หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

กลิ่นปาก เหตุจากลิ้นเป็นฝ้าขาว จริงหรือ? แบบนี้ต้องขจัด!

โพสท์โดย nutun

          คุณรู้มั้ยว่า ลิ้นที่มีลักษณะเป็นฝ้าขาว ทำให้เกิดกลิ่นปาก เพราะเมื่อเราอ้าปากก็จะเห็นได้อย่างชัดเจนและยังส่งผลให้กลิ่นภายในช่องปากเหม็นอีกด้วย แต่อาการนี้เกิดจากอะไร และต้องรักษาอย่างไรให้หมดไป สงสัยอย่างนี้ก็ต้องรีบไปดูกันแล้วล่ะคะ

          ฝ้าขาวที่ลิ้น อาการที่เมื่อใครเป็นแล้วก็มักจะตกอกตกใจกัน เพราะฝ้าที่ลิ้นนั้นไม่ใช่เรื่องน่าอันตรายมากขนาดนั้นค่ะ ไม่จำเป็นต้องไปพบแพทย์ก็สามารถหายได้เองภายในไม่กี่วัน แต่ก่อนอื่นเราไปดูกันหน่อยดีกว่าว่าเจ้าฝ้าที่ลิ้นนี่คืออะไร แล้วเป็นอันตรายต่อสุขภาพช่องปากหรือเปล่า สาเหตุที่เกิดขึ้นนั้น ก็มาจากสารเคอราตินที่ผลิตจากปุ่มเนื้อบนลิ้น­­­ก่อตัวสะสมหนาขึ้นจนทำให้เห็นเป็นฝ้าขาว ซึ่งโดยปกติแล้วสารเคอราตินนี้ ปุ่มเนื้อบนลิ้นสร้างขึ้นเพื่อป้องกันและลดการระคายเคืองจากอาหารและสิ่งต่าง ๆ ที่เข้าไปในปาก

          ทั้งนี้ปัจจัยที่ทำให้เกิดฝ้าบนลิ้นก็ได้แก่สิ่งที่เราบริโภคเข้าไปทาง­ปากเช่น อาหาร เครื่องดื่ม ยาสีฟัน น้ำยาบ้วนปาก ยา ลูกอม เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน บุหรี่ หรือแม้แต่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถทำให้เกิดสีของฝ้าได้แตกต่างกันไป แต่ที่มักจะเห็นได้บ่อยคือ สีดำ น้ำตาล เหลือง เขียว ส้ม ชมพู 

          ส่วนวิธีป้องกันฝ้าขาวที่ลิ้น เราสามารถป้องกันไม่ให้เกิดฝ้าขาวที่ลิ้นได้หลากหลายวิธีได้แก่­การแปรงลิ้นทุกครั้งเวลาที่แปรงฟันด้วยยาสีฟันลดกลิ่นปาก หรือใช้ที่ขูดลิ้นทุกครั้งหลังจากแปรงฟันเสร็จ วิธีนี้นอกจากจะช่วยขจัดฝ้าที่ลิ้นได้แล้วก็ยังสามารถป้องกันไม่ให้เกิดฝ้าขาวที่ลิ้นซ้ำได้ 

          แต่ทั้งนี้ก็ควรที่จะกำจัดสาเหตุของฝ้าที่ลิ้นร่วมกันไปด้วย เช่น การสูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การดื่มชาและกาแฟร้อน รวมทั้งอาหารร้อนจัด แม้แต่การรับประทานยาบางชนิดเป็นประจำ อย่างเช่น ยาในกลุ่มยาปฏิชีวนะ การใช้น้ำยาบ้วนปาก รวมทั้งการรับประทานอาหารอ่อน ๆ ที่ไม่ต้องเคี้ยว หากเลี่ยงสิ่งเหล่านี้ได้ การเกิดฝ้าขาวที่ลิ้นก็จะลดลงตามไปด้วยค่ะ

          เห็นไหมล่ะว่าไม่ใช่เรื่องยากเลยที่จะขจัดเจ้าฝ้าขาว ๆ ที่อยู่บนลิ้นให้หมดไป แถมแต่ละวิธีก็ยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย แต่ก็อย่ามัวแต่ทำความสะอาดลิ้นจนลืมแปรงฟันด้วยยาสีฟันในสูตรเกลือ เพราะสุขภาพฟันก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ดูแลควบคู่กันไปให้สะอาดทั้งลิ้นและฟันดีที่สุดค่ะ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
nutun's profile


โพสท์โดย: nutun
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เลขเด็ดลุงแป้น 2 พฤษภาคม 2567รวมเลขมงคลและเลขวันสำคัญ 2 พฤษภาคม 2567ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
รีวิวหนังสือ ฉันแข็งแกร่งพอที่จะเชื่อความคิดของตัวเองtorment: ทรมาน ระทมทุกข์"Colosseum" โคลอสเซียม ณ อิตาลีenhance: เสริม ยกระดับ ทำให้มากขึ้น
ตั้งกระทู้ใหม่