การส่งแบบภาพข่าว..ขายทางเนต
การส่งภาพขายแบบภาพข่าว หรือ Editorial
ตัวแทนขายภาพออนไลน์ที่เรียกว่า ไมโครสต็อก (Microstock) นั้น นอกจากจะเปิดรับภาพที่นำไปใช้ในเชิงพาณิชย์โดยตรงแล้ว บางแห่งยังเปิดรับภาพประเภทที่เรียกว่า Editorial Use Only อีกด้วย ภาพประเภทนี้เหมาะสำหรับช่างภาพที่ชอบถ่ายภาพเหตุการณ์ต่าง ๆในรูปแบบที่เรียกว่า “ภาพข่าว” หรือมีเป้าหมายที่จะเป็น “ช่างภาพข่าวอิสระ” ให้กับผู้ใช้งานภาพประเภทนี้จากทั่วโลก โดยไม่ต้องสังกัดสำนักพิมพ์ สำนักข่าว หรือหน่วยงานใดๆ เป็นการเฉพาะ
ในช่วงหลัง ๆ มานี้ นักถ่ายภาพชาวไทยจำนวนหนึ่งที่ขายภาพอยู่ในไมโครสต็อก ได้ส่งภาพประเภทนี้ไปขาย และประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี นอกจากจะได้ยอดดาวน์โหลดภาพจากลูกค้าของไมโครสต็อกแล้ว บางคนที่มีผลงานเด่นยังได้รับการติดต่อซื้อภาพประเภทนี้โดยตรงอีกด้วย เพื่อเป็นการเปิดช่องทางใหม่ๆ ในการนำเสนอผลงานภาพถ่ายของนักถ่ายภาพชาวไทย ออกสู่ตลาดโลก ในตอนนี้ ผมจะกล่าวถึงรายละเอียดในเรื่องนี้กัน
ภาพประกอบโดย ณกฤช จรูญศรีรักษ์ : http://www.shutterstock.com/g/photofriday
ภาพ Editorial Use Only คืออะไร
คือภาพที่จะถูกนำไปใช้อ้างอิงประกอบในการอธิบายเรื่องใด ๆ หรือสิ่งใด ๆ ที่ไม่ใช่การใช้งานเชิงพาณิชย์โดยตรง ภาพ Editorial สามารถแสดงถึงบุคคล สถานที่ สิ่งของ หรือเหตุการณ์ต่าง ๆ เป็นการเฉพาะได้ ผู้ใช้งานจะใช้ภาพประเภทนี้เป็นตัวอย่างในการกล่าวถึงบุคคล สถานที่ หรือเหตุการณ์เหล่านั้น
โดยทั่วไปแล้ว ภาพทุกภาพที่มีขายแบบ Royalty Free แบบปกติอยู่ในไมโครสต็อกทุกแห่ง ถือว่าเป็นภาพแบบEditorial อยู่แล้วทั้งสิ้น ผู้ใช้งานสามารถนำภาพไปใช้งานในลักษณะนี้ได้เลย แต่ภาพที่ขายแบบ Editorial โดยเฉพาะนั้น จะไม่สามารถนำไปใช้ในวัตถุประสงค์ทางการค้าหรือการโฆษณาเพื่อการค้าเหมือน ภาพแบบ Royalty Free ได้
ภาพประกอบโดย ณกฤช จรูญศรีรักษ์ : http://www.shutterstock.com/g/photofriday
ภาพที่ขายแบบ Editorial Use Only จะสามารถใช้งานได้ดังนี้
- ใช้ในการรายงานข่าวในหนังสือพิมพ์ หรือบทความในนิตยสาร
- ใช้ในบล็อกหรือเว็บไซต์ เพื่อประกอบการอธิบายความหมายของสิ่งต่าง ๆ โดยไม่ใช่การโฆษณาสินค้าหรือบริการโดยตรง
- ใช้ในการนำเสนองานที่ไม่มีวัตถุประสงค์ในเชิงพาณิชย์ เช่นการศึกษา การวิจัยด้านวิชาการ เป็นต้น
ตัวอย่างเช่น ลูกค้าต้องการทำภาพสไลด์เพื่อนำเสนอการเดินทางของบริษัทของเขา ซึ่งไปเจรจาการค้า กับคู่ค้าที่ประเทศฝรั่งเศส ลูกค้านำเสนอภาพของเจ้าหน้าบริษัทและคู่ค้าที่เจรจากันในกรุงลอนดอน ประเทศฝรั่งเศสขึ้นจอโปรเจ็กเตอร์ เพื่อรายงานผลการเดินทางแก่ที่ประชุมในบริษัท เพื่อให้สไลด์ดูดีหรือมีเนื้อหาครบถ้วนสมบูรณ์ ก็สามารถจะดาวน์โหลดภาพคนกำลังท่องเที่ยวหอไอเฟลหรือบรรยากาศการใช้ชีวิต ทั่วไปของคนในลอนดอนมาประกอบ เพื่อแสดงให้เห็นถึงภาพของกรุงลอนดอนให้ชัดเจนขึ้น การใช้งานภาพในลักษณะนี้ ถือว่าเป็นการใช้งานภายใต้เงื่อนไข Editorial Use only
ตัวอย่างที่สอง ลูกค้าต้องการตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับรถยนต์รุ่นต่าง ๆ ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการให้สาระความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ ก็สามารถค้นหาและดาวน์โหลดภาพรถยนต์ที่มองเห็นยี่ห้อหรือรุ่นได้อย่างชัดเจน ที่ขายแบบ Editorial Use ไปใช้งานได้
ภาพประกอบโดย ณกฤช จรูญศรีรักษ์ : http://www.shutterstock.com/g/photofriday
ภาพที่ขายแบบ Editorial Use Only จะไม่สามารถใช้งานได้ในลักษณะต่อไปนี้
- ในวัสดุหรือสื่อใด ๆ ที่จัดทำขึ้นเพื่อการโฆษณาหรือการส่งเสริมการตลาด
- ในงานที่มีวัตถุประสงค์แบบ “โฆษณาแฝง” เช่น ใช้ประกอบบทความที่ผู้เขียนหรือผู้รับค่าธรรมเนียมหรือค่าตอบแทนใด ๆ จากบุคคลหรือบริษัทหรือผลิตภัณฑ์ใด ๆ ให้เขียนหรือนำเสนอในเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เป็นประโยชน์ในทางการค้าต่อผู้ จ่ายค่าธรรมเนียมหรือค่าตอบแทนนั้น
ตัวอย่างเช่น ลูกค้ากำลังส่งสินค้าชนิดใหม่เข้าสู่ตลาดของประเทศฝรั่งเศส จึงได้มาดาวน์โหลดภาพคนกำลังท่องเที่ยวที่หอไอเฟลเพื่อไปประกอบในโปสเตอร์ สำหรับการประชาสัมพันธ์สินค้าดังกล่าวนั้น หรือนำไปประกอบการส่งอีเมลแนะนำสินค้า อย่งนี้ถือว่าเป็นการใช้งานภาพผิดจากข้อตกลงของภาพ Editorial Use Only เป็นต้น
ตัวอย่างที่สอง เครื่องดื่มยี่ห้อหนึ่งเป็นผู้สนับสนุนการแข่งขันฟุตบอล จ้างนักเขียนเพื่อเขียนคอลัมน์หรือบทความประจำในนิตยสาร โดยมุ่งเน้นการเขียนบทความสนับสนุนหรือประชาสัมพันธ์ภาพพจน์ของบริษัทตนเอง เป็นหลัก หรือไม่ก็มีการลงตรายี่ห้อหรือสัญลักษณ์ของสินค้าหรือบริการอื่นใดไว้ใน ลักษณะที่ผู้อ่านทั่วไปเข้าใจได้ว่า ไม่ใช่การเขียนบทความสาธารณะทั่วไป อย่างนี้จะใช้ภาพประกอบแบบ Editorial ไม่ได้
สิ่งนี้คือส่วนที่สำคัญที่สุดสำหรับภาพ Editorial ทุกภาพ ผู้ใช้งานภาพจะใช้ภาพในการประกอบหรือธิบายหรือยกตัวอย่างบุคคล สถานที่ สิ่งของและเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ “เป็นจริง” พวกเขาจะต้องได้รับข้อมูลที่เชื่อถือได้ในการอธิบายสิ่งเหล่านี้ ว่ามีความถูกต้อง โดยขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ได้จากคำอธิบายภาพที่ช่างภาพใส่ไปในคำอธิบายภาพทุก ภาพเป็นสำคัญ
สำหรับภาพที่มีเนื้อหาเหมาะสำหรับเป็นภาพข่าว จะต้องมีคำอธิบายที่ระบุจำเพาะเจาะจงถึงลักษณะสำคัญที่สุดของภาพนั้น วิธีที่ง่ายที่สุดในการเขียนคำอธิบายภาพก็คือ จะต้องครอบคลุมว่า ใคร ทำอะไร ที่ไหน และ เมื่อใด การอธิบายภาพจะต้องกระชับได้ใจความ ตรงตามความเป็นจริง ขอให้ระลึกไว้เสมอว่า ความถูกต้องแม่นยำ เป็นสิ่งสำคัญที่สุดของการบรรยายภาพประเภทนี้
ต่อไปนี้เป็นวิธีการเขียนคำอธิบายภาพ Editorial ใน Shutterstock
เพื่อให้ผู้ต้องการใช้งานภาพได้ค้นหาและเลือกภาพที่ต้องการได้ง่ายขึ้น Shutterstock จะใช้รูปแบบต่อไปนี้เป็นมาตรฐานสำหรับอธิบายภาพ Editorial โดยต้องเขียนเรียงตามลำดับดังนี้ (ดูภาพประกอบ)
ส่วนที่ 1 เรียกว่า Dateline หรือ ชื่อเมือง,รัฐ/ประเทศ – เดือน วัน : คำอธิบายที่เป็นจริงในเนื้อหาของภาพ วันที่ที่ถ่ายภาพ สถานที่ถ่ายภาพ และอาจจะเพิ่มคำอธิบายเพิ่มเติมได้อีกถ้าจำเป็น
หมายเหตุ ในส่วนที่ขีดเส้นใต้ไว้นั้น เป็นข้อบังคับว่าต้องเขียนด้วยภาษาอังกฤษตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมดเท่านั้น เป็นส่วนที่สำคัญมาก เพราะจะทำให้ผู้ใช้งานรู้ขอบเขตคร่าว ๆ อย่างรวดเร็วในขั้นตอนการค้นหาภาพ ว่าใช่ภาพที่พวกเขาต้องการหรือไม่ การใส่ข้อมูลในส่วนนี้ไม่ถูกต้องตามรูปแบบที่กำหนดไว้ จะทำให้ภาพถูก Rejected ได้
ส่วนที่ 2 เรียกว่า First Sentence หรือ คำอธิบายภาพประโยคแรก ให้พิจารณาภาพที่จะส่งว่ามีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไรเป็นสำคัญ อธิบายสิ่งที่อยู่ในภาพ ใส่เฉพาะข้อมูลที่เป็นถูกต้องเป็นจริง และต้องเป็นข้อมูลที่จำเป็นที่สุดซึ่งอธิบายเนื้อหาของภาพนั้นโดยตรงเท่า นั้น ถ้าเป็นภาพที่กล่าวถึงบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ให้เริ่มต้นประโยคโดยการระบุชื่อของบุคคลในภาพนั้น ตามด้วยการอธิบายว่าบุคคลนั้น (หรือบุคคลเหล่านั้น) กำลังทำอะไร ข้อควรระวังก็คือ จะต้องอธิบายการกระทำทั้งหมดด้วยPresent tense คืออธิบายแบบปัจจุบันขณะเท่านั้น จะใช้เป็น Past tense หรือ Future tense ไม่ได้ จากนั้นปิดท้ายประโยคนี้ด้วยวันเดือนปี ตามด้วยสถานที่ที่ถ่ายภาพนั้น
ภาพประกอบโดย ณกฤช จรูญศรีรักษ์ : http://www.shutterstock.com/g/photofriday
บุคคลที่ปรากฏในภาพ Editorial
- นักกีฬาและบุคคลที่มีชื่อเสียง จะต้องใส่ชื่อของบุคคลนั้นไปด้วยเสมอ
- ภาพบุคคลทั่ว ๆ ไป ถ้าไม่สามารถหาชื่อมาได้ ให้ใส่คำว่า “unidentified” ลงไปในคำอธิบายภาพทุกครั้ง ตัวอย่างเช่น ภาพผู้หญิงทั่ว ๆ ไปขายผักในตลาด ก็ต้องเขียนว่า “An unidentified woman sells vegetables…”
- ภาพบุคคลหรือนักกีฬาที่แม้จะไม่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก แต่ถ้าถ่ายแบบเดี่ยวเต็มเฟรม หรือโดดเด่นเป็นเนื้อหาสาระหลักสำคัญ ก็ต้องหาชื่อมาใส่ด้วย แต่ถ้าถ่ายในลักษณะเป็นกลุ่ม เป็นทีมหลาย ๆ คน ก็ไม่จำเป็นต้องใส่ชื่อเป็นรายบุคคล
- ภาพเด็ก เป็นภาพที่ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ จะต้องหาชื่อ อายุ และสถานที่ที่ถ่ายภาพมาให้ได้เสมอ ภาพที่ไม่มีข้อมูลเหล่านี้ จะไม่ได้รับการพิจารณาให้ผ่าน ยกเว้นว่าเป็นภาพที่ดูน่าสนใจมาก ๆ และเราคิดว่าเหมาะสำหรับเป็นภาพแนวนี้จริง ๆ ก็สามารถใส่ข้อมูลอื่น ๆ ตามความเป็นจริง และในส่วนของชื่อเด็ก ก็สามารถใส่คำว่า “an unidentified child”ได้เช่นกัน
ส่วนที่ 3 เรียกว่า Second Sentense หรือคำอธิบายภาพประโยคที่สอง โดยทั่ว ๆ ไปแล้วคำอธิบายภาพประโยคที่สองจะไม่จำเป็นมากนัก แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าคำอธิบายในประโยคแรกยังอธิบายเนื้อหาของภาพได้ไม่มากหรือชัดเจนพอ ก็สามารถเพิ่มข้อความอธิบายเพิ่มเข้าไปได้อีก เช่น ภาพเกี่ยวกับสถานที่สำคัญ ๆ หรือเมืองสำคัญ ๆ สามารถถ่ายมาส่งเป็นภาพรูปแบบนี้ได้อย่างดี แม้จะว่าจะไม่ได้ถ่ายในช่วงเทศกาลหรืองานฉลองสำคัญก็ตาม
ภาพประกอบโดย ณกฤช จรูญศรีรักษ์ : http://www.shutterstock.com/g/photofriday
คุณภาพทางเทคนิคของภาพ Editorial
โดยทั่วไปแล้ว คุณภาพทางเทคนิคของภาพประเภทนี้ก็ใช้เกณฑ์เดียวกับภาพสต็อกทั่วไป การปรับแต่งทั่ว ๆ ไปตามสมควร เช่น แก้ไข White Balance ที่ผิดพลาดในการถ่ายภาพ เพิ่มความสว่างเล็กน้อย (ทั่วทั้งภาพ) ปรับ Contrastเล็กน้อย หรือปรับเพิ่ม Clarity เล็กน้อย ถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ แต่ก็มีข้อแตกต่างอื่น ๆ บางอย่างที่ห้ามทำ เพื่อให้ภาพมีความเหมาะสมกับการใช้งานในลักษณะ Editorial ส่วนใหญ่จะเป็นการตัดต่อและเปลี่ยนแปลงลักษณะของภาพ ซึ่งห้ามไม่ให้มีการตัดต่อหรือเปลี่ยนแปลงใด ๆ อันจะทำให้ภาพที่ถ่ายมานั้น มีเนื้อหาสาระหรือข้อเท็จจริงสำคัญที่ผิดไปจากต้นฉบับเดิมที่ถ่ายมา ตัวอย่างเช่น
ภาพประกอบโดย ณกฤช จรูญศรีรักษ์ : http://www.shutterstock.com/g/photofriday
- สีเสื้อของตัวแบบเป็นสีใดสีหนึ่ง แล้วมีการเปลี่ยนให้เป็นสีอื่น ๆ
- มีภาพที่องค์ประกอบดูไม่สมบูรณ์ ใช้โปรแกรม Copy เอาส่วนต่าง ๆ ในภาพมาต่อกันให้ดูสมบูรณ์
- ตัวแบบสูบบุหรี่ มีการใช้โปรแกรมตกแต่งภาพ ทำให้ควันบุหรี่ดูมากขึ้นหรือน้อยลง
- ตัวแบบมีสิว ริ้วรอยบนใบหน้า แล้วมีการตกแต่งเพื่อให้ผิวหน้าเนียนเรียบขึ้น
- ภาพที่มีการลบหรือตัดเอาโลโก้ เครื่องหมายการค้าออกไป เช่น ภาพรถยนต์ที่ลบยี่ห้อหรือป้ายทะเบียนออกด้วยโปรแกรมตกแต่งภาพ
- ถ่ายภาพคนเดินขบวนประท้วง แล้วใช้โปรแกรมลบหรือเพิ่มข้อความในป้ายประท้วง
- ถ่ายภาพในเวลากลางวันหรือเวลาเย็น แล้วเปลี่ยนภาพให้ดูมืดลงเหมือนถ่ายในเวลากลางคืน
- ตัดส่วนภาพ (Crop) เพื่อให้ได้องค์ประกอบภาพที่ดูดี (โดยทั่วไปตัดส่วนได้ไม่เกิน 10%)
- ถ่ายภาพบุคคลหรือวัตถุที่มีทั้งส่วนมืดมากและสว่างมาก แล้วใช้โปรแกรมเพิ่มความสว่างให้ส่วนมืด หรือลดความสว่างในส่วนสว่างมากเกินไป แม้ว่าภาพจะดูดี แต่ก็จะไม่ผ่านหากส่งเป็น Editorial
- ภาพที่มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อมูลที่บันทึกไว้ใน EXIF ไม่ว่ามากหรือน้อย จะไม่ผ่าน ต้องปล่อยไว้เหมือนเดิม
ภาพประกอบโดย ณกฤช จรูญศรีรักษ์ : http://www.shutterstock.com/g/photofriday
ภาพประเภทที่ส่งเป็นภาพสต็อกแบบ Editorial ได้ จะเป็นภาพที่ไม่เหมาะสมที่จะส่งแบบภาพ Royalty Freeทั่วไป ซึ่งอาจจะเกิดจากเนื้อหาสาระของภาพ หรือไม่ก็ข้อจำกัดต่าง ๆ เช่น มีภาพของคนซึ่งไม่สามารถหา Model Release มาได้ หรือมีสัญลักษณ์ โลโก้ เครื่องหมายการค้า ติดอยู่ในภาพจำนวนมาก เป็นต้น เช่น ภาพตึก ภาพสถาปัตยกรรม ภาพเมืองต่าง ๆ ภาพกีฬา ภาพแฟชั่น ภาพวิถีชีวิต ภาพการใช้ชีวิตสังคมเมือง ภาพการท่องเที่ยว ภาพงานแสดงสินค้าหรืองาน Event ต่าง ๆ ภาพการเฉลิมฉลองประจำชาติต่าง ๆ ภาพเหตุการณ์ทางการเมือง การทหาร แม้แต่ภาพสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ก็สามารถที่จะถ่ายแล้วส่งเป็นภาพแบบ Editorial ได้ โดยไม่จำเป็นต้องลบหรือแก้ไขเครื่องหมายข้อความต่าง ๆ บนฉลาก ฯลฯ
ภาพประกอบโดย Hinnamsaisuy : http://www.shutterstock.com/g/hinnamsaisuy
ไมโครสต็อกที่รับภาพแบบ Editorial Use Only คือ
- www.shutterstock.com ส่งภาพได้ทุกประเภทตามย่อหน้าที่ผ่านมา
- www.dreamstime.com ส่งภาพได้ทุกประเภทเหมือน Shutterstock
- www.123rf.com ส่งภาพได้ทุกประเภทเหมือน Shutterstock
- www.istockphoto.com ไม่รับภาพ Editorial ประเภทภาพกีฬา ภาพการแสดงคอนเสิร์ตหรือการแสดงของศิลปินต่าง ๆ ภาพประเภทรายงานข่าวในแนวบุคคลหรือนักธุรกิจนั่งสนทนากัน เป็นต้น เนื่องจาก iStockphoto เป็นไมโครสต็อกในเครือของ Getty Images ยักษ์ใหญ่ในธุรกิจภาพสต็อก ซึ่งมีความเชี่ยวชาญและเน้นการนำเสนอภาพประเภทเหล่านี้อยู่แล้ว ภาพอีกประเภทหนึ่งที่ iStockphoto จะไม่รับคือ ภาพของผลิตภัณฑ์หรือสินค้าที่ยังเป็นต้นแบบซึ่งยังไม่ออกวางจำหน่ายอย่าง เป็นทางการ เช่น ผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่ถ่ายจากงานแสดงสินค้า หรือรถยนต์รุ่นที่นำมาทดสอบเพื่อการผลิตจริงที่เป็นภาพแบบ Spy Shot เป็นต้น
ภาพประกอบโดย ยุทธศักดิ์ จันณรงค์ : http://www.shutterstock.com/g/koratmember
การส่งภาพแบบ Editorial Use Only นี้เป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับนักถ่ายภาพที่ชอบถ่ายภาพในสไตล์งานข่าว หรือมีจุดมุ่งหมายในการเข้าสู่อาชีพช่างภาพข่าวมืออาชีพต่อไปในอนาคต หรือบันทึกภาพเหตุการณ์ต่าง ๆ ซึ่งไม่สะดวกในการส่งขายแบบ Royalty Free ตามปกติ จากข้อมูลที่ได้จากนักถ่ายภาพสต็อกชาวไทยซึ่งส่งภาพแนวนี้เข้าไปขายในไมโคร สต็อก ยืนยันว่า ยอดดาวน์โหลดของภาพประเภทนี้ มีไม่น้อยกว่าภาพประเภทอื่น ๆ ที่ส่งกันแบบ RF ปกติอย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภาพแนวนี้ยังมีนักถ่ายภาพสต็อกส่งขายกันน้อย ทำให้มีโอกาสขายได้มาก การตกแต่งภาพก็ใช้เวลาและขั้นตอนต่าง ๆ ไม่มาก เนื่องจากไม่ต้องไปกังวลกับการลบเครื่องหมายต่าง ๆ ที่ต้องห้ามสำหรับการส่งแบบปกติ รวมทั้งไม่จำเป็นต้องใช้ Model Release หรือใบอนุญาตการเป็นแบบในกรณีที่ถ่ายภาพซึ่งมีบุคคลปรากฏอยู่ในภาพ และอัตราการได้รับ Approved สำหรับภาพประเภทนี้ก็มีสูงกว่าภาพทั่วๆ ไปอยู่พอสมควร เนื่องจาก คู่แข่งยังมีน้อยอยู่นั่นเอง
ภาพประกอบโดย ธีรวุฒิ มาสวัสดิ์ : http://www.shutterstock.com/g/jannoon028
ภาพประกอบที่ใช้ในบทความนี้ ใช้ภาพของสมาชิก www.stockphotothailand.com ที่มีภาพแบบEditorial Use Only อยู่ใน Portfolio สามารถเข้าชมได้ตามที่อยู่ที่ได้กำกับไว้ใต้ภาพแต่ละภาพครับ ขอขอบคุณเจ้าของภาพทุกท่านมา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ















พบเครื่องบิน "โบอิ้ง 737" ที่หายไป 13 ปี ถูกจอดทิ้งกลางสนามบิน
ชาวนาเขมรยกมือไหว้วอนคนไทย “เปิดด่านช่วยด้วย” หลังราคาข้าวทรุดหนัก สวนทางคำพูดในอดีตที่เคยดูแคลนไทย
พืชที่มีพิษร้ายแรงเทียบเท่าพิษงูเห่า
‘ดร.ธรณ์’ แนะนำ ถ้าจะย้ายที่อยู่ จังหวัดไหนเหมาะที่สุด ที่ไม่มีมลพิษของฝุ่นและภัยพิบัติทางธรรมชาติ
10 อันดับเมืองที่มีมลพิษสูงสุดกรุงเทพฯ
แคปซูลกาลเวลา 1,700 ปี การค้นพบหลุมศพโรมันที่ "สมบูรณ์แบบ" ในฮังการี
แบงก์เขมรปิด ฮุน โต! เผ่นหนี ลูกค้าถอนเงินไม่ได้
ชาว เกษตรกร เขมร กดดันไทยเปิดด่าน ควบรถไถเหยียบนาข้าวทิ้ง ราคาตกต่ำสุดขีด
'ฮุนเซน' ควันออกหู หลังลาวฉวยโอกาสขายของตัดหน้า แย่งสัมปทานจีน
2569 ตรงกับเป็นปีนักษัตรอะไร สีนำโชค พร้อมปีชง
สภาทนายความ แจงเหตุลบชื่อ ‘ทนายคนดัง’ ออกจากทะเบียนทนาย
สารพิษในร่าง 'ณัฐวุฒิ ปงลังกา'! ตำรวจเร่งสอบพยาน ตรวจบ้านพักซ้ำ รอญาติจากเชียงราย
“นานา ไรบีนา” เพิ่งพ้นคุกก็เจอดราม่าซ้อน—เพื่อน (เคย) รักแห่ออกมาสวนแรง
ภาษาที่ควรเรียนที่สุด ในอีก5ปีข้างหน้า
สารพิษในร่าง 'ณัฐวุฒิ ปงลังกา'! ตำรวจเร่งสอบพยาน ตรวจบ้านพักซ้ำ รอญาติจากเชียงราย
"ประธานสหภาพฯ" บริษัทไดกิ้น เปิดใจหลังสั่งปิดงาน! ชี้ ยังต้องได้โบนัส
"เป็กกี้ ศรีธัญญา" โพสต์แซ่บถึง "นิยาย" ที่แสนสนุก ใครคือเจ้าของเรื่องตัวจริง?
กองกำลังพิเศษ BHQ ทรยศฮุนเซน แอบไปซบ อก สมรังสี











