หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไต้หวันพยายามผลักดันอาหารท้องถิ่นสู่ครัวโลก

โพสท์โดย คันอิ๊บหาย

ไต้หวันนับเป็นดินแดนที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยอาหารการกินที่มีวัตถุดิบสดๆจากท้องทะเล และแหล่งกสิกรรมในท้องถิ่น อย่างไรก็ตามเมื่อถามถึงอาหารประจำชาติ ชาวไต้หวันจำนวนไม่น้อยกลับไม่สามารถบอกได้ว่าเมนูไหนคืออาหารประจำชาติของตน ด้วยเหตุนี้หลายฝ่ายจึงพยายามส่งเสริมและผลักดันให้อาหารไต้หวันเป็นที่รู้จักของนานาชาติมากขึ้น

แม้ทางการไต้หวันจะพยายามทำให้อาหารประจำชาติเป็นที่รู้จักในเวทีโลก และสนับสนุนให้ร้านอาหารได้ขยายสาขาไปยังต่างประเทศ ด้วยการจัดงานประชาสัมพันธ์ต่างๆ อาทิ งาน Taiwan Culinary Exhibition ซึ่งมีขึ้นเป็นประจำทุกปีในไต้หวัน และการเดินสายออกร้านในต่างประเทศ แต่กลับมีผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จเพียงไม่กี่รายเท่านั้น

นอกจากชาไข่มุกอันโด่งดัง ปัจจุบันมีร้านอาหารไต้หวันที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติเพียงไม่กี่แห่ง หนึ่งในนั้นคือ ร้านติ่น ไท่ ฟง ร้านอาหารระดับมิชลินสตาร์ซึ่งให้บริการอาหารประเภทติ่มซำและมีสาขามากถึง 112 แห่งใน 11 ประเทศทั่วโลก ขณะที่ร้านอาหารชื่อดังอีกแห่งของไต้หวันอย่าง ซินเย่ กลับพบว่าการขยายสาขาไปยังต่างแดนเป็นเรื่องยุ่งยาก โดยผู้เชี่ยวชาญหลายคนชี้ว่า อาหารหลายเมนูของ ร้านซินเย่ มีความซับซ้อนในการปรุงมากกว่าร้านติ่น ไท่ ฟง ด้วยเหตุนี้จึงทำให้การควบคุมคุณภาพและรสชาติของอาหารในสาขาต่างแดนทำได้ยากหากไม่มีการส่งพ่อครัวมือหนึ่งไปปรุงด้วยตัวเอง

นอกจากนี้ สาเหตุอีกประการที่ทำให้อาหารไต้หวันไม่โด่งดังในต่างแดนคือการที่ชาวต่างชาติไม่คุ้นเคยกับอาหารไต้หวันนั่นเอง โดยผู้บริหารมูลนิธิวัฒนธรรมอาหารจีน บอกว่า คนไต้หวันเป็นผู้ที่อพยพมาจากประเทศต่างๆและไต้หวันยังเคยเป็นเมืองขึ้นของญี่ปุ่น ดังนั้นอาหารไต้หวันจึงได้รับอิทธิพลจากทั้งอาหารจีนและญี่ปุ่น และทำให้เป็นการยากที่จะระบุว่าเมนูใดเป็นอาหารประจำชาติ เนื่องจากอาหารที่คนไต้หวันรับประทานในปัจจุบันถูกดัดแปลงมาจากอาหารต่างชาติ

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันหลายฝ่ายพยายามส่งเสริมอาหารของชนพื้นเมืองไต้หวัน ซึ่งปรุงจากวัตถุดิบอย่าง ผักกูด และปลาที่ย่างด้วยหินร้อน ขณะเดียวกันพ่อครัวแม่ครัวรุ่นใหม่ก็หันมานิยมเปิดร้านอาหารแนวฟิวชั่นมากขึ้น โดยผสมผสานรสชาติและวิธีการปรุงอาหารพื้นเมืองไต้หวันกับอาหารต่างชาติ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คันอิ๊บหาย's profile


โพสท์โดย: คันอิ๊บหาย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
3 แมงป่องที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก6 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำขณะที่เรากำลังขับรถอยู่ มีอะไรบ้าง มาดูกันได้จ้าสร้างรายได้ Passive Income มนุษย์เงินเดือนอย่างเราก็ทำได้iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!FB เตรียมเพิ่มโหมดใหม่ ให้ข้อความใน IB หายไปได้ตามเวลาที่ตั้งไว้ผ้าขี้ริ้ววัว หรือสไบนาง ส่วนที่มักถูกเอามาทำอาหารยอดนิยม คืออะไรและอยู่ตรงส่วนไหนของวัวต้าวสาบ..น่าร๊าคอ่า!อันตราย! อย่าใช้ "พัดลมคล้องคอ"..เพราะอาจเสี่ยงเป็นมะเร็งได้พ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้ว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ของในร้านนี้หยิบได้ฟรีทุกชิ้นพ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้วiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ต้าวสาบ..น่าร๊าคอ่า!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ใบไม้เดินได้ เคยเห็นไหมเข้าใจความรักในวัยผู้ใหญ่มากขึ้นผ่านความสัมพันธ์ในวัยเด็ก6 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำขณะที่เรากำลังขับรถอยู่ มีอะไรบ้าง มาดูกันได้จ้ายุงชอบกัดคนแบบไหน
ตั้งกระทู้ใหม่