หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำไมต้องใส่ชุดจักรยานเวลาปั่นจักรยาน?

โพสท์โดย pathong

หลายคนสงสัยว่าปั่นจักรยานทำไมต้องใส่ชุดปั่นให้ครบด้วย? ใส่ชุดธรรมดาไม่ได้หรือ? ชุดปั่นบางทีก็ดูบางจนไม่น่าจะป้องกันอะไรได้เลย ไม่ใช่เรื่องจริงครับ ชุดปั่นและอุปกรณ์ต่างๆ ล้วนมีประโยชน์และช่วยให้การปั่นจักรยานปลอดภัยขึ้น มาดูกันทีละชิ้นส่วนเลยดีกว่า

1. หมวกกันน๊อค: หมวกกันน๊อคเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่นักปั่นทุกคนควรมี หมวกจักรยานอาจจะดูหน้าตาแปลกกว่าหมวกทั่วๆ ไปที่เป็นหมวกทึบ แต่หมวกจักรยานมีรูระบายอากาศช่วยให้ศีรษะเราไม่ร้อนจนเกินไป หมวกจักรยานช่วยป้องกันศีรษะไม่ให้บาดเจ็บเวลาที่เกิดอุบัติเหตุล้มคว่ำ หน้าที่ของหมวกคือกระจายแรงกระแทก ซึ่งหากเราล้มหัวฟาด หมวกอาจจะแตก แต่นั่นคือมันได้ทำหน้าที่ของมันแล้ว หมวกที่ไม่แตกจะสะท้อนเอาแรงกระแทกกลับเข้ามาที่ศีรษะ โดยเฉพาะหมวกราคาถูกไม่ได้มาตรฐานจะแข็งจนแตกยาก กลับกันหมวกคุณภาพดีราคาสูงอาจจะแตกง่าย แต่ปลอดภัยกับศีรษะมากกว่า

2. ถุงมือ: ถุงมือจักรยานไม่ได้มีไว้ใส่สวยงามเพียงอย่างเดียว แต่มันช่วยซับแรงกระแทกบริเวณมือ ทำให้การมือเราไม่เมื่อยล้าแม้ต้องปั่นเป็นเวลานาน สิ่งสำคัญที่สุดคือถุงมือช่วยไม่ให้มือเราเป็นแผลเมื่อเราล้ม ธรรมชาติของมนุษย์เราจะยื่นมือมายันพื้นก่อนเป็นอันดับแรก นั่นแปลว่ามือเราก็เป็นส่วนแรกที่จะกระแทกพื้นเช่นกัน ถุงมือที่ดีจะช่วยให้เราจับแฮนด์ได้แน่นกระชับขึ้นด้วย

3. แว่นกันลม: การปั่นจักรยานเป็นเวลานานจะทำให้ดวงตาเรากระทบกับกระแสลมต่อเนื่อง ซึ่งหากเราปั่นเป็นเวลานานบ่อยๆ ก็อาจจะทำให้เป็นต้อลมได้ จึงจำเป็นต้องมีแว่นกันลมดีๆ สักชิ้นครับ ซึ่งควรเป็นแว่นสำหรับการออกกำลังโดยเฉพาะ เพราะมีเลนส์ที่เหนียวไม่แตกหักง่ายเหมือนแว่นสายตา ช่วยให้เลนส์ไม่แตกเวลาที่เจอหินดีดเข้ามากระทบเลนส์ แว่นยังช่วยกันฝุ่นและแมลงต่างๆ ระหว่างปั่นด้วย

4. กางเกงปั่น: หลายคนอายที่จะใส่กางเกงปั่นที่เป็นผ้ารัดรูบ แต่กางเกงที่ทำมาเพื่อการปั่นจักรยานโดยเฉพาะจะมีเป้าที่บุด้วยฟองน้ำซึ่งทำให้การปั่นเป็นเวลานานสบายไม่เจ็บบริเวณใต้ร่มผ้า และไม่เกิดแผลเสียดสีเหมือนใส่เสื้อผ้าธรรมดาครับ ผ้าท่ีใช้ในกางเกงปั่นก็จะระบายเหงื่อและความร้อนได้ดีกว่ากางเกงผ้าฝ้ายธรรมดาช่วยให้ไม่อับชื้น ซึ่งความสะดวกสบายทั้งหมดนี้ช่วยให้เราปั่นได้อย่างสบายใจ ตัดกังวลไปอีกหนึ่งเรื่อง มีสติมาสนใจเรื่องความปลอดภัยมากขึ้นด้วย

5. เสื้อปั่น: เช่นเดียวกับกางเกงปั่นจักรยาน ชุดปั่นที่ดีจะช่วยระบายเหงื่อและความร้อนได้ดี เข้ารูปไม่เทอะทะเกะกะ และทำให้เราขยับตัวได้ง่ายเพราะเนื้อผ้าจะยืดหยุ่นตามท่วงท่าการปั่นจักรยานโดยเฉพาะ ถ้าเป็นเสื้อยืดธรรมดา บางครั้งเนื้อผ้าที่ย้วยเหลือจะทำให้เราเกะกะ ขยับตัวไม่สะดวกและอาจจะเกิดอันตรายได้ง่าย ชุดปั่นที่ดีมักจะมีสีสว่างหรือมีแถบสะท้อนแสงช่วยให้เราปั่นได้ปลอดภัยในทุกสภาพแม้จะเป็นเส้นทางที่มืดหรือไม่มีไฟทางก็ตาม พยายามเลือกชุดที่สว่างสักหน่อยหากจำเป็นต้องใช้จักรยานเดินทางบ่อยๆ ครับ

 

ที่มา: falcon
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
pathong's profile


โพสท์โดย: pathong
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: ทีเรียนเกรียนสุดๆ, youngboys, jarasporn, vho, newwin, nurnior, ซาอิ, ข้าวโพดคั่ว
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวมุสลิมตันหยงมัสปลื้มใจบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ไม่แบ่งแยกศาสนาเกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"วันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจอลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยปูทะเลที่หนักที่สุดในโลกของในร้านนี้หยิบได้ฟรีทุกชิ้นdefine: นิยาม จำกัดความเกิดเหตุม้วนเหล็กกลิ้งทับคนตาย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นกอันตรายที่สุดในโลกปูทะเลที่หนักที่สุดในโลกเกิดเหตุม้วนเหล็กกลิ้งทับคนตายรีวิวแกะกล่อง G.I.JOE THE RISE OF COBRA จีไอโจ สงครามพิฆาตคอร้าทมิฬ ในรูปแบบ Blu-ray disc
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ปูทะเลที่หนักที่สุดในโลกdefine: นิยาม จำกัดความรีวิวหนังสือ ฉันแข็งแกร่งพอที่จะเชื่อความคิดของตัวเองtorment: ทรมาน ระทมทุกข์
ตั้งกระทู้ใหม่