หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หอมหัวใหญ่..ยับยั้งการก่อตัวของเซลล์มะเร็ง ป้องกันโรคเบาหวาน!!

โพสท์โดย คันอิ๊บหาย

 

           หอมหัวใหญ่ เป็นพืชที่มีหัวอยู่ใต้ดินที่มีสารอาหารสูงโดยเฉพาะวิตามินซีที่มีส่วนช่วยลดอาการเลือดออกตามไรฟัน อีกทั้งยังมีสารอื่นๆ เช่น สารเคอร์ซีทิน ที่ช่วยต่อต้านสารอนุมูลอิสระในร่างกาย ช่วยป้องกันโรคต่างๆ รวมถึงการต้านทานเซลล์มะเร็งได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้หอมหัวใหญ่ยังมีน้ำมันหอมระเหยที่มีคุณสมบัติช่วยทำให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย ช่วยให้นอนหลับตอนกลางคืนได้ยาวนาน และยังสามารถใช้น้ำที่คั้นได้จากหอมหัวมาชโลมศีรษะเพื่อรักษารังแค รักษาอาการผมร่วง และกระตุ้นให้ผมขึ้นใหม่ได้ที่สำคัญคือการรับประทานหอมหัวใหญ่สดเป็นประจำจะช่วยทำให้มีความจำที่ดีขึ้น และเนื่องจากในหอมหัวใหญ่มีสารฟลาโวนอยด์ซึ่งมีส่วนช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดการอุดตันไขมันในเส้นเลือด ลดคลอเลสเตอรอลชนิดเลวหรือเพิ่มโคเลสเตอรอลชนิดดีในเลือด ดังนั้นการรับประทานหอมหัวใหญ่เป็นประจำอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ร่างกายหลีกหนีจากโรคร้ายอย่างโรคเบาหวาน โรคหัวใจ หรือโรคเส้นเลือดตีบตันได้ หอมหัวใหญ่เป็นพืชสมุนไพรที่ขยายพันธุ์ได้โดยการเพาะเมล็ด เพาะปลูกได้ง่าย สามารถเจริญเติบโตได้ดีในดินทุกชนิดที่มีการระบายน้ำได้ดี แหล่งผลิตหอมหัวใหญ่ที่สำคัญได้แก่ประเทศจีน สหรัฐอเมริกา และประเทศอินเดีย

 

ลักษณะสมุนไพร :      
          หอมหัวใหญ่เป็นไม้ล้มลุก ที่มีความสูงไม่มากเพียงประมาณ 30-40 เซนติเมตร มีหัวใต้ดิน ลักษณะกลมป้อม มีเปลือกนอกบางๆหุ้มอยู่ด้านนอก เปลือกมีสีม่วงแดงแต่เมื่อแห้งแล้วจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลภายในมีกลีบสีขาวหุ้มซ้อนกันอยู่เป็นชั้นๆ ทำให้มีลักษณะเป็นหัวเช่นเดียวกับกระเทียม ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเป็นกระจุกประมาณ 3-4 ใบ มีเส้นใบแบบขนาน ขนาดใบกว้างประมาณ 2-4 เซนติเมตร และยาวประมาณ 20-40 เซนติเมตร ลักษณะใบคล้ายรูปดาบและมีจีบตามยาวคล้ายพัด ดอกออกเป็นช่อ โดยดอกจะแทงออกจากลำต้นใต้ดิน กลีบดอกมีสีขาว หอมหัวใหญ่เติบโตได้ง่าย สามารถเจริญเติบโตได้ดีในดินทุกชนิดที่มีการระบายน้ำได้ดี ขยายพันธุ์ได้โดยการเพาะเมล็ด

 

หอมหัวใหญ่4

ส่วนที่นำมาใช้ประโยชน์ : หัวใต้ดิน
          สรรพคุณทางยา :

                1.หัวใต้ดิน ลดการอุดตันไขมันในเส้นเลือด ลดคลอเลสเตอรอลชนิดเลวหรือเพิ่มโคเลสเตอรอลชนิดดีในเลือด ยับยั้งการก่อตัวของเซลล์มะเร็ง ป้องกันโรคเบาหวาน โรคหัวใจ ช่วยขับปัสสาวะ ขับเสมหะ ลดการอักเสบ แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ลดอาการบวม แก้พิษแมลงกัดต่อย รักษาผิวหนังที่ถูกน้ำร้อนลวก รักษาอาการผมร่วง และกระตุ้นให้ผมขึ้นใหม่

 


หอมหัวใหญ่3

วิธีการใช้ :     

      1.รักษาผมร่วง กระตุ้นให้ผมขึ้นใหม่ แช่หอมหัวใหญ่ในเหล้ารัมนาน 1 วัน จากนั้นเอาเฉพาะส่วนน้ำมานวดหนังศีรษะ หรือ ทาหนังศีรษะด้วยหอมหัวใหญ่แล้วตามด้วยน้ำผึ้ง วันละ 1 ครั้ง
       2.รักษารังแค คั้นน้ำจากหอมหัวใหญ่แล้วชโลมให้ทั่วศีรษะทิ้งไว้ประมาณ 10- 15 นาที โดยคลุมหมวกพลาสติกเอาไว้เพื่อกันกลิ่นระเหยออก จากนั้นจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด
       3.ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดการอุดตันไขมันในเส้นเลือด ลดคลอเลสเตอรอลชนิดเลวหรือเพิ่มโคเลสเตอรอลชนิดดีในเลือด รับประทานหอมหัวใหญ่แบบสดๆหรือใช้ประกอบอาหารเมนูต่างๆ รับประทานเป็นประจำจะช่วยรักษาอาการได้
       4.บรรเทาอาการเป็นหวัดคัดจมูก สูดดมไอระเหยหรือกลิ่นของหอมหัวใหญ่เข้าไปจะช่วยให้จมูกโล่งและหายใจได้คล่องขึ้น
       5.ลดการอักเสบบวม แก้พิษแมลงกัดต่อยและรักษาผิวหนังที่ถูกน้ำร้อนลวกตำหอมหัวใหญ่ผสมกับเหล้าเล็กน้อยแล้วนำมาพอกบริเวณแผล
หอมหัวใหญ่

ข้อควรระวัง : มารดาที่กำลังให้นมบุตรควรงดรับประทานหอมหัวใหญ่ เพราะจะทำให้เด็กร้องไห้แบบโคลิกได้
ถิ่นกำเนิด : หอมหัวใหญ่เป็นพืชสมุนไพรที่มีถิ่นกำเนิดในแถบทวีปเอเชียกลาง

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คันอิ๊บหาย's profile


โพสท์โดย: คันอิ๊บหาย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: MAX MARS
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!3 ราศีที่มีความร้ายกาจ อย่างคาดไม่ถึง!ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยคนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้งนักวิทยาศาสตร์เผย? “มนุษย์ทุกคนจะมีคนที่หน้าเหมือนเราอีก 7 คน อยู่ทั่วโลก”
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธ"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"3 ราศีที่มีความร้ายกาจ อย่างคาดไม่ถึง!หนังเรื่อง "คนกราบหมา" ได้เข้าฉายหลังจากถูกแบนมา 25 ปี
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
รีวิวหนังสือ ฉันแข็งแกร่งพอที่จะเชื่อความคิดของตัวเองtorment: ทรมาน ระทมทุกข์"Colosseum" โคลอสเซียม ณ อิตาลีenhance: เสริม ยกระดับ ทำให้มากขึ้น
ตั้งกระทู้ใหม่