หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แกงขาหมูชะมวง

โพสท์โดย คันอิ๊บหาย

ช่วงนี้ใบชะมวงที่บ้านแตกงามดี ปกติที่บ้านชอบต้มใส่ปลาหรือกระดูกใบพาย ไม่ค่อยได้เอามาแกงนานแล้ว วันนี้เลยทำ "แกงขาหมูชะมวง" คะ
*ใบชะมวง ทางอิสานเรียกว่า ใบส้มโมง คะ
ส่วนผสม
1.เครื่องแกง (หอม กระเทียม ข่า ตะไคร้ พริกแห้ง เม็ดพริกไทย กะปิ) 2.ขาหมูซื้อที่เผาและขูดเรียบร้อยแล้ว (เราชอบใช้ส่วนที่เหนือข้อขาขึ้นมา) 3.ใบชะมวง 4.น้ำปลา 5.เกลือ 6.น้ำตาลปี๊บ 7.น้ำมันพืช
วิธีทำ
1.นำส่วนผสมเครื่องแกง(ยกเว้นเม็ดพริกไทย) ไปคั่วให้หอม แยกพริกคั่วต่างหากเพราะจะไหม้ง่าย กะปิห่อใบตองปิ้ง แล้วนำไปโขลกรวมกัน
2.เตรียมใบชะมวง ใช้ใบอ่อน และใบที่ไม่แก่เกิน เอาเส้นกลางใบออก ตัดเป็นชิ้นเล็ก นำไปปิ้งหรือนาบในกระทะ พอให้เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล
3.ตั้งกระทะใส่น้ำมัน นำพริกแกงที่โขลกไว้ลงผัดให้หอม ใส่ขาหมูลงผัดจนสุก(เติมน้ำระหว่างผัดด้วย) หลังจากนั้น ตักใส่หม้อเติมน้ำจนท่วมขาหมู ต้มให้เดือด ปรุงรสด้วยเกลือ น้ำปลา น้ำตาลปี๊บ ใส่ใบชะมวงลงไป เร่งไฟให้แรง พอหม้อร้อนดี ลดไฟลงเคี่ยวไฟอ่อนๆ ประมาณ 2ชม.30นาที

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คันอิ๊บหาย's profile


โพสท์โดย: คันอิ๊บหาย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: willbe, แย้มศรี
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายเขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
9 เรื่องที่สุดของประเทศไทยผลไม้ต้องห้าม! อันตรายต่อสุนัขสุดเลิฟการเข้าใจและการจัดการกับความรู้สึกของผู้หญิงเอาท์เล็ทสินค้าแบรนด์เนมชั้นนำที่ราคาสุดปัง
ตั้งกระทู้ใหม่