หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

"ชาวสุรินทร์" แห่นางแมวขอฝนหลังประสบปัญหาแล้งหนักข้าวแห้งตาย

โพสท์โดย Marcus

ชาวอำเภอท่าตูม ทำพิธีแห่นางแมวขอฝน ทนแล้งไม่ไหวต้นข้าวเหี่ยวแห้งตาย ขยายพื้นที่อย่างต่อเนื่องในหลายอำเภอ หวังพึ่งไสยศาสตร์ตามความเชื่อแต่โบราณ

วันนี้(11มิ.ย.58)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทุ่งนาพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ ด้านหลังสหกรณ์ปฎิรูปที่ดินท่าตูม 1 บ้านหนองฮะ ตำบลทุ่งลา อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ชาวบ้านจากบ้านโคกสะอาด ต.บะ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ได้เดินทางมาประกอบพิธีแห่นางแมวขอฝน ตามความเชื่อของชาวบ้านมาแต่โบราณว่าหากฝนไม่ตกแห้งแล้งเป็นเวลานาน ทางไสยศาสตร์ช่วยได้คือการแห่นางแมวขอฝน

ชาวบ้านโคกสะอาด ได้นำแมวสีน้ำตาล ชื่อเจ้าน้ำหวาน อายุ 2 ปีเศษๆ นำมาใส่เข่ง สอดคานหาม มีพวงมาลัยวางบนเข่ง ผู้เข้าร่วมพิธีมีทั้งชายและหญิง แต่กายสวยงาม ด้วยผ้าไหมมัดหมี่เมืองสุรินทร์ ดนตรีมีกลอง มีแคนเป่า และขันน้ำปะพรหมไปที่ตัวแมวขณะที่ทำการแห่ก่อนเดินแห่ไปตามทุ่งนา ได้ประกอบพิธีขอฝนตามความเชื่อของชาวบ้าน บอกกล่าวนางแมวในเข่ง ให้ช่วยเรียกฝนมาตกลงตามท้องทุ่งนา ที่ต้นข้างกำลังขาดน้ำเหี่ยวแห้งใกล้ตายเป็นจำนวนมาก ซึ่งใช้เวลาในการแห่นางแมวสามรอบ เป็นวงกลม ตามบริเวณแปลง ซึ่งหลังจากนี้ไปในสามวัน หรือเจ็ดวัน ชาวบ้านเชื่อว่าฝนจะตกลงมาแน่นอน

ขณะที่ตามแปลงนาทั่วไปในพื้นที่ตำบลโพนครก และตำบลทุ่งกุลา อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ พบว่านาข้าวแห้งแล้งต้นข้าวยืนแห้งตายเพราะขาดน้ำ ไม่มีฝนตกลงมาเป็นเวลากว่า 1 เดือน ขณะที่พื้นที่ทั่วไปทั้งจังหวัดสุรินทร์ 17 อำเภอ กำลังประสบปัญหาภัยแล้งยาวนานต่อเนื่องต้นข้าวกำลังเหี่ยวแล้งตายเช่นกัน

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Marcus's profile


โพสท์โดย: Marcus
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!😆 ชวนเข้ามาดูภาพถ่ายอันน่าทึ่ง พิสูจน์ว่าไม่มีใครสามารถรู้ทุกอย่าง เกี่ยวกับโลกได้ 😉ศาลมะกันสั่งห้ามคนเร่ร่อน นอนข้างถนนภาพชุดความเป็นจริง ของพื้นที่ในสีหนุ วิลล์ของกัมพูชา ที่พอมีการนำเสนอภาพความจริง คนเขมรถึงกับรับไม่ได้กันเลยทีเดียวทำไมเขมรถึงชอบเคลมของประเทศไทย?มีผู้เสียชีวิต 7 ราย ในโรงงานปูนซีเมนต์ ของเวียดนาม3 ราศีที่เป็นเสือซุ่ม ฉลาดแต่ไม่ชอบอวดรู้หรือไม่...ประเทศกัมพูชา ก่อตั้งมา 70 ปี เปลี่ยนชื่อประเทศไปแล้ว 6 ครั้ง...จัดว่าเปลี่ยนชื่อประเทศถี่มากๆ มิน่าชื่อเทศกาลถึงเปลี่ยนบ๊อยบ่อยเด้อ"ยุน โบ มี" กำลังเดทกับโปรดิวเซอร์ดัง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เมื่อเขมรอ้าง "เมอร์ไลออน" ของสิงคโปร์ก๊อปมาจากสถาปัตยกรรมเขมรโบราณ?ผู้สูงอายุ ที่แท้จริง อายุเริ่มต้นที่เท่าไหร่?รู้หรือไม่...ประเทศกัมพูชา ก่อตั้งมา 70 ปี เปลี่ยนชื่อประเทศไปแล้ว 6 ครั้ง...จัดว่าเปลี่ยนชื่อประเทศถี่มากๆ มิน่าชื่อเทศกาลถึงเปลี่ยนบ๊อยบ่อยเด้อนึกว่าเน็ตค้าง จะขำหรือสงสาร
ตั้งกระทู้ใหม่