หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ป้าแป๊ว วัย61 ใช้พื้นที่ 4 ไร่ ทำเงินปีละสี่แสนโดยใช้ต้นทุนคือวัชพืชไร้ค่า!

โพสท์โดย คันอิ๊บหาย

ป้าแป้ว(จันทร์เพ็ญ สังข์หล่อ) ชาวบ้านตำบลสามเรือน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา วัย61 ปีเจ้าของที่ดินเพียง 4 ไร เปิดใจไม่นึกไม่ฝันว่าที่แค่ 4 ไรจะทำเงินแสนให้ป้าได้(โดยไม่ขายนะครับ) ด้วยเรียนมาน้อยจบแค่ป.4 จะมีปัญญาที่ไหนจับเงินแสน

NjpUs24nCQKx5e1D7RqaTSqEHphCIKSh3Hb4dG4eH0LNjpUs24nCQKx5e1D7RqaTSqEHphCIKQWgAdf369yQeU

โดยป้าแป้วเล่าให้ฟังว่า แต่ก่อนแกเป็นคนแรกที่เก็บเห็นตับเต่าจากดงโสนไปเร่ขาย กิโลกรัมละ 15 บาท หาบละ 30 กิโลเดินขายทั้งวัน ขายได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่ต่อมาราคาเริ่มแพงขึ้นเป็นกิโลละ 20 บาท แต่ก็ไม่สามารถหาเห็ดมาขายได้เยอะเหมือนเดิมเพราะว่าดงโสนกลายเป็นบ้านจัดสรรค์ไปซะหมด เหลือแต่ที่ของป้า 4 ไร่ที่พอจะเก็บขายได้บ้าง วันหนึ่งเห็ดขายไม่หมด เลยเก็บทิ้งไปที่ดงโสนของตัวเอง วันต่อมาบริเวณนั้นก็มีเห็ดตับเต่าเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ทำให้ป้าแป้วมีความคิดที่จะเพาะเห็ดตับเต่าขายเองซะเลย

ดงโสนเป็นวัชพืชที่สามารถอยุ่ได้เอง สามารถเกิดเอง และปลัดต้นทุกๆ 1 ปี ทนน้ำทนแล้งจึงไม่ต้องดูแลอะไรมากมายปล่อยเองตามธรรมชาติ ถ้าเกิดต้นไหนเริ่มแก่ก็ให้ตัดทิ้งเพื่อให้ต้นใหม่เกิดขึ้นมาแทนได้เร็วก็พอ และระวังอย่าให้หนอนลง เพราะเราไม่สามารถฉีดยากำฆ่าแมลงได้

EyWwB5WU57MYnKOuXxvEZHfNa4uK71wzCA7DxDG5swsLJXEy1WkTVU

ส่วนวิธีเพาะเห็ดตับเต่าก็ง่ายครับ เพียงแค่เอาเห็ดมาผสมน้ำ กับน้ำตาลอ้อยเล็กน้อยเพื่อเลี้ยงเชื้อทิ้งไว้ 1 เดือน นำน้ำเชื้อของเห็ดไปฉีดให้ทั่วทั้บดงโสน ให้น้ำด้วยระบบสปริงเกอร์ วันละ 1 ครั้งครั้ง ละ 5 นาที ประมาณ 1 อาทิตย์ เห็ดจะผุดขึ้นมาให้เราเก็บขายได้แล้วครับ ทุกวันนี้เห็ดตับเต่าราคากิโลกรัมละ 80-100 บาท

ป้าแป้วกระซิบบอกเรามาว่า เห็ดตับเต่าไวต่อสารเคมีมากๆ เพียงแค่น้ำหอมไม่กี่หยดก็ทำให้เห็ดตายได้ เพราะฉนั้นมั่นใจได้ว่าเห็ดตับเต่าปลอดภัยไร้สารเคมีกินได้ครับ แต่ในทางการเพาะก็เป็นปัญหาพอสมควร

สำหรับผุ้สนใจที่จะเรียนรู้ วันที่ 27–28 มิ.ย.นี้ อบต.สามเรือนมีงาน “วันเห็ดตับเต่างามที่สามเรือน” มีสาธิตการเพาะปลูกเห็ด ไปหาดูชมกันได้…ชาวบ้านขออย่างเดียว กรุณาอย่าฉีดพรมน้ำหอมไปก็แล้วกัน

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คันอิ๊บหาย's profile


โพสท์โดย: คันอิ๊บหาย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
52 VOTES (4/5 จาก 13 คน)
VOTED: จอมยุทธอินดี้, บังไค, ninkasem, AugustVinth, ซาอิ, Lovethailand, ่ด้เหฟำพร่้งฟพเ่าสวฟ, ข้าวโพดคั่ว, Rising Gear
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวเน็ตท้าหนุ่มกินกาแฟทุกยี่ห้อ..ไม่น่าเชื่อเลยว่า เขาจะรับคำท้ารวมเลขมงคลและเลขวันสำคัญ 2 พฤษภาคม 2567นักวิทยาศาสตร์เผย? “มนุษย์ทุกคนจะมีคนที่หน้าเหมือนเราอีก 7 คน อยู่ทั่วโลก”หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆"กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่" นั่งท้ายกระบะมาคอนเสิร์ต..ทำเอาการ์ดไม่เชื่อว่าเป็นศิลปินสาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!อิหร่านเปิดระบบป้องกันภัยทางอากาศ เมืองอิสฟาฮานชาวบ้านตาดี พบคู่รักซั่มกันในทะเล ที่ภูเก็ต (มัีคลิป)
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หญิงวัย 26 พลาด มือลื่นเข้าเครื่องบด มือเละผิดรูป"กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่" นั่งท้ายกระบะมาคอนเสิร์ต..ทำเอาการ์ดไม่เชื่อว่าเป็นศิลปินหนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆เขมรอ้างศิลปะป้องกันตัว "โบกาตอ" มีมากว่า 2,000 ปีแล้ว! หลักฐานจากภาพสลักโบราณโดยบรรพบุรุษเขมร?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
5 วิธีใช้แอร์ผิดๆ ที่ทำให้เปลืองไฟและแอร์พังเร็ว!unpredictable: คาดการณ์ไม่ได้ ทายไม่ถูกนกอันตรายที่สุดในโลกหวังลดโลกร้อน!! สิงคโปร์เเจกเงิน 8,000 บาท ทุกครัวเรือน ให้ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งเเวดล้อม ที่สามารถใช้ได้ยาว ๆ ถึงปี 2570 😉
ตั้งกระทู้ใหม่