืองโผล่มาอีกอย่างน้อย 2-3 สีเลยนะ (ส่วนในสัตว์บางประเภท เช่น นกแทบทุกชนิด และปลาและแมลงบางชนิด จะเป็น Tetrachromat ซึ่งมีเซลล์รับแสงเพิ่มมาในช่วง Ultraviolet ที่คนเรามองไม่เห็น และยังมีประสาทตาที่ซับซ้อนกว่ามนุษย์ด้วย และสัตว์บางชนิดก็มีแม่สีมากกว่า 4 สี เช่นกั้ง Rainbow Mantis Shrimp มีประสาทรับสีเกินสิบสีเลยทีเดียว)

>>> ข้อมูลสรุปแบบย่อ จากคุณมาร์มาเลด ส้มใส

การทดลองสีเมื่อโพสที่แล้ว มีข้อผิดพลาด สามารถสรุปตามโพสนี้ครับ
1. ภาพนี้สามารถทดสอบได้แค่ว่าตาเราสามารถแยกสีได้มากน้อยแค่ไหน แต่ต้องให้ใช้จอเดียวกันด้วยครับ
2. ไม่สามารถบ่งบอกได้ว่า การเห็นแถบสีบอกได้ว่าเรามี Cone Cell กี่ประเภทครับ
3. เห็นแถบสีได้มากกว่า บอกได้แค่เราสามารถแยกสีได้ดีกว่าครับ แต่บอกประเภทโคนเซลล์ที่มีไม่ได้
4. เห็นน้อยกว่า 20 สี แต่ถ้ามองสี แดง เขียว น้ำเงินได้ครบ ก็ถือว่าไม่ได้เป็น Dichromat นะครับ ยังมี Cone Cell ครบ 3 สีจ้า
**การทดสอบว่าใครเป็น Tetrachromat ไม่สามารถทดสอบได้ด้วยจอ Computer ครับ

ขอบคุณบทความจาก Mouse Pen

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: FORFAME, มาแรง, Plooto, มาลัยดอกรัก, ด๊วกกระซวกดาก, นางเบิร์ด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
โปรดระวัง! เลี่ยงให้ไกล ต้นไม้ที่มีรังนก..เพราะมันแฝงด้วยอันตรายที่มาของชื่อ "หาดใหญ่" เมืองศูนย์กลางเศรษฐกิจของภาคใต้สาวเครียด! เมื่อมารู้ทีหลังว่าแฟนที่คบด้วยกันติด HIVบริษัทในประเทศไทย ที่เปิดดำเนินกิจการมาต่อเนื่องยาวนานที่สุดเผยรายได้ "โน้ส อุดม" ปี 65 เกือบ 250 ล้าน..ก่อนมีประเด็นดราม่าร้อนๆอุบัติเหตุรถบัสพุ่งชนต้นไม้ที่ลำปาง คนขับเสียชีวิต บาดเจ็บ 33 คน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เที่ยวบินผี ทำแควนคัส โดนปรับกว่า 2000 ล้านบาทเจนนี่ BLACKPINK ในงานอาฟเตอร์ปาร์ตี้ “2024 Met Gala”มหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุด และมีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศกัมพูชา
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ถามตอบ พูดคุย
กลิ่นปาก ทำรักพัง!แม่แบบนี้ควรไม่รู้จักต่อไป!! ตามคำยายมั้ยสอบถามหน่อยจ้า น้องหมาใครเวลากินไม่ชอบเคี้ยวอาหารบ้างเขื่อนศรีนครินทร์นักท่องเที่ยวจมน้ำจุดเดียวกับน้องมาวิน ปี65
ตั้งกระทู้ใหม่