หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นาโต้นำโดยสหรัฐฯจัดซ้อมรบใหญ่ในทะเลบอลติก รัสเซียเตรียมจัดปาร์ตี้ต้อนรับที่ Kaliningrad ด้วยขีปนาวุธ Iskander-M

โพสท์โดย Marcus

 

มีอีกเรื่องหนึ่งมีความรู้สึกว่ามันแปลกๆพิกล เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.58 ที่ผ่านมาสื่อฯของสาธารณรัฐเช็กลงข่าวว่า กองทัพอากาศของสหรัฐฯที่ประจำอยู่ในยุโรปกำลังจะส่งเครื่องบินรบของตนอ้างว่าไปปกป้องน่านฟ้าให้กับสี่ประเทศคือ โปแลนด์ สาธารณรัฐเช็ก สโลวาเกีย และฮังการี ซึ่งเรียกปฏิบัติการนี้ว่า "Visegrad 4 countries" หรือ V4 ตอนนี้กำลังทำข้อตกลงกันอยู่

ปัจจุบันนี้เครื่องบินรบของสหรัฐฯประจำอยู่ฐานทัพอากาศ Rammstein ในประเทศเยอรมัน ข้อตกลงเบื้องต้นบอกว่าเครื่องบินของสหรัฐฯจะทำหน้าที่ด้านโลจิสติกและลาดตระเวนให้กับมิตรประเทศท้องถิ่น แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้ยิงเครื่องบินของ "ศัตรู" เหนือน่านฟ้าของ V4 ได้ สโลวาเกียและเช็กมีข้อตกลงในการปกป้องน่านฟ้าของทั้งสองประเทศร่วมกัน

เช็กและสโลวาเกียมีเครื่องบินรบหลากบทบาท Saab JAS 39 Gripen ซึ่งผลิตโดยสวีเดน ส่วนโปแลนด์มี F-16 ของสหรัฐฯจำนนวน 50 ลำและ MiG-29 ของรัสเซียรุ่นอัพเกรดอีก 30 ลำ

และเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.58 ที่ผ่านมาสำนักข่าว RIA Novosti (sputnik news) ของรัสเซียก็รายงานว่าสาธารณรัฐเช็กส่งเครื่องบินรบรุ่น JAS 39 Gripen จำนวน 5 ลำไปช่วยปกป้องน่านฟ้าให้กับ Iceland เป็นการชั่วคราวแทนเครื่องบินรบของแคนาดา ซึ่งอ้างว่าต้องนำเครื่องบินรบของตัวเองออกจาก Iceland ไปเข้าร่วมกับกองกำลังผสมที่นำโดยสหรัฐฯในปฏิบัติการโจมตีไอซิสทางอากาศ โดยเครื่องบินรบของเช็กจะทำหน้าที่รักษาน่านฟ้าให้ Iceland แทนแคนาดาระหว่างเดือนกรกฎาคม ถึง เดือนสิงหาคม ปีนี้

ในวันเดียวกันนี้ก็มีข่าวความเคลื่อนไหวจากนาโต้ว่า นาโต้ส่งเรือรบจำนวน 49 ลำ ทหารอีก 5,600 นายพร้อมยุทโธปกรณ์เต็มกำลังนำโดยสหรัฐฯเข้าฝึกซ้อมทางทหารในกลุ่มประเทศบอลติก (เอสโตเนีย ลัตเวีย และลิธัวเนีย) ติดกับชายแดนรัสเซีย ทั้งหมดนี้มาจาก 17 ประเทศที่เป็นสมาชิกของและหุ้นส่วนของนาโต้ภายใต้ปฏิบัติการ BALTOPS ในทะเลบอลติกเป็นเวลา 15 วันเริ่มตั้งแต่วันที่ 5 มิ.ย.-20 มิ.ย. นอกจากเรือรบ 49 ลำแล้วยังประกอบด้วยเครื่องบินรบอีก 61 ลำ เรือดำน้ำไม่บอกจำนวน รถสะเทินน้ำสะเทินบกอีก 700 คน

แล้วรัสเซียมีความเคลื่อนไหวอย่างไรบ้าง? อ่ะฮ้า! รัสเซียเขาเตรียมจัดงานปาตี้ต้อนรับนาโต้ไว้แถวทะเลบอลติกแล้วเช่นกัน มะต้องห่วง เมื่อวันที่ 28 พ.ค.58 ที่ผ่านมาสำนักข่าว sputnik news ของรัสเซียรายงานว่า ทางกองทัพของรัสเซียกำลังจะจัดส่งขีปนาวุธซึ่งมีระบบที่ซับซ้อน (ต้องพูดให้ฟังดูน่ากลัวน่าปวดหัวไว้ก่อน) รุ่น Iskander-M (นาโต้เรียกว่า SS-26 Stone) ไปประจำการที่ Kaliningrad ดินแดนนอกแผ่นดินแม่ของรัสเซียในทะเลบอลติก รายงานเบื้องต้นบอกว่ารัสเซียจะติดตั้งให้แล้วเสร็จก่อนปี 2018 เพื่อถ่วงดุลนาโต้ (นั่นคือข่าวที่ทำให้นาโต้ฟังดูแล้วรู้สึกโล่งอก เพราะอาจจะคิดว่ายังไม่ได้ติดตั้งจริง แต่ในความเป็นจริงนั้นก็น่าที่จะเป็นอีกเรื่องหนึ่งนะ จะลองดูได้นะ อย่าโวยวายทีหลังหละ)

ขีปนาวุธ Iskander-M นี้เป็นแบบเคลื่อนที่มีความคล่องแคล่วสูง ใช้เวลาประมาณ 20 นาทีให้การเซ็ตระบบเตรียมพร้อมปฏิบัติการ มีระยะการยิงทำลายเป้าหมายได้ไกล 500 กม. ความแม่นยำประมาณ 30 ซม. สามารถโจมตีกำลังฝ่ายตรงข้ามหรือศูนย์บัญชาการใต้ดิน ขึ้นอยู่กับขีปนาวุธที่ติดตั้งให้กับจรวด ระบบนี้ยังสามารถใช้ติดตั้งขีปนาวุธนำวิถี (cruise missiles) R-500 ได้ด้วย

ส่วนอีกข่าวหนึ่งเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของกองทัพรัสเซียในทรานส์นิสเทรีย ที่เคยลงข่าวให้อ่านก่อนหน้านี้ว่าทางทรานส์นิสเทรียได้ยื่นฎีกาถึงปูตินขอความคุ้มครองจากฝั่งรัสเซียให้ช่วยส่งกองกำลังเข้าไปช่วยสกัดฝั่งนาโต้นำโดยสหรัฐฯและยูเครนที่พยายามจะรุกเข้าไปในทรานส์นิสเทรียนั้น ล่าสุดมีข่าวว่ากองกำลังลาดตระเวนอของรัสเซียกำลังจัดซ้อมรบอยู่ในทรานส์นิสเทรียเช่นกัน แต่ยังไม่่มีข่าวว่าทางรัสเซียจะส่งกำลังเข้าไปเสริมให้เมื่อไร ปัจจุบันนี้มีกองกำลังของรัสเซียประจำอยู่ในภูมิภาคนั้นประมาณ 1,500 นาย ในจำนวนนี้ราว 1,000 นายอยู่ใน Moldova ส่วนที่เหลือเข้าร่วมปฏิบัติการกองกำลังรักษาสันติภาพร่วมกับ Moldova Transnistrai ในนทรานส์นิสเทรีย คิดว่าไม่น่าเป็นห่วงในจุดนี้ซักเท่าไรนัก

The Eyes
05/06/2558
----------

 

 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Marcus's profile


โพสท์โดย: Marcus
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: Thorsten, เจ๊เงียว เสียวสลึงค์
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชลน่าน อวดยุคเศรษฐา 7 เดือน บำบัด 7 หมื่นคนเฮทั่วประเทศ ! ฟุตซอลไทย ชนะจุดโทษ ทาจิกิสถาน เข้าชิงแชมป์เอเชีย 2024เขมรเคลมอีก! การละเล่น"ชักกะเย่อ" มีต้นกำเนิดจากกัมพูชาภาพหลักฐานสลักบนกำแพงชัดเจน?เพราะอากาศร้อนจัด "พนง.ไปรษณีย์" ถึงกับเป็นลม..โชคดีมีคนช่วยไว้ทันเขมรโป๊ะแตก! โชว์ "มงกุฎร่ายรำ" เขมรโบราณอายุพันปี ชาวเน็ตไทยตามแหก ลั่น แบบนี้ที่สำเพ็งมีขายเยอะเลย!!แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้erosion: การกัดเซาะ การทำให้สึกกร่อน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เฮทั่วประเทศ ! ฟุตซอลไทย ชนะจุดโทษ ทาจิกิสถาน เข้าชิงแชมป์เอเชีย 2024"ปารีณา-อมรัตน์" สายสัมพันธ์ในวันที่การเมืองเปลี่ยน จากศัตรูสู่มิตร"ป๋าเสรี" ร่วมงานศพ"ทวี ไกรคุปต์" ด้าน"ปารีณา" โผล่สวมกอด ลั่นขอโทษที่เคยทำไม่ดีกับท่านเสรี!erosion: การกัดเซาะ การทำให้สึกกร่อน
ตั้งกระทู้ใหม่