หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

"ชาวสุรินทร์" แห่นางแมวขอฝนหลังประสบปัญหาแล้งหนักข้าวแห้งตาย

โพสท์โดย Marcus

ชาวอำเภอท่าตูม ทำพิธีแห่นางแมวขอฝน ทนแล้งไม่ไหวต้นข้าวเหี่ยวแห้งตาย ขยายพื้นที่อย่างต่อเนื่องในหลายอำเภอ หวังพึ่งไสยศาสตร์ตามความเชื่อแต่โบราณ

วันนี้(11มิ.ย.58)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทุ่งนาพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ ด้านหลังสหกรณ์ปฎิรูปที่ดินท่าตูม 1 บ้านหนองฮะ ตำบลทุ่งลา อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ชาวบ้านจากบ้านโคกสะอาด ต.บะ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ได้เดินทางมาประกอบพิธีแห่นางแมวขอฝน ตามความเชื่อของชาวบ้านมาแต่โบราณว่าหากฝนไม่ตกแห้งแล้งเป็นเวลานาน ทางไสยศาสตร์ช่วยได้คือการแห่นางแมวขอฝน

ชาวบ้านโคกสะอาด ได้นำแมวสีน้ำตาล ชื่อเจ้าน้ำหวาน อายุ 2 ปีเศษๆ นำมาใส่เข่ง สอดคานหาม มีพวงมาลัยวางบนเข่ง ผู้เข้าร่วมพิธีมีทั้งชายและหญิง แต่กายสวยงาม ด้วยผ้าไหมมัดหมี่เมืองสุรินทร์ ดนตรีมีกลอง มีแคนเป่า และขันน้ำปะพรหมไปที่ตัวแมวขณะที่ทำการแห่ก่อนเดินแห่ไปตามทุ่งนา ได้ประกอบพิธีขอฝนตามความเชื่อของชาวบ้าน บอกกล่าวนางแมวในเข่ง ให้ช่วยเรียกฝนมาตกลงตามท้องทุ่งนา ที่ต้นข้างกำลังขาดน้ำเหี่ยวแห้งใกล้ตายเป็นจำนวนมาก ซึ่งใช้เวลาในการแห่นางแมวสามรอบ เป็นวงกลม ตามบริเวณแปลง ซึ่งหลังจากนี้ไปในสามวัน หรือเจ็ดวัน ชาวบ้านเชื่อว่าฝนจะตกลงมาแน่นอน

ขณะที่ตามแปลงนาทั่วไปในพื้นที่ตำบลโพนครก และตำบลทุ่งกุลา อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ พบว่านาข้าวแห้งแล้งต้นข้าวยืนแห้งตายเพราะขาดน้ำ ไม่มีฝนตกลงมาเป็นเวลากว่า 1 เดือน ขณะที่พื้นที่ทั่วไปทั้งจังหวัดสุรินทร์ 17 อำเภอ กำลังประสบปัญหาภัยแล้งยาวนานต่อเนื่องต้นข้าวกำลังเหี่ยวแล้งตายเช่นกัน

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Marcus's profile


โพสท์โดย: Marcus
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"ตัวจี๊ดแห่ง Met Gala 2024" ... "พี่ไบร์ท" ผงาดฟ้าเป็นที่กล่าวขานมากสุดอันดับ 2 โอ้ว !!ปรากฏการณ์บ้านร้างในญี่ปุ่นยังไม่หลุด เดินดีตลอด ตาม 16 พฤษภาคม 2567เมื่อผู้ชายซื้อดอกไม้ให้..เขากำลังคิดอะไรอยู่ถูกไล่ออกจากงาน Met Gala เหตุเพราะมีเสน่ห์มากเกินไปเมื่อเราโดนยิงจะรู้สึกอย่างไร?"ท่านเรวัช" กลับลำ หลังดูคลิป "โน้ส อุดม" จนจบ ลั่น! ไม่ได้ผิดกฏหมายนางแบบชื่อดังถูดตัดขา หลังใช้ผ้าอนๅมัย แบบสอดผิดวิธี
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ท่านเรวัช" กลับลำ หลังดูคลิป "โน้ส อุดม" จนจบ ลั่น! ไม่ได้ผิดกฏหมาย"เอ๋ ปารีณา" เดือด เตรียมเดินหน้าฟ้อง Netflix ลั่น ขอให้มันจบที่ศาลหญิงอเมริกันต้องจ่ายค่าบัตรเครดิตถึง 2,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หลังลืมบัตรในร้านอาหาร แล้วพนักงานโพสต์ข้อมูลบัตรทั้งหมดเพื่อตามหาเธอแฟนหลับเหมือนตๅยโทรไป 30 กว่าสายไม่รับ?ประเทศที่มีจำนวนนักท่องเที่ยว เข้ามาท่องเที่ยวในไทยมากที่สุด
ตั้งกระทู้ใหม่