หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นักอนุรักษ์ในออสเตรเลียใช้สุนัขดมกลิ่นติดตามประชากรโคอาล่า

โพสท์โดย คันอิ๊บหาย

เป็นที่ทราบกันมานานแล้วว่า จมูกที่ทรงประสิทธิภาพของสุนัขถูกนำไปใช้ในการตรวจหายาเสพติด วัตถุระเบิด และตรวจหาโรคมะเร็งในระยะเริ่มต้น แต่ปัจจุบันได้มีการนำสุนัขไปใช้ในงานด้านอนุรักษ์และความมั่นคงทางชีวภาพมากขึ้น ล่าสุดนักอนุรักษ์ในออสเตรเลียได้ใช้สุนัขดมกลิ่นเพื่อติดตามและคุ้มครองประชากรโคอาล่า ซึ่งกำลังตกอยู่ในภาวะเสี่ยงใกล้สูญพันธุ์

เคลลี ลีห์ นักชีววิทยาเชิงอนุรักษ์ และผู้ก่อตั้งองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร Science for Wildlife ใช้สุนัขพันธุ์ออสเตรเลียนเชพเพิร์ด วัย 6 ปีที่ชื่อ “แบดเจอร์” เพื่อติดตามโคอาล่าที่อาศัยในเขตป่าสงวนเทือกเขาบลูเมาท์เทน ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ เนื่องจากการค้นหาโคอาล่าด้วยวิธีการสังเกตมูลของพวกมันที่ตกอยู่ตามพื้นดิน ไม่เหมาะสมกับสภาพผืนป่าแห่งนี้

ลีห์ บอกว่า แบดเจอร์ ถูกฝึกฝนให้ติดตามกลิ่นเฉพาะตัวของโคอาล่า โดยนับแต่เดือนพ.ย.ปีก่อน เธอและเจ้าแบดเจอร์พบเห็นโคอาล่าแล้วถึง 50 ครั้ง ซึ่งนั่นเป็นผลมาจากการที่สุนัขมีประสาทรับกลิ่นที่มีประสิทธิภาพ จึงช่วยให้การค้นหาสัตว์ป่าจากกลิ่นมูลของพวกมันประสบความสำเร็จเพิ่มขึ้นถึง 80% ในพื้นที่ต่างๆทั่วออสเตรเลีย

นอกจากสุนัขจะถูกใช้ติดตามโคอาล่าแล้ว พวกมันยังถูกใช้ค้นหาและอนุรักษ์ตัวควอลล์ รวมทั้งใช้ในการป้องกันการแพร่พันธุ์ของคางคกยักษ์อีกด้วย ขณะที่ในสหรัฐฯก็มีการใช้สุนัขในการตามหาสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ อาทิ ตัววูล์ฟเวอรีน และอีกัวนา อีกทั้งยังใช้สุนัขดมกลิ่นมูลของวาฬที่อยู่ใต้น้ำได้อีกด้วย

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คันอิ๊บหาย's profile


โพสท์โดย: คันอิ๊บหาย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: Chawap, MAX MARS, Thorsten, พูดไปก็เท่านั้น
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
พฤติกรรมสุดแปลก แต่เป็นเรื่องปกติของชาวเกาหลีเหนือ ที่คุณอาจจะตกใจและไม่รู้มาก่อน!"สนธิ ลิ้มฯ" ซัด "บิ๊กป้อม" สารตั้งต้น สร้างเวรกรรม ความพินาศ ฉิบหาย ระบบยุติธรรม ในบ้านเรา"ธันวา" แนะ "โน้ส อุดม" อย่าเหมารวมว่าคน เทียบรุ่นเก่ารุ่นใหม่มันไม่จริง เป็นเรื่องพฤติกรรมบุคคลมากกว่าวัยเคยสงสัยกันไหมว่า แม่ครัวที่อยู่ในฉลากขวดซอสหอยนางรมคือใครปรากฏการณ์ "กิ้งกือ" อพยพในไต้หวัน..ทำเอาชาวเน็ตขนลุก หวั่นเกิดภัยพิบัติดวงเฮงสุดๆ!! สาวอเมริกันถูกรางวัลลอตเตอรี 35 ล้านถึง 2 ครั้งภายในเวลา 10 สัปดาห์ภูมิธรรมบอกแน่ใจว่า"ข้าว 10 ปี" กินได้แต่ต้องซาวข้าวถึง 15 น้ำ!!"เพจบิ๊กแดง" เผย แบงค์ชาติไม่ได้เป็นอุปสรรค แต่นักการเมือง โกงชาติต่างหาก ที่เป็นอุปสรรคของแผ่นดินแตกตื่น ปลาเป็นๆตกมาจากท้องฟ้า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"เพจบิ๊กแดง" เผย แบงค์ชาติไม่ได้เป็นอุปสรรค แต่นักการเมือง โกงชาติต่างหาก ที่เป็นอุปสรรคของแผ่นดินภูมิธรรมบอกแน่ใจว่า"ข้าว 10 ปี" กินได้แต่ต้องซาวข้าวถึง 15 น้ำ!!พฤติกรรมสุดแปลก แต่เป็นเรื่องปกติของชาวเกาหลีเหนือ ที่คุณอาจจะตกใจและไม่รู้มาก่อน!ประเทศที่มีจำนวนนักท่องเที่ยว เข้ามาท่องเที่ยวในไทยมากที่สุด
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ปลาน้ำจืดยอดนิยมในประเทศไทย ที่ถูกจับมาเพื่อบริโภคมากที่สุดกลุ่มนักปั่นจักรยานในสิงคโปร์กว่า 20 คน ถูกตำรวจจับ ฐานปั่นเป็นกลุ่มใหญ่เกินกฎหมายกำหนดตำนาน "ดาบนันทกาวุธ" ดาบคู่มือของพระยาพิชัยดาบหัก ที่ตกทอดมาสู่มือของท่านขุนพันธรักษ์ราชเดช มือปราบโจรในตำนาน พร้อมเพลงดาบจากตระกูลของพระยาพิชัยดาบหักหลุมอุกกาบาตขนาดใหญ่ที่สุด ที่ยังคงเหลือร่องรอยอยู่บนพื้นผิวโลก
ตั้งกระทู้ใหม่