หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นศ. ดาวดิน ออกเเถลงการณ์ อ้าง ทหารบุกหาพ่อเเม่ถึงบ้าน

โพสท์โดย ปัณณวิชญ์ พัชรวิทิต

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มเผยแพร่กฎหมายสิทธิมนุษยชนเพื่อสังคม (ดาวดิน) ออกแถลงการณ์ระบุถึงกรณีตำรวจควบคุมตัว 7 นักศึกษากลุ่มดาวดิน และเพื่อนๆออกมาแสดงจุดยืนที่หน้าหอศิลป์ กรุงเทพฯ บางคนถูกทำร้ายร่างกายจนบาดเจ็บ ถูกบีบคอ ถูกดึงผม และนำไปสู่ความรุนแรง ในโอกาสครบ 1 ปีรัฐประหาร

ขอประกาศถึงนักศึกษา ประชาชน และผู้ที่รักในสิทธิเสรีภาพ ประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และความเท่าเทียมทั่วประเทศว่า ให้ร่วมกันออกมาแสดงพลังในวิถีทางที่ทำได้ และขอให้ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งขอให้กลุ่มที่มุ่งทำลายความชอบธรรมและยุยงส่งเสริมให้ประชาชนเกลียด ชังนักศึกษา ให้หยุดการกระทำดังกล่าวทันที เพราะสิ่งเหล่านี้อาจส่งผลให้เกิดความรุนแรงในอนาคตได้

"ขอประกาศว่าการต่อสู้ของพวกเราปราศจากความรุนแรงและอามิสสินจ้างใดๆ พวกเราไม่ใช่ฝ่ายการเมืองไหนหรือสีใด พวกเราคือกลุ่มเผยแพร่กฎหมายสิทธิมนุษยชนเพื่อสังคม(ดาวดิน) กลุ่มนักศึกษาที่ลงพื้นที่เรียนรู้ปัญหาและต่อสู้เคียงข้างกลุ่มชาวบ้านที่ ถูกรัฐและนายทุนละเมิดสิทธิ ปล้นชิงทรัพยากรในภาคอีสาน ดังนั้น การต่อสู้ของพวกเราที่ผ่านมาและในอนาคตนั้น

ชอบธรรมและสันติวิธี และขอประกาศถึงรัฐบาลที่ไม่ได้มาประชาชนว่า ขอให้ยกเลิกมาตรา 44 และรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว แล้วเร่งคืนอำนาจอธิปไตย สิทธิ เสรีภาพ และประชาธิปไตยให้แก่ประชาชนโดยเร็ว รวมถึงหยุดการคุกคามและทำลายศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่ปล้นชิงไปจาก ประชาชน(ทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว) สุดท้ายขอให้“พอกันกันที!” กับรัฐบาลเผด็จการทั้งที่ผ่านมา ปัจจุบัน และในอนาคต และขอให้อำนาจประชาธิปไตยสถิตย์อยู่กับประชาชนตลอดไป"

นายอภิวัฒน์ สุนทรารักษ์ หนึ่งในนักศึกษากลุ่มดาวดินที่ชูป้าย 7 คน เล่าว่า เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา พ่อของตนโทรมาบอกว่ามีทหาร 2 นาย จากมทบ.ร้อยเอ็ด ไปหาพ่อที่โรงเรียน เวลาประมาณ 11.00 น. ไปถามหา รปภ.ที่โรงเรียนว่า มีคนชื่อนี้เป็นครูอยู่ที่นี่หรือไม่ จนทำให้คนในโรงเรียนและชาวบ้านแตกตื่นว่าเกิดอะไรขึ้น ทหารเข้ามาสอบถามถึงประวัติของพ่อและตน และบอกว่าให้ห้ามลูกชาย อย่าให้ออกมาเคลื่อนไหว เพราะจะทำให้มีคดีติดตัวด้วยมาตรา 44 ขณะที่ทหารสัมภาษณ์ก็มีทหารอีกคนถ่ายรูป และตอนเย็นมีตำรวจ 2 นายไปที่บ้านเพื่อถามประวัติตนอีกครั้ง

ด้านนายศุภชัย ภูครองพลอย เล่าว่า แม่โทรมาเล่าว่า เมื่อวันที่ 23 พ.ค.หลังประกันตัว มีทหารจากค่ายโสกเชือกไปบ้านตากับยายที่ อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม 5 คน และสอบถามหาเบอร์ของแม่ จากนั้นทหารโทรไปถามแม่ว่าอยู่ที่ไหน ต่อมาวันที่ 24 พ.ค. กอ.รมน. จ.กาฬสินธุ์ เข้าไปที่บ้าน ที่อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งตอนนั้นมีแม่กับน้องสาวอยู่ที่บ้าน กอ.รมน. บอกแม่ว่าเข้าใจว่าลูกชายออกมาทำกิจกรรมเพราะอะไร แต่อย่าเพิ่งให้ออกมาทำในช่วงนี้

นายวสันต์ เสตสิต หนึ่งใน 7 คนที่ชูป้าย เล่าว่า ทหารไปที่บ้าน 5 คน ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค. แต่วันนั้นไม่มีใครอยู่บ้าน ทหารจึงถามเพื่อนบ้าน และฝากข้อความถึงแม่ของตนว่าให้มาบอกตนให้หยุดเคลื่อนไหวและหยุดออกมาต่อ ต้านคณะรัฐประหาร และให้กลับไปตั้งใจเรียนหนังสือ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: tonrt, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, Asuka, ซาอิ, oldster, ปุ้ม
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวเน็ตไต้หวันพบภาพใบหน้าคน บนผืนน้ำทะเลผ่านกูเกิ้ลแมพตำรวจมะกันถูกยิง 4 นาย ขณะบุกจับตัวผู้ต้องหาเจ้าของสวนโพสต์ "ทุเรียนเป็นฮีทสโตก"..เหตุเพราะอากาศร้อนดีเจสาวปล่อยให้แฟนคลับซั่มกลางบาร์ชายดวงซวยเกือบตๅย เพราะทำรากฟันเทียมหนุ่มผู้อพยพลาว ถูกแจ็กพอตพาวเวอร์บอล 4.5 หมื่นล้านบาท"น้ำตาลมิตรผล" ออกมาชี้แจงกรณีที่ พนง.โรงงาน โพสต์ภาพเหยียบกองน้ำตาลดาวพฤหัสย้ายครั้งใหญ่! ราศีไหนจะดวงดีที่สุดในรอบ 12 ปีช็อตเด็ดสัตว์โลก : พาลูกออกมาเดินเล่น แน่นะวิ...เหมือนพาลูกออกมาลากเล่นมากกว่า (ฮา)
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ไม่จบ! "ม้า อรนภา" เดือด อยู่เฉยๆ โดนขุดอดีตการเมืองประเทศที่น้ำดื่มแพงที่สุดในโลกเผยโฉม แอดมินเพจเชื่อมจิต งามซะ...เล่นเอาหนุ่มๆ อยากเชื่อมจิตกันใหญ่เลยหลุดมาอีกแล้ว AI บอกครบทั้ง6ตัว งวด 2 พฤษภาคม 2567
ตั้งกระทู้ใหม่