หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ประเพณี “เลี้ยงดง” กินกระบือสดๆ ความเชื่อโบราณ ที่ยังคงอยู่…

Share แชร์บอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้ โพสท์โดย รวมมิตร
 
ประเพณี “เลี้ยงดง” กินกระบือสดๆ ความเชื่อโบราณ ที่ยังคงอยู่…

ตามตำนาน กล่าวว่า พระพุทธเจ้าได้เสด็จมาโปรดสัตว์ถึงเชิงดอยคำ และได้พบว่ามียักษ์ 3 ตน พ่อแม่ลูก อาศัยอยู่และจับสัตว์และชาวเมืองกินเป็นอาหาร พระพุทธองค์จึงทรงแผ่เมตตาให้ยักษ์ทั้ง 3 จนยักษ์ทั้ง 3 เกรงในพระบารมีจึงยอมแสดงความเคารพ พระพุทธเจ้าจึงทรงเทศนาและให้ยักษ์ทั้ง 3 ตนรักษาศีล 5 แต่ยักษ์ 2 ตัวผัว - เมีย ไม่อาจรับศีลห้าได้ จึงขอกินมนุษย์ปีละ 2 คน แต่พระพุทธเจ้าไม่ทรงอนุญาติ ยักษ์ทั้ง 2 จึงขอต่อรองลงมาเรื่อยๆ จนถึงขอกินเนื้อสัตว์ พระพุทธเจ้าจึงทรงให้ ไปถามเจ้าเมืองเอาเอง แล้วพระพุทธเจ้าก็เสด็จจากไป โดยไว้พระเกศธาตุที่ต่อมากลายเป็นพระธาตุดอยคำ เมื่อยักษ์ปู่แสะ ย่าแสะ ไปถามเจ้าเมือง เจ้าเมืองได้อนุญาติให้กินควายได้ปีละครั้ง จึงเกิดประเพณีฆ่าควาย เพื่อเอาเนื้อสดไปสังเวยให้ปู่แสะ ย่าแสะขึ้น ส่วนบุตรของปู่แสะย่าแสะ ได้บวชเป็นฤาษีชื่อ สุเทวฤาษี
 
ประเพณี “เลี้ยงดง” กินกระบือสดๆ ความเชื่อโบราณ ที่ยังคงอยู่…

จากตำนานที่เล่าสืบต่อกันมานี้ ทำให้เกิดประเพณี การ เลี้ยงดง ผีปู่แสะ ย่าแสะ ถูกจัดขึ้นตั้งแต่สมัยอดีตกาล จนถึงปัจจุบัน เป็นระยะเวลาหลายร้อยปีมาแล้ว ซึ่งในปัจจุบันประเพณีนี้จะถูกจัดขึ้นในวันขึ้นหรือแรม 14 ค่ำ เดือน 9 ซึ่งจะอยู่ในช่วงเดือนมิถุนายนของทุกปี บริเวณเชิงชายป่าด้านตะวันออกของ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ และความเชื่อที่ว่าจะทำให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล และผลผลิตทางการเกษตรจะได้ผลดี และเป็นการปัดเป่าไม่ให้สิ่งเลวร้านมากินบ้านกินเมือง

ก่อนเริ่มพิธี จะมีการขึ้นท้าวทั้งสี่ คือ พิธีบอกกล่าวแก่ท้าวจตุโลกบาต มีการสร้างปราสาท หรือ หอผีชั่วคราว ทำด้วยโครงไม้ไผ่ 12 หอ โดยหอของปู่แสะย่าแสะจะมีขนาดใหญ่สุด เพราะถือว่าเป็นผียักษ์ สัตว์ที่ถูกนำมาสังเวยก็คือ ควายเขาดำ ซึ่งต้องเป็นควายหนุ่มที่มีเขาสั้นแค่หู เชื่อกันว่าควายเทียบได้กับชิวิตของคน เพราะควายได้ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับคนมา ดังนั้น ควายจึงถือเป็นตัวแทนของคนกับสิ่งเหนือธรรมชาติเพื่อแก้ข้อขัดแย้งต่างๆ สำหรับควายที่ใช้บูชานั้น เมื่อเสร็จพิธีแล้วจะเอามากินร่วมกัน และยังมีการตั้งชื่อลูกตามชื่อของควายที่ถูกบูชาด้วย เพื่อเป็นการตอบแทนควายที่สละชีวิตช่วยให้คนพ้นจากสิ่งชั่วร้าย
 
ประเพณี “เลี้ยงดง” กินกระบือสดๆ ความเชื่อโบราณ ที่ยังคงอยู่…

เมื่อ เริ่มพิธี ปู่อาจารย์ หรือคนประกอบพิธี จะทำพิธีอัญเชิญผีปู่แสะย่าแสะมาเป็นประธานของผีทั้งหลายมารับเครื่องสังเวย และขอให้ผีทั้งหลายช่วยกันดูแลรักษาบ้านเมืองให้อยู่เย็นเป็นสุข ต่อจากนั้นผีปู่แสะย่าแสะจะเข้าทรงและอวยชัยให้พรต่างๆ จากนั้นร่างทรงก็จะไปหยิบอาหารจากกระทงในปราสาททั้ง 12 มากินอย่างละเล็กละน้อย และดื่มสุราที่จัดไว้ให้ จากนั้นก็จะขึ้นไปนั่งบนหนังควายและโยกหัวควายไปมา พร้อมกับเอาเนื้อควายสดที่แขวนคอมากินด้วย และเมื่อผีปู่แสะย่าแสะในร่างทรงเอาท่อนไม้มาทำที่แคะฟันแสดงว่าอิ่มแล้ว ท้ายสุดร่างทรงก็จะล้มตัวลงนอนกับพื้นสักครู่หนึ่ง เมื่อผีลาทรงแล้วก็จะลุกขึ้นมามีอาการเป็นปกติ
ใน ปัจจุบัน ได้มีการนำเอาพิธีกรรมทางพุทธศาสนาเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย โดยมีการทำบุญเลี้ยงพระก่อนทำพิธีสังเวย และในช่วงที่พระสงฆ์สวดมนต์ ก็จะมีการเชิญพระบฏ หรือ แผ่นผ้าที่วาดรูปพระพุทธเจ้ามาแขวนให้แกว่งไปมาเพื่อสมมุติว่าพระพุทธเจ้า ยังดำรงพระชนม์ชีพอยู่ คนทรงจะใช้ไม่ตีที่พระบฏแสดงถึงการที่ปู่แสะย่าแสะจะเข้าไปทำร้ายพระ พุทธเจ้าแต่ท้ายที่สุดก็ยอมรับพุทธานุภาพ
 
ประเพณี “เลี้ยงดง” กินกระบือสดๆ ความเชื่อโบราณ ที่ยังคงอยู่…


สำหรับ ชาวบ้านที่เข้ามาร่วมพิธีนี้ เนื่องจากเชื่อว่าหากได้เข้าร่วมพิธี จะรอดพ้นจากอันตราย ไม่เจ็บ ไม่ไข้ ชุมชนบริเวณรอบๆ จะมีความสงบสุข ปราศจากภัยพิบัติทั้งปวง เพราะได้เลี้ยงหรือให้ทานแก่ผีปู่แสะย่าแสะ ซึ่งเป็นผู้ปกปักรักษาพื้นที่แห่งนี้
สำหรับนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาเพื่อชมพิธีเลี้ยงผีปู่แสะย่าแสะ อาจไม่เข้าใจเหตุผลในการทำพิธีเซ่นไหว้แบบนี้ ซึ่งเป็นพิธีที่ค่อนข้างจะน่ากลัว เพราะมีการนำควายทั้งตัวมาให้ผีปู่แสะย่าแสะขึ้นขี่ มีการกินเนื้อควายและดื่มเลือดควายสดๆ สีแดงและกลิ่นคาวของเลือดคลุ้งกระจายไปทั่ว หากใครที่ขวัญอ่อนหรือกลัวเลือดอาจถึงกับเป็นลมไปเลยก็มี บางคนไปดูแล้วก็คิดสงสารควาย ที่ต้องถูกฆ่าเพื่อเป็นเครื่องสังเวย
 
ประเพณี “เลี้ยงดง” กินกระบือสดๆ ความเชื่อโบราณ ที่ยังคงอยู่…
ประเพณี “เลี้ยงดง” กินกระบือสดๆ ความเชื่อโบราณ ที่ยังคงอยู่…


 
 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
รวมมิตร's profile


โพสท์โดย: รวมมิตร
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
VOTED: แย้มศรี
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?โป๊ะแตกอีก! เมื่อเขมรพยายามตัดต่อวิดีโอเพื่อใช้อ้างว่า "สงกรานต์" คือของเขมรแต่โบราณ?ความน่ารักสดใส ของปลาคาร์ฟที่แหวกว่ายผ่านท่อระบายน้ำข้างถนนในญี่ปุ่นนักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้กุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึกลุงเปิดพัดลมคลายร้อนทั้งวันทั้งคืน จนช็อตไฟไหม้บ้านทั้งหลัง 🥺ฮ่องกงพูดถึงนักท่องเที่ยวไทยสุดอึ้ง! พบหัวแกะมัมมี่นับพันตัวและซากพระราชวังที่ค้นพบในอียิปต์ชาวอาเซียนต้องเลิกสงสัย! เมื่อ "กรุงเทพฯ" คว้าเมืองที่ดีที่สุดในเอเชีย 2024
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?ลุงเปิดพัดลมคลายร้อนทั้งวันทั้งคืน จนช็อตไฟไหม้บ้านทั้งหลัง 🥺ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่ฮ่องกงพูดถึงนักท่องเที่ยวไทยattraction: สถานที่ท่องเที่ยว
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
attraction: สถานที่ท่องเที่ยวsuggestion: คำแนะนำ ข้อเสนอแนะรถไฟฟ้าใต้ดินสายแรก ที่สร้างเสร็จและเปิดใช้งานในประเทศไทยอุกกาบาตลูกที่มีขนาดใหญ่ที่สุด เท่าที่เคยถูกค้นพบบนพื้นผิวโลก
ตั้งกระทู้ใหม่