หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สาเหตุที่นักปั่น “ไข่ชา”

โพสท์โดย ลูกสาวอบต
สาเหตุที่นักปั่น “ไข่ชา”
สาเหตุที่นักปั่น “ไข่ชา”

ปัจจุบันการปั่นจักรยานเป็นกิจกรรมที่หนุ่มๆ นิยมกันมาก ไม่ว่าจะหนุ่ม ฮิปสเตอร์ หนุ่มเฮลท์คอนเชียสทั้งหลาย ต่างปั่นจักรยานเป็นงานอดิเรกกันทั้งนั้น แต่นักปั่นทั้งหลายต้องประสบกับอาการ “ไข่ชา” ขึ้น ทำให้กังวลว่าอาการไข่ชา” นั้น จะส่งผลอะไรกับน้องชายของเรารึป่าว ? วันนี้บอนด์จึงพาท่านมารู้ถึงสาเหตุของอาการไช่ชากับก่อนครับ

ไข่ชา เกิดจาก?

a

จริงๆ แล้ว น้ำหนักของตัวเราเองจะถูกกดทับบริเวณเชิงกรานของตูดครับ และเบาะนั่งที่ดีจะต้องช่วยกระจายน้ำหนักของผู้ขับได้ดี แต่ปัญหา “ไข่ชา” เกิดจากการที่เราเลือกเบาะนั่งไม่รองรับสรีระของเราเองทำให้น้ำหนักกดทับไปยัง “ฝีเย็บ” (ใครที่นึกถาพฝีเย็บไม่ออก ฝีบริเวณกึ่งกางระหว่างใต้ต่ออัณฑะก่อนถึงรูทวารหนัก จะมีจุดเชื่อมบริเวณนั้นหละครับ) ทำให้เลือด และออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงไข่ กับน้องชายไม่เพียงพอนั่นเองครับ เหตุก็เพราะว่า บริเวณฝีเย็บเป็นบริเวณศูนย์รวมเส้นประสาทและเส้นเลือด (จุดเสียวอีกจุดหนึ่ง อิอิ) นั่นเอง

มีการทดสอบหนึ่งครับที่แสดงถึงการกดทับของเบาะ โดยมีการศึกษาเปรียบเทียบระดับออกซิเจนที่ปลายน้องชายหลังจากปั่นจักรยานบนเบาะที่แตกต่างกันสี่แบบ ตามรูป

s

แบบ A) คือ narrow, heavily padded seat

แบบ B คือ narrow seat with medium padding and V-shaped groove in the saddle nose

แบบ C คือ wide unpadded leather seat

แบบ D คือ women’s special wide seat with medium padding and no saddle nose

โดยวัดระดับออกซิเจนในท่ายืน และหลังจากนั่งปั่นจักรยานบนเบาะจักรยานทั้งสี่แบบ ผลการศึกษาพบว่า เบาะแบบ D มีการลดลงของออกซิเจนที่ปลายองคชาติน้อยที่สุด รองลงมาเป็นแบบ C และแบบ B โดยแบบ A มีการลดลงของออกซิเจนที่ปลายองคชาติมากที่สุด ซึ่งก็หมายถึง แบบ D ดีที่สุด

ซึ่งก็มีการศึกษาอื่นสนับสนุนอีกครับว่า แบบที่มีจมูกยื่น เป็นแบบที่ไม่สมควรนำมีใช้ในการขับขี่เช่นกัน เพราะจะมีการกดทับเส้นประสาทมากกว่า สังเกตจากรูปทั้งสงรูปให้ดีนะครับ

A. รูปแสดงตำแหน่งของเส้นเลือดและเส้นประสาทที่อาจถูกกดทับจากเบาะที่มีส่วนยื่นด้านหน้า

2 1

(ภาพจากDepartment of Health and Human Services, Centers for Disease Control and Prevention, National Institute for Occupational Safety and Health. No-nose saddles for preventing genital numbness and sexual dysfunction from occupational bicycling. Available at: http://www.cdc.gov/niosh/blog/ nsb042209_bikesaddle.html (accessed April 22, 2009)

ลักษณะเบาะจักรยานแบบไม่มีส่วนยื่นคล้ายจมูก เส้นเลือดและเส้นประสาทมีโอกาสถูกดทับน้อยกว่า และมีการกระจายน้ำหนักสองข้างได้ดีกว่า

4 3

(ภาพจากDepartment of Health and Human Services, Centers for Disease Control and Prevention, National Institute for Occupational Safety and Health. No-nose saddles for preventing genital numbness and sexual dysfunction from occupational bicycling. Available at: http://www.cdc.gov/niosh/blog/ nsb042209_bikesaddle.html (accessed April 22, 2009).
จะสังเกตเห็นว่า เบาะในแบบที่มีจมูกจะเกิดการกดทับบริเวณฝีเย็บที่มากกว่า เพราะไม่มีการกระจายน้ำหนัก ในทางตรงกันข้ามครับ หากเป็นเบาะที่ไม่มีจมูกจะมีการกระจายน้ำหนักได้ดีกว่า ทำให้ฝีเย็บไม่ถูกกดทับเท่าไหร่ครับ

ดังนั้น จึงมีการศึกษาทางการแพทย์รายงานว่า เมื่อเปลี่ยนมาใช้เบาะแบบที่ไม่มีจมูกยื่นออกมาเป็นระยะเวลา 6 เดือน อาการชาบริเวณฝีเย็บ อวัยวะเพศลดลงอย่างมีนัยสำคัญครับ และข้อมูลนี้ก็ช่วยให้นักปั่นสบายใจขึ้นว่า อาการที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นถาวร และดีขึ้นได้เมื่อมีการแก้ไขตามสาเหตุที่ถูกต้อง

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ยังไม่สามารถตอบได้ชัดเจนในขณะนี้ว่ามีผลหรือไม่ เช่น ความนุ่ม แข็งของเบาะแต่ละชนิด รวมถึงลักษณะกางเกงที่ผู้ปั่นสวมใส่เวลาปั่นจักรยาน ลักษณะพื้นผิวของถนนที่ขับขี่ครับ

และในบทความหน้า ผมมีวิธีเลือกเบาะนั่งและวิธีการถนอมไข่ของนักปั่น อย่างถูกวิธีกันครับ และมาเฉลยว่า ปั่นนานๆ เสี่ยงเป็นหมันหรือไม? อิอิ

อ้างอิงจาก ศูนย์ต่อมลูกหมาก โรงพยาบาล รามา

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: ข้าวโพดคั่ว, ซาอิ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวเน็ตท้าหนุ่มกินกาแฟทุกยี่ห้อ..ไม่น่าเชื่อเลยว่า เขาจะรับคำท้าสาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!เขมรอ้างศิลปะป้องกันตัว "โบกาตอ" มีมากว่า 2,000 ปีแล้ว! หลักฐานจากภาพสลักโบราณโดยบรรพบุรุษเขมร?พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายเช้านี้อิสราเอลยิงขีปนาวุธ โจมตีอิหร่านแล้ววว!! 3 ราศีที่มีความร้ายกาจ อย่างคาดไม่ถึง!หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆หญิงวัย 26 พลาด มือลื่นเข้าเครื่องบด มือเละผิดรูป
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หญิงวัย 26 พลาด มือลื่นเข้าเครื่องบด มือเละผิดรูป"กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่" นั่งท้ายกระบะมาคอนเสิร์ต..ทำเอาการ์ดไม่เชื่อว่าเป็นศิลปินหนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆เขมรอ้างศิลปะป้องกันตัว "โบกาตอ" มีมากว่า 2,000 ปีแล้ว! หลักฐานจากภาพสลักโบราณโดยบรรพบุรุษเขมร?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
5 วิธีใช้แอร์ผิดๆ ที่ทำให้เปลืองไฟและแอร์พังเร็ว!unpredictable: คาดการณ์ไม่ได้ ทายไม่ถูกนกอันตรายที่สุดในโลกหวังลดโลกร้อน!! สิงคโปร์เเจกเงิน 8,000 บาท ทุกครัวเรือน ให้ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งเเวดล้อม ที่สามารถใช้ได้ยาว ๆ ถึงปี 2570 😉
ตั้งกระทู้ใหม่