หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ของดี-ของไทย ที่หลายคน (อาจ)ยังไม่รุ้

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

พุทธชาด พันธุ์ไม้ในวรรณกรรมไทย

พุทธชาดเป็นไม้กึ่งยืนต้นกึ่งเลื้อย มีขนาดต้นสูง 1-2 เมตร ดอกขนาดเล็กสีขาว กว้าง 1.5 เซนติเมตร ดอกดกออกเป็นช่อ ดอกมี 6 กลีบหรือ 7 กลีบ มีกลิ่นหอมแรงมากในเวลากลางคืน ดอกบานไม่พร้อมกัน ดอกดกและออกดอกตลอดปี พุทธชาดปรากฏใน กาพย์เห่เรือ พระนิพนธ์เจ้าฟ้าธรรมาธิเบศร์ พระราชโอรสในสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 3 พระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 31 แห่งกรุงศรีอยุธยา
________________________________

 

ข้าวเหนียวหน้ากระฉีก ขนมหวานไทยโบราณยอดนิยม

กระฉีกนั้นเป็นส่วนของขนมหวานนิยมนำไปทำเป็นไส้ขนมอย่างขนมใส่ไส้ ทำไปทานคู่กับข้าวเหนียวมูนและมีชื่อเรียกว่าข้าวเหนียวหน้ากระฉีก โดยกระฉีกนั้นทำได้โดยการนำมะพร้าวทึนทึกขูด กวนกับน้ำตาลปึกให้เข้ากัน อบด้วยควันเทียนให้หอม
________________________________

 

นมควาย ผลไม้พื้นบ้านที่คุณอาจไม่รู้จัก

นมควายมีชื่อเรียกแตกต่างกันไปตามแต่ละท้องถิ่น มีลักษณะเป็นไม้พุ่มรอเลื้อย ลำต้นสูงได้ถึง 5 เมตร ดอก ออกเป็นกระจุก 2-3 ดอกที่กิ่งก้าน กลีบดอกสีแดงเข้ม กลิ่นหอม ผลป็นผลกลุ่ม รูปไข่หรือไข่กลับเมื่อสุกสีแดงสด ตำรายาไทย เนื้อไม้และราก แก้ไข้กลับไข้ซ้ำ ต้มกินแก้ไข้เนื่องจากกินของแสลง ผลตำผสมน้ำทาแก้เม็ดผดผื่นคัน ผลสุกรับประทานได้

________________________________

 

พระธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์หนึ่งเดียวในอีสาน

วัดพระธาตุหนองบัว เป็นวัดสำคัญวัดหนึ่ง ของจังหวัดอุบลราชธานี ภายในวัดมีสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจ คือพระธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์ ถือเป็นพระธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์หนึ่งเดียวในอีสาน รอบองค์พระธาตุเป็นกำแพงแก้ว ซึ่งทั้ง 4 มุม ของกำแพงแก้ว ได้ประดิษฐานพระเจดีย์ขนาดเล็กอีก 4 องค์

________________________________

 

แกงชะอม อาหารพื้นบ้านภาพเหนือ

แกงชะอม ถือเป็นเมนูอาหารสุดโปรดของชาวเหนือหลายคน เป็นแกงที่ทำได้ไม่ยาก มีวัตถุดิบหลักคือชะอม และสามารถใส่ผักอื่น ๆ เพิ่มเติมไปได้ นอกจากนี้ยังสามารถใส่เนื้อสัตว์ลงไปได้โดยนิยมใช้ปลาแห้ง เริ่มจากการนำเครื่องแกงใส่ลงไปในน้ำต้ม จากนั้นก็ใส่ปลาแห้ง และต้มจนปลานุ่ม ค่อยใส่ชะอมและอื่น ๆ ต้มจนผักสุก ปรุงรสให้พอดีใส่พริกหนุ่มเผา ก็จะได้แกงชะอมออกมา

________________________________

 

บ้านทรายทอง วรรณกรรมยอดนิยมตลอดกาลของคนไทย

บ้านทรายทอง เป็นนวนิยายอมตะเรื่องหนึ่งของวงการวรรณกรรมไทย เขียนโดย ก.สุรางคนางค์ (กัณหา เคียงศิริ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี 2529) นักประพันธ์ผู้มีชื่อเสียง ตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสารรายปักษ์ชื่อ "ปิยมิตร" ประมาณปี พ.ศ. 2493 เคยเป็น ละครโทรทัศน์และ ภาพยนตร์ ได้รับความนิยมสูงตลอดมา

________________________________

 

วัดถ้ำเหวสินธุ์ชัย จังหวัดอุบลราชธานี

วัดถ้ำเหวสินธุ์ชัย ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งตะนะ อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ภายในวัดจะมีทางเดินไปยังถ้ำเล็กๆ หรือที่เรียกกันว่า ถ้ำเหวสินธุ์ชัย ภายในประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ รูปหล่อพระฤๅษี พระแม่ธรณี และพระพุทธรูปอีกหลายองค์ และที่บริเวณของเพิงถ้ำ มีน้ำตกจากลำธารเล็กไหลผ่านลงมาเป็นน้ำตก การมาวัดนี้จึงเป็นการมานมัสการพระพุทธไสยาสน์ในถ้ำหลังน้ำตกแห่งนี้นั่นเอง และนอกจากนี้ ยังมีวิหารพระแก้วมรกต และพระพุทธรูปยืนองค์ใหญ่ที่สามารถมองเห็นได้แต่ไกลจากสะพานข้ามแม่น้ำมูลให้สักการะ

________________________________

 

ข้าวฟ่างกวนของดีเมืองสงขลา

ข้าวฟ่างกวนเป็นขนมพื้นบ้านของจังหวัดสงขลามีลักษณะคล้ายกับข้าวเหนียวกวน แต่จะเปลี่ยนจากข้าวเหนียวเป็นข้าวฟ่าง ทำได้โดยการนำข้าวฟ่างไปนึ่งให้สุก จากนั้นนำไปกวนกับกะทิและน้ำตาลจนเหนียวก็จะได้ข้าวฟ่างกวนไว้ทานกัน ปัจจุบันมีขายตามแหล่งท่องเที่ยวในสงขลา

________________________________

 

เต่าลายตีนเป็ด เต่าที่พบในพื้นที่จังหวัดสตูลเท่านั้น

เต่าลายตีนเป็ด เป็นเต่าที่มีสีสันสวยงาม กระดองค่อนข้างกลม ขนาดกระดองหลังมีความยาว 60 เซนติเมตร เป็นเต่าที่มีสีสันสวยงาม กระดองค่อนข้างกลม ขนาดกระดองหลังมีความยาว 60 เซนติเมตร กินสัตว์น้ำและพืชเป็นอาหาร ปัจจุบันในประเทศไทยพบเฉพาะแค่ปากคลองละงู ในอำเภอละงู จังหวัดสตูลเท่านั้น

________________________________

 

เส่งเผ่ ขนมพื้นบ้านแม่สอด

เส่งเผ่ มีลักษณะคล้ายขนมข้าวเหนียวแดง ที่ทำจากข้าวเหนียว น้ำอ้อย กะทิ ต่างกันตรงหน้าเส่งเผ่จะราดด้วยหัวกะทิแล้วปิ้ง หรือ อบหน้าจนเกรียม รสชาติหวานมัน สามารถหาทานได้เฉพาะในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และจะมีขายในตลาดสดเทศบาลอำเภอแม่สอด

________________________________

 

ห้วยน้ำลางไหลภายในถ้ำลอด

ถ้ำลอด ปางมะผ้า ตั้งอยู่ที่ตำบลถ้ำลอด อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ภายในถ้ำลอดนั้นมีลำห้วยชื่อ น้ำลางไหล ลอดภูเขาไปทะลุออกอีกด้านหนึ่ง มีความยาวกว่า 500 เมตร กว้าง 20 เมตร สูง 50 เมตร สายน้ำกัดเซาะโพรงถ้ำแห่งนี้มากกว่าล้านปี เกิดเป็นถ้ำใหญ่ๆถึง 3 แห่ง ได้แก่ ถ้ำเสาหิน ถ้ำตุ๊กตา และถ้ำผีแมน

________________________________

 

รวบรวมโดย ลสอบต.

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: LooKsaOOrborToor, Lovethailand, ไม้, นี่คิมไง จำไม่ได้หรอ, บังไค, ยางามิ ไลท์
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แปลงโฉม แม่ค้าขายไก่ทอด “น้องยี่หวา” ให้เป็น “Rockstar” โดยน้องฉัตร ปังเหลือเกินนะคุณตำรวจมะกัน เรียกปรับยาน UFO บนถนนหลวง"ม้าม่วง Powerpuff GAY" กับตำนานบทใหม่ "อมหัวหมา" ฮากระจาย แฟนๆ ร้องจ๊าก!หัวเราะจะบาปไหม"ต้อม รัชนีกร" ร่ำไห้! ลงดาบฟ้อง 50 ล้าน โรงพยาบาลศัลยกรรม ทำกรามพิการ-ผิดรูปน่ารักสุดๆ! หมีขั้วโลกโชว์บั้นท้ายนูน กลายเป็นดาวเด่นในสวนสัตว์วิเคราะห์คำถาม-ตอบ พิชิตมงจักรวาล Miss Universe 2023คนมันรวยอ่ะค้าบ!วิดีโอไวรัลของมหาเศรษฐีดูไบจีนจับเรือประมงไต้หวันพร้อมลูกเรือช่วงอายุ 46-59 ปี ไม่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานแล้วจริงหรือ10 เรื่อง ที่ฝรั่งบอกว่าเป็นเรื่องแปลกที่เพิ่งรู้จากเกาหลีจับหญิง 2 คน ฐานผลักเด็กม.ปลาย ตกจากสะพาน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เจอกับตัว! โอนเงินมาผิด ต้องทำแบบนี้วิเคราะห์คำถาม-ตอบ พิชิตมงจักรวาล Miss Universe 2023ศาลเลื่อนประกาศบทลงโทษ คดีจ่ายเงินปิดปากดาราหนังโ.ป๊ ของโดนัลด์ ทรัมป์
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ที่มาที่ไปของพระพุทธรูป ปางอุ้มบาตรเปิดเงินเดือนครูยุคใหม่!“ราชินีมีเครา” แห่งอียิปต์หัวรถจักรไอน้ำเร็วที่สุดในโลก
ตั้งกระทู้ใหม่