หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นวัตกรรมใหม่พลาสติกย่อยสลายได้อย่างหมดจด

Share แชร์บอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้ โพสท์โดย Timekueng

สวัสดีครับผม ผมชื่อไทม์นะครับ ผมเป็นนักศึกษาฝึกงานและได้รับ Project จากพวกพี่ๆให้เขียนบทความต่างๆที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมนะครับ ถ้ามีข้อผิดพลาดประการใดต้องของอภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับผม เอาละบทความแรกของผมเป็นบทความเกี่ยวกับนวัตกรรมใหม่ของพลาสติกนะครับผม เป็นนวัตกรรมพลาสติกย่อยสลายอย่างหมดจด ซึ่งเป็นนวัตกรรมช่วยโลกนะครับผม เอาละอยากรู้ข้อมูลรายละเอียดของนวัตรกรรมนี้กันแล้วใช่ไหมครับ โอเคเราไปดูรายละเอียดของมันกันเลย

มาเกิ่นกันก่อนนะครับผม โดยปัจจุบันแล้วขยะพลาสติกมีปริมาณเป็นจำนวนมากเลยนะครับ มันจึงทำให้พลาสติกชีวภาพกลายเป็นอุตสาหกรรมคลื่นลูกใหม่ที่ในแต่ละประเทศให้ความสนใจในการนำไปพัฒนาเป็นอุตสาหกรรมเพื่ออนาคตนะครับผม แต่ในขณะเดียวกันผู้บริโภคกำลังสับสนกับชนิดของพลาสติกที่สลายตัวได้ ผมเชื่อว่าท่านผู้อ่านบางท่านก็ยังสับสนอยู่เหมือนกัน ซึ่งพลาสติกจะมีทั้งพลาสติกชีวภาพที่ได้มาตรฐานและแอบอ้างว่าเป็นพลาสติกที่สลายตัวได้นะครับผม

แล้วพลาสติกสลายตัวได้ทางชีวภาพกับสลายตัวได้อย่างหมดจดต่างกันอย่างไรกันละครับ

พลาสติกชีวภาพที่ย่อยสลายทางธรรมชาติจะมีอยู่มี 2 แบบด้วยกันนะครับ

1. ด้วยการฝังกลบในบ่อหมักนะครับผม ซึ่งส่วนใหญ่มักจะทำในรูปธุรกิจบริษัทหรือนิติบุคคลดูแลนะครับผม และไม่สามารถย่อยทางชีวภาพในบ่อหมักชุมชนทั่วไปได้นะครับผม พลาสติกชนิดนี้มักเรียกกันทั่วไปว่าไบโอพลาสติกนะครับผม

2.แบบย่อยสลายได้ด้วยการฝังกลบนะครับผม โดยมีออกซิเจนเป็นตัวทำลาย และสามารถทิ้งไว้ตามธรรมชาติได้เลยนะครับผมเพราะสามารถสลายได้เอง โดยจะเรียกพลาสติกชนิดนี้ว่า พลาสติกที่ย่อยสลายทางชีวภาพแบบโอเอ็กซ์โอนะครับผม ซึ่ง EPI คือผู้บุกเบิกเทคโนโลยีนี้นะครับผม โดยสิ่งที่สำคัญที่สุดของกระบวนการย่อยสลายนี้คือ สาร TDPA ที่ใช้ผสมพลาสติกแบบเดิมระหว่างกระบวรการผลิตนะครับผม

index01_16

TDPA คืออะไรกันนะ

TDPA นะครับผมจะทำหน้าที่เป็นตัวกลางที่ทำให้พลาสติกแบบดั้งเดิมกลายเป็นพลาสติกที่ย่อยสลายทางชีวภาพในระยะเวลาที่ควบคุมได้นะครับผมซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมากเลยนะครับผม มันทำให้ขยะพลาสติกบนโลกนี้ลดลงไปได้มากเลยนะครับผม ซึ่งการเติมสาร TDPA ไปเพียงเล็กน้อยจะทำให้พลาสติกย่อยสลายไปอย่างหมดจดภายในเวลาแค่ 24-26 เดือนเองนะครับผม  ซึ่งการย่อยสลายไปอย่างรวดเร็วนี้มีบทบาทสำคัญมากในการลดขยะพลาสติกในอนาคตเลยนะครับผม

แล้วการย่อยสลายทางชีวภาพของพลาสติกที่ผสมสาร TDPA มันเป็นอย่างไรกันนะ

พลาสติกจะถูกกระตุ้นด้วยความร้อนกับแสงยูวี และแรงอัดเชิงกลนะครับผม และมันจะทำปฏิกิริยากับออกซิเจนทำให้เกิดการแตกตัวและถูกลดขนาดกลายเป็นเศษชิ้นเล็กๆน้อยๆที่สามารถดูดเอาความชื้นได้นะครับผม และเมื่อการย่อยสลายทางชีวภาพหรือการที่พลาสติกไปสัมผัสกับออกซิเจน ความร้อนและความชื้นแล้วนะครับผม เชื้อจุลินทรีย์มันจะบริโภคพลาสติกที่ย่อยสลายแล้วโดยมันจะกลายสภาพเป็นคาร์บอนไดออกไซด์ น้ำ และชีวมวลนะครับผม

maxresdefault

การนำไปใช้งานนะครับผม

ผลิตภัณฑ์พลาสติกต่างๆที่สามารถทำให้ย่อยสลายได้ทางชีวภาพแบบโอเอ็กซ์โอต่างๆ ก็อย่างเช่น ถุงหิ้ว ถุงขยะ ภาชนะบรรจุ กระดาษเคลือบพลาสติก และโฟมกันกระแทกที่ใช้ป้องกันอุปกรณ์ต่างๆนะครับผม

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับบทความวันนี้ของผม ถ้ามีข้อผิดพลาดประการใดต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับผม และผมหวังว่าจะได้รับ comment ต่างๆจากผู้อ่านเพื่อเป็นกำลังใจและเป็นแนวทางในการเขียนบทความดีๆต่อไปนะครับผม ขอบคุณครับผม

นวัตกรรมใหม่พลาสติกย่อยสลายได้อย่างหมดจดนวัตกรรมใหม่พลาสติกย่อยสลายได้อย่างหมดจดนวัตกรรมใหม่พลาสติกย่อยสลายได้อย่างหมดจดอ้างอิงจาก http://www.thailand-directory.com/plastics/inno/นวัตกรรมใหม่พลาสติกย่อยสลายได้อย่างหมดจดนวัตกรรมใหม่พลาสติกย่อยสลายได้อย่างหมดจดนวัตกรรมใหม่พลาสติกย่อยสลายได้อย่างหมดจด

เนื้อหาโดย: Timekueng
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Timekueng's profile


โพสท์โดย: Timekueng
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปีCIB ร่วม อย. ทลายแก๊ง ขายอาหารเสริม อาหารหลอกรักษาโรคร้าย มูลค่ากว่า 10 ล้านบาทยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อและคนเขมรดราม่ากันเอง อยากให้มีการจัดสงกรานต์ แต่อยากจะแบนไม่ให้มีการเล่นปืนฉีดน้ำกัน เนื่องจากปืนฉีดน้ำ เป็นการแสดงวัฒนธรรมไทย (What?)หลวงพี่เขมรแนะชาวเขมร ว่า..“ไทยเอาคำว่า‘สงกรานต์‘ไปแล้ว งั้นเขมรเราใช้คำว่า ’มหาอังกอร์สงกรานต์‘ ดีไหม? เพราะคำนี้มันใหญ่กว่าสงกรานต์ธรรมดา”ประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบันรวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อและคนเขมรดราม่ากันเอง อยากให้มีการจัดสงกรานต์ แต่อยากจะแบนไม่ให้มีการเล่นปืนฉีดน้ำกัน เนื่องจากปืนฉีดน้ำ เป็นการแสดงวัฒนธรรมไทย (What?)รวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้าประเทศในทวีปเอเชีย ที่มีมูลค่าการส่งออกทองคำมากที่สุด
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
“กางเกงท้องถิ่นไทย” คุณประโยชน์ด้าน Sustainable Fashionปัญหาใหญ่ที่สุดในลาวตอนนี้ ที่อาจจะไม่สามารถเเก้ไขได้disgusting: น่าขยะแขยง น่ารังเกียจประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบัน
ตั้งกระทู้ใหม่