หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ตำนานพื้นบ้านของทะเลไทย

Share แชร์บอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้ โพสท์โดย AdamsJaidee
ตำนานพื้นบ้านของทะเลไทย

ตำนานเกาะทะลุ

ประวัติการเกิดขึ้นของเกาะทะลุ (ฉบับนิทานพื้นบ้าน)

   แต่เดิมตามตำนานนั้นเกาะทะลุไม่ได้มีรูทะลุแบบในปัจจุบัน แต่มันเกิดขึ้นจากน้ำมือของตาม่องล่ายที่ได้ขว้างสากไปโดนเกาะลูกนี้และกลาย เป็นเกาะทะลุดังเช่นในปัจจุบัน

ตำนานพื้นบ้านของทะเลไทย

เรื่องมันเกิดขึ้นจากที่นี่

   จุดเริ่มต้อนของเรื่องมันเริ่มที่หมู่บ้านอ่าวน้อย อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีบ้านหลังหนึ่ง อยู่กันสามคนพ่อ แม่ ลูก พ่อชื่อม่องล่าย ชาวบ้านเรียกกันว่าตาม่องล่าย แม่ชื่อแม่รำพึง และมีลูกสาวชื่อ นางยมโดย ความงามและความดีของนางรำพึง เลื่องลืออยู่ในหมู่ชาวประมงและพ่อค้าวานิช ที่เคยเข้ามาค้าขายในอ่าวน้อย
 
ขณะเดียวกัน หมู่บ้านแห่งหนึ่งในเขตเมืองเพชรบุรี มีเจ้าเมืองปกครองด้วยความร่มเย็น มีลูกชายรูปงามชื่อ เจ้าลาย ได้ยินกิตติศัพท์ความงามของนางยมโดย จึงคิดอุบายเพื่อชมความงามของนาง จึงได้ปลอมตัวเป็นชาวประมงล่องเรือจากเพชรบุรีมาขายปลาถึงหมู่บ้านอ่าวน้อย และได้ทำความรู้จักนางรำพึง ด้วยความขยันขันแข็งสุภาพอ่อนน้อมของเจ้าลาย ทำให้นางรำพึงยินดีให้เจ้าลายสนิทสนมกับนางยมโดยบุตรสาวอย่างเต็มใจ ส่วนตาม่องล่ายเองไม่ถูกชะตา จึงหวงลูกสาวและพยายามขัดขวางเจ้าลายทุกวิถีทาง
 
ความรักของคนทั้งสองเริ่มมีอุปสรรคมากขึ้น เมื่อมีเรือสำเภาจีนเข้ามาค้าขาย และได้จอดทอดสมอเรือที่บริเวณหน้าบ้านตาม่องล่ายในอ่าวน้อย เจ้าของเรือคือ เจ้ากรุงจีน ซึ่งได้ยินกิตติศัพท์ความงามของนางยมโดย จึงพยายามตีสนิทกับตาม่องล่ายได้สำเร็จ แต่นางรำพึงนั้นไม่พอใจ ไม่ได้เห็นว่าเจ้ากรุงจีนจะดีไปกว่าเจ้าลาย ยายรำพึงกับตาม่องล่าย มักมีปากเสียงกันด้วยเรื่องนี้อยู่เสมอ
 
ต่อมาวันหนึ่ง เมื่อเจ้าลายส่งผู้ใหญ่มาสู่ขอนางยมโดย จากยายรำพึง ยายรำพึงได้รับขันหมากเจ้าลาย โดยไม่ให้ตาม่องล่ายรู้ และในวันเดียวกันนั้นเองเจ้ากรุงจีนก้ได้ยกขบวนมาสู่ขอนางยม โดยจากตาม่องล่ายเช่นกัน แต่ตาม่องล่ายก็ไม่ให้ยายรำพึงรู้
 
เมื่อขบวนขันหมากของทั้งสองฝ่ายยกเข้ามา โดยที่ทางเจ้ากรุงจีนยกเข้ามาทางด้านใต้ของอ่าวน้อย ส่วนขบวนขันหมากของเจ้า ลายยกเข้ามาทางด้านเหนือของอ่าวน้อย สร้างความตกตะลึงของทุกฝ่าย สองผัวเมียตาม่องล่ายและนางรำพึงต่างก็ทะเลาะกันอย่างรุนแรง และต่างก็ใช้ข้าวของขว้างปาเข้าใส่กัน จนกลายเป็นตำนานของสถานที่ต่าง ๆ สืบมาคือ
 

ตำนานพื้นบ้านของทะเลไทย

เขาล้อมหมวก

ยาย รำพึงฉวยหมวกใบหนึ่ง ขว้างไปยังตามม่องล่าย แต่ตาม่องลายหลบทันหมวกจึงลอยไปตกบริเวณอ่าวเกาะหลัก หรืออ่าวประจวบ ฯ กลายเป็นเขาล้อมหมวก

ฝ่ายตาม่องล่ายคว้ากระบุงขว้างไปที่ยายรำพึงแต่ไม่ถูก กระบุงเลยตกทะเลลอยไปทางทิศตะวันออก กลายเป็นเกาะกระบุง ในจังหวัดตราด

ยายรำพึงเอางอบขว้างไป งอบลอยไปตกกลายเป็น แหลมงอบ ในจังหวัดจันทบุรี

ตำนานพื้นบ้านของทะเลไทย

สากตาม่องล่ายนี่ใหญ่จริงๆ !!

ตาม่อง ล่ายคว้าสากตำข้าวขว้างยายรำพึง สากลอยไปเกาะลูกหนึ่งกลางทะเล เกาะจึงเป็นรูทะลุ กลายเป็นเกาะทะลุ ในอำเภอบางสะพานน้อย ส่วนสากลอยไปตกกลางทะเลกลายเป็น เกาะสาก ในจังหวัดตราด

ตำนานพื้นบ้านของทะเลไทย

เขาขันหมาก
 
บรรดาขันหมากที่ตาม่องล่ายขว้างไปได้กลายเป็นเขาขันหมาก หรือเขาสามร้อยยอด ในกิ่งอำเภอสามร้อยยอด

ขนม จีนกลายเป็นสาหร่ายทะเล หมากพลูกลายเป็น หอยมวนพลู กระจกนางยมโดยลอยไปติดบนเขาเป็น เขาช่องกระจก จานกลายเป็นเกาะจาน ตะเกียบกลายเป็นเขาตะเกียบ แก้วแหวนเงินทองทับทิม กลายเป็นเปลือกหอยรูปร่างสวยงาม เหมือนเพชรพลอย ทับทิม อยู่ตามชายหาด ปูทอดกลายเป็น ปูหินหอยสังข์ที่ใช้ในพิธีแต่งงานก็มาตกที่เกาะสังข์ อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบ
 

ตำนานพื้นบ้านของทะเลไทย

เกาะนมสาว

ส่วนตา ม่องล่ายหันมาเห็นนางยมโดยซึ่งเป็นต้นเหตุ จึงจับลูกสาวฉีกออกเป็นสองซีก ซีกหนึ่งขว้างไปทางบ้านเจ้าลายทางเหนือ ตกลงกลายเป็นเขานมสาว อยู่บริเวณชายทะเลบ้านบางปู กิ่งอำเภอสามร้อยยอด อีกซีกหนึ่งขว้างไปทางเมืองเจ้ากรุงจีน ทางด้านทิศตะวันออกกลายเป็น เกาะนมสาว ในจังหวัดจันทบุรี

เจ้าลายเสียใจจึงเดินทางกลับบ้านและตรอมใจตาย กลายเป็นเขาเจ้าลาย ในอำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

 ด้วยความเสียใจ ยายรำพึงเดินซมซานไปนอนรำพึง ถึงเคราะห์กรรมของครอบครัวตน และตรอมใจตายจนกลายเป็น เขาแม่รำพึง ในอำเภอบางสะพาน 

ส่วนตา ม่องล่ายเสียใจไปนั่งดื่มเหล้าอยู่ที่เชิงเขา ริมทะเลจนตายกลายเป็นเขาตาม่องล่าย ที่หมู่บ้านอ่าวน้อย อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งในปัจจุบันบรรดาชาวประมงในจังหวัดประจวบ ล้วนนับถือตาม่องล่ายจึงได้สร้างศาลไว้ให้ที่เขาตาม่องล่าย

 

เครดิต : เกาะทะลุ ดำน้ำเกาะทะลุ บางเบิดรีสอร์ท

http://www.bangburdtour.com

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AdamsJaidee's profile


โพสท์โดย: AdamsJaidee
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: ซาอิ, คนคันหลัง, Tabebuia, ริเชริว
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้JKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่วผบช.สอท. เด้ง ตำรวจ 2 นาย หลัง "ทนายตั้ม" แฉพาดพิงรับส่วย ตั้งกรรมการสอบ ยัน สอท. ไม่ใช่แหล่งรายได้ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!สุสานวัดดอน. สุสานกลางกรุง!ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่ชาวอาเซียนต้องเลิกสงสัย! เมื่อ "กรุงเทพฯ" คว้าเมืองที่ดีที่สุดในเอเชีย 2024
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้🤓 เข้ามาร่วมค้นพบสิ่งที่น่าประหลาดใจมากมายของเหล่าผู้คนในโลก Social 😆สถานีโทรทัศน์หนึ่งเดียวในประเทศลาว ที่ยังออกอากาศอยู่ในปัจจุบัน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
รถไฟฟ้าใต้ดินสายแรก ที่สร้างเสร็จและเปิดใช้งานในประเทศไทยอุกกาบาตลูกที่มีขนาดใหญ่ที่สุด เท่าที่เคยถูกค้นพบบนพื้นผิวโลกราคาบ้านไม่ลด ความต้องการที่อยู่อาศัยไม่ลดสืบสานประเพณีเช็งเม้งของคนไทยเชื้อสายจีน
ตั้งกระทู้ใหม่