หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มาทำ “โดนัท”อร่อย เหนียวๆนุ่มๆ ฉบับโฮมเมด ง่ายๆกันเถอะ!!

มาทำ “โดนัท”อร่อย เหนียวๆนุ่มๆ ฉบับโฮมเมด ง่ายๆกันเถอะ!!

สวัสดีค่ะ พบกับ chef ไข่เจียว อีกแล้วนะคะ วันนี้มาพร้อมกับสูตรเด็ดอร่อยๆ อีกเช่นเคยค่ะ และเอาใจสาวกคนชอบโดนัทกันหน่อยด้วย สูตรโดนัทโฮมเมด ซึ่งเป็นสูตรที่ได้จากคุณ kongkan สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ซึ่งมีวิธีทำแสนง่าย หน้าตาสวยดูดี แบบมืออาชีพมั๊กมาก "ไม่แพ้ซื้ออยู่ห้างเลยล่ะค่ะ" ใครสนใจเตรียมตัวจดสูตรกันเลยจ้า

สูตรนี้เรานวดมือนะคะ เหงือแตก เพราะแป้งค่อนข้างเหลว เรานวดในอ่างผสม แต่ผลออกมาเป็นที่ถูกใจมาก ชอบ เรานวด 40 นาที พัก 30 นาทีหรือขึ้นเป็น 2 เท่า ทุบไล่ลมแล้วพักต่ออีก 30 นาที หรือขึ้นเป็น 2 เท่า ถึงนำแป้งมาคลึงคะ ตัดแล้วก็พักต่ออีก ให้โดนัทฟูขึ้นเท่าตัวเลย

สูตรแป้งโดนัท เราเบิ้ลสูตรจากต้นฉบับ ดัดแปลงตามวัตถุดิบที่มี และเพิ่มน้ำตาล ได้โดนัทประมาณ 17 ชิ้นใหญ่

น้ำตาล 120 กรัม
ยีสต์ 15 กรัม
น้ำ 100 ml
นม 140 ml (เราใช้นมไทย-เดนมาร์ครสหวานแทน กะให้หวาน)
เกลือ 5 กรัม (เราใส่แค่หยิบ 3 นิ้ว)
ไข่ไก่ ขนาด 50-55 กรัม 2 ฟอง
แป้งอเนกประสงค์ 500 กรัม
เนยจืด 30 กรัม

น้ำตาลไอซิ่งสำหรับชุบโดนัท ได้สูตรมาจาก โดนัท foodtravel เคลือบโดนัทได้ครบทุกชิ้น
ไอซิ่ง 330 กรัม
เนยสด 2 ช้อนโต๊ะ
นมจืด 4 ช้อนโต๊ะ (เราใช้นมไทย-เดนมาร์ครสหวานแทน)
กลิ่นวนิลา 1/2 ช้อนชา
ผงโกโก้ 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ นำนมและเนยตั้งไฟอ่อน คนให้เนยละลาย พอนมเดือนนิดหน่อย ใส่วนิลา ปิดไฟ ใส่น้ำตาลไอซิ่งที่ล่อนแล้วลงทั้งหมดคนจนเนื้อเนียนคะ แล้วใส่ผงโกโก้ ตั้งไฟต่อให้ร้อน แล้วคนอีก เพราะมันเย็นเร็วมาก ต้องรีบชุบรีบทำนะคะ พอมันเริ่มแห้งเราก็ตั้งไฟต่อได้คะให้พอร้อนแล้วค่อยชุบต่อ

โดนัท

เราคลึงแป้ง ให้หนาประมาณ 1 ซม แล้วใช้แก้ว กับ ก้นพิมพ์คุกกี้มากดเอาคะ

โดนัท2

ตัวแป้งที่พักแล้วขึ้นฟู เราให้ฟูประมาณนี้ แล้วทอด

โดนัท3

เราใช้ที่ตัดขนมปัง มาช่วยในการย้ายโดนัท สะดวกและไม่เสียรูปทรงคะ

โดนัท4

เราทอดตามคลิบในยูทูบเลย ใช้ไฟกลาง เราทอดให้ขาวฟูทั้งสองด้านก่อน แล้วค่อยปล่อยให้เหลืองที่ละด้านนะคะ จะได้ขอบขาวๆมาด้วย

โดนัท5

นี่คะ ขอบขาว

โดนัท6

นี่คะ โดนัทที่ทอดเสร็จแล้ว ชอบอ่ะ มีขอบขาวๆ ด้วย

โดนัท7

ไม่มีรูปตอนชุบนะคะ ทำคนเดียว เลอะไปหมด ฮ่า ฮ่า ฮ่า
มีแต่รูปชุบเสร็จแล้ว ไม่มีอะไรโรยด้วย ตามมีตามเกิด อิอิ

โดนัท8โดนัท9โดนัท10

โอ้โห….โดนัท อร่อย เหนียว นุ่ม ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปแล้วค่ะ ใครก็ทำได้ ไม่ต้องไปง้อร้านอีกต่อไป ถ้าเพื่อนคนไหนสนใจ ก็ลองนำไปทำทานเองที่บ้านและทำฝากคนที่คุณรักได้นะคะ สำหรับวันนี้ ไข่เจียว ต้องขอลาไปก่อนค่ะ แล้วพบกันใหม่ในเมนู อร่อย ในครั้งหน้านะคะ สวัสดีค่ะ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คันอิ๊บหาย's profile


โพสท์โดย: คันอิ๊บหาย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: NaJunpech, PRP
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อและคนเขมรดราม่ากันเอง อยากให้มีการจัดสงกรานต์ แต่อยากจะแบนไม่ให้มีการเล่นปืนฉีดน้ำกัน เนื่องจากปืนฉีดน้ำ เป็นการแสดงวัฒนธรรมไทย (What?)ประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบันเปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปี10 ผลไม้ที่ช่วยเรื่องท้องผูกได้ผลดีสุดๆมหาวิทยาลัย ที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ มากที่สุดในประเทศ!หลวงพี่เขมรแนะชาวเขมร ว่า..“ไทยเอาคำว่า‘สงกรานต์‘ไปแล้ว งั้นเขมรเราใช้คำว่า ’มหาอังกอร์สงกรานต์‘ ดีไหม? เพราะคำนี้มันใหญ่กว่าสงกรานต์ธรรมดา”รวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้ระทึก! เรือยักษ์บรรทุกสินค้าชนสะพานถล่ม ทำให้มีผู้คนและรถยนต์จำนวนมากตกลงสู่แม่น้ำเบื้องล่าง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หลวงพี่เขมรแนะชาวเขมร ว่า..“ไทยเอาคำว่า‘สงกรานต์‘ไปแล้ว งั้นเขมรเราใช้คำว่า ’มหาอังกอร์สงกรานต์‘ ดีไหม? เพราะคำนี้มันใหญ่กว่าสงกรานต์ธรรมดา”ยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อและคนเขมรดราม่ากันเอง อยากให้มีการจัดสงกรานต์ แต่อยากจะแบนไม่ให้มีการเล่นปืนฉีดน้ำกัน เนื่องจากปืนฉีดน้ำ เป็นการแสดงวัฒนธรรมไทย (What?)รวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้า
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
“กางเกงท้องถิ่นไทย” คุณประโยชน์ด้าน Sustainable Fashionปัญหาใหญ่ที่สุดในลาวตอนนี้ ที่อาจจะไม่สามารถเเก้ไขได้disgusting: น่าขยะแขยง น่ารังเกียจประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบัน
ตั้งกระทู้ใหม่