หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คุณเห็นภาพนี้ทั้งหมดกี่สี ? ความแตกต่างนี้ มีคำตอบ ! มาดูกัน

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

 

ช่วงนี้คำถามทายใจเชิงจิตวิทยากำลังมาแรงนะฮะ คราวนี้มาเล่นอะไรง่ายๆกันดีกว่า เพียงดูภาพนี้แล้วบอกว่า

“คุณเห็นทั้งหมดกี่สี”

นับกันดีๆ นะฮะ หลายคนนับได้ต่างกันอยู่ล้ะ เรามาดูเฉลยกันดีกว่าว่า Fact จริงๆแล้วการที่เราเห็นภาพนี้ในจำนวนสีที่ต่างกันนั้นมาจากเหตุผลอะไรกันแน่?

.

.

.

>>> ข้อมูลจากคุณ Apiwat Ikkyu Treelerdmala

Dichromat (มีเซลล์รับแสงสี 2 สี) นี่คือคนตาบอดสี โดยที่เซลล์รับแสงสี (cone cell) ในดวงตาขาดหายไปหนึ่งสี พบในประชากรเพศชายเพียงประมาณ 2% และพบน้อยมากๆ ในเพศหญิง และคนที่ตาบอดสีจะแยกแยะสีได้น้อยกว่าคนทั่วไปเยอะ ไม่ได้ต่างกันแค่นิดเดียวเลย ถ้าตาบอดสีจริงน่ะ หายไปทั้งแถบเลย ไม่ใช่หายไปไม่กี่สี (นี่ข้อมูลเท็จเขาอ้างว่าคนตาบอดสีมีถึง 20% หรือเท่ากับ 1 ใน 5 นี่ผู้อ่านควรจะเอะใจแล้วนะครับว่ามันเป็นไปไม่ได้)

ส่วน Tetrachromat (มีเซลล์รับแสงสี 4 สี) นี่เขาว่ามีในผู้หญิงแค่ 2% นะ และยังเป็นที่ถกเถียงว่าสมองสามารถแยกแยะแม่สีได้มากกว่า 3 สีหรือไม่ คือแม้ว่าเซลรับแสงมันแยกได้ 4 สี แต่ประสาทและสมองอาจจะเอามารวมกันเป็นสามสีก็ได้ ซึ่งยังไม่มีหลักฐานว่าใครมีความสามารถแยกแยะสีที่สี่ได้อย่างชัดเจน

ถ้าเป็น tetrachromat แท้ๆ (คือมีเซลรับสีเพิ่มมาอีกสี และมีเซลประสาทตาและสมองที่ตีความได้สี่สีด้วย) เราจะสามารถเห็นสีสดๆ อย่างสีเหลืองโผล่มาอีกอย่างน้อย 2-3 สีเลยนะ (ส่วนในสัตว์บางประเภท เช่น นกแทบทุกชนิด และปลาและแมลงบางชนิด จะเป็น Tetrachromat ซึ่งมีเซลล์รับแสงเพิ่มมาในช่วง Ultraviolet ที่คนเรามองไม่เห็น และยังมีประสาทตาที่ซับซ้อนกว่ามนุษย์ด้วย และสัตว์บางชนิดก็มีแม่สีมากกว่า 4 สี เช่นกั้ง Rainbow Mantis Shrimp มีประสาทรับสีเกินสิบสีเลยทีเดียว)

>>> ข้อมูลสรุปแบบย่อ จากคุณมาร์มาเลด ส้มใส

การทดลองสีเมื่อโพสที่แล้ว มีข้อผิดพลาด สามารถสรุปตามโพสนี้ครับ
1. ภาพนี้สามารถทดสอบได้แค่ว่าตาเราสามารถแยกสีได้มากน้อยแค่ไหน แต่ต้องให้ใช้จอเดียวกันด้วยครับ
2. ไม่สามารถบ่งบอกได้ว่า การเห็นแถบสีบอกได้ว่าเรามี Cone Cell กี่ประเภทครับ
3. เห็นแถบสีได้มากกว่า บอกได้แค่เราสามารถแยกสีได้ดีกว่าครับ แต่บอกประเภทโคนเซลล์ที่มีไม่ได้
4. เห็นน้อยกว่า 20 สี แต่ถ้ามองสี แดง เขียว น้ำเงินได้ครบ ก็ถือว่าไม่ได้เป็น Dichromat นะครับ ยังมี Cone Cell ครบ 3 สีจ้า
**การทดสอบว่าใครเป็น Tetrachromat ไม่สามารถทดสอบได้ด้วยจอ Computer ครับ

ขอบคุณบทความจาก Mouse Pen

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: FORFAME, มาแรง, Plooto, มาลัยดอกรัก, ด๊วกกระซวกดาก, นางเบิร์ด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว ประชาชนแตกตื่น! ชายปริศนาตีตรวนที่เท้า..เดินไปทั่วเมืองใน จ.สุราษฎร์ธานีเขมรยกทัพโชว์ลีลาไหว้ครูมวย "กุนขแมร์" เพื่อประกาศศักดาให้ชาวโลกรู้ว่า สามารถปราบมวยไทยได้!เมืองเวนิช " เก็บค่าธรรมเนียม " เข้าชมเมืองเขมรโป๊ะแตก! สั่งออนใลน์เอาผ้าปูโต๊ะจากไทยมาทำเป็นสะไบ คิดได้ไงเนี่ย?เตือนแล้วไม่ฟัง ต้องบังให้มิดอดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆแปลกแต่จริง!! นักสู้ MMA อุ้มจระเข้วิ่ง กลางถนน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ญี่ปุ่นสั่งกั้นมุมภเขาไฟฟูจิ! เหตุ นนท. ทำพิษสื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว เขมรเคลมอีก? อ้าง ข้าวเหนียวทุเรียน คือขนมดั้งเดิมของเขมรโบราณ!"ภาวะโลกเดือด" การปรับตัวในยุคที่ท้าทายสุดขีดของมนุษย์!!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ถามตอบ พูดคุย
อาหารอีสานที่ควรรู้ มาถาม-ตอบกันแล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้นำร่องสิทธิเสมอภาค!ห้องน้ำครูนักเรียนใช้ร่วมกันไม่แบ่งแยกเมื่อให้ชาวเน็ตตั้งชื่อลูกให้ลูกเป็นลูกครึ่งอยากได้ชื่อที่อังกฤษผสมอีสานแล้วชื่อที่ได้คือ??
ตั้งกระทู้ใหม่