หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อุ๊แม่เจ้า! สหรัฐฯคว่ำร่างสนธิสัญญาว่าด้วยการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ที่เสนอโดยยูเอ็น

โพสท์โดย Marcus

อุ๊แม่เจ้า! สหรัฐฯคว่ำร่างสนธิสัญญาว่าด้วยการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ที่เสนอโดยยูเอ็น

เมื่อวันที่ 23 พ.ค.58 ที่ผ่านมา สำนักข่าว RT news ของรัสเซียรายงานว่า ทางยูเอ็นได้จัดประชุมนานาชาติว่าด้วยการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 9 (Nuclear Non-Proliferation Treaty - NPT) ขึ้นที่นิวยอร์ก ระหว่างวันที่ 27 เมษายน - 22 พฤษภาคม 2558 ซึ่งมีประเทศต่างๆทั่วโลกเข้าร่วมประชุมจำนวน 162 ประเทศ การประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นทุก 5 ปีเพื่อประเมินผลการลดอาวุธทั่วโลก โดยทางสหประชาชาติได้เสนอให้มีการทบทวนสนธิสัญญาว่าด้วยการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์เข้าในที่ประชุมด้วย

สหรัฐฯตัวดีที่เจ้าจี้เจ้าการขัดขวางโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านมาโดยตลอด และเพื่อสกัดไม่ให้อิหร่านพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์จึงได้ทำการแซงชั่นอิหร่านมาเป็นเวลาหลายปี แต่พอยูเอ็นเสนอให้ตะวันออกกลางเป็นเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์ซะเลย (a nuclear-free zone) สหรัฐฯกลับบอกว่า "ไม่ได้! ทำอย่างนั้นไม่ได้เด็ดขาด" สหรัฐฯไม่เห็นด้วยกับแผนนี้ โยนเอกสารห้ามมีนิวเคลียร์ในตะวันออกกลางทิ้งไป ตลกอีกหละอเมริกา!... เดิมทีนั้นแผนนี้ได้ถูกเสนอโดยอียิปต์ต่อยูเอ็นตั้งแต่ปี 1980 เพื่อแบนอาวุธที่มีประสิทธิภาพในการทำลายสูงในตะวันออกกลาง การจัดการประชุมดังกล่าวจะไม่มีวาระที่กำหนดไว้ล่วงหน้า และจะดำเนินต่อไปไม่ว่าจะมีอิสราเอลเข้าร่วมด้วยหรือไม่

ทำไมอเมริกาถึงไม่เห็นด้วยกับแผนดังกล่าวทั้งๆที่พยายามขัดขวางไม่ให้อิหร่านมีอาวุธนิวเคลียร์? สหรัฐฯกล่าวหาอียิปต์ในการจัดการประชุมที่มุ่งเป้าไปที่อิสราเอล กรรม! (เออ… มาตรฐานอเมริกาหละนั่นหนะ อิหร่านมีไม่ได้ แต่ถ้าอิสราเอลจะมีในอนาคต สหรัฐฯก็คงจะไฟเขียวสินะ หรือกำลังเปิดทางให้อิสราเอลมีอาวุธนิวเคลียร์ได้แต่เพียงผู้เดียวในตะวันออกกลาง ชาติอาหรับอื่นๆห้ามมีเด็ดขาด?)

นาง Rose Gottemoeller ผู้แทนจากกรุงวอชิงตันกล่าวว่า "เอกสารฉบับสุดท้ายที่ได้มีการทบทวนในวันศุกร์ที่ผ่านมาไม่สามารถเข้ากันได้กับนโยบายระยะยาวของสหรัฐฯ" (นั่นไง!)

ตามรายงานของสำนักข่าว AP บอกว่าผู้แทนของสหรัฐฯกล่าวหาอียิปต์และผู้สนับสนุนให้ชาติอาหรับเป็นเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์ว่า "เป็นความไม่ประสงค์ที่จะปล่อยวางเงื่อนไขที่ไม่เป็นจริงและไม่สามารถปฏิบัติได้" (เบื่อพวกนักการเมืองชอบตีโวหารใส่กันจริงๆพับผ่าสิ! มันทำให้เราต้องมาแปลอังกฤษเป็นอังกฤษ จากนั้นก็แปลอังกฤษเป็นไทย และแปลไทยเป็นไทยอีกครั้งหนึ่ง ถึงจะเข้าใจ) ตกลงเธอพูดว่าอย่างไรหละนี่? ที่อเมริกาต้องการจะบอกให้รู้นั้นก็คือว่า อียิปต์และผู้สนับสนุน (รัสเซียและประเทศอื่นๆอีกร้อยกว่าประเทศทั่วโลก) พยายามยกเรื่องที่อเมริกามองว่าเป็นไปไม่ได้และไม่เห็นด้วยขึ้นมาพูดนั้นหมายความว่าเป็นไปไม่ได้ที่ยูเอ็นหรือชาติใดๆจะเสนอและทำให้ตะวันออกกลางเป็น "nuclear-free zone" เพราะอะไรถึงเป็นไปไม่ได้? อ้าว! ก็เพราะอเมริกาบอกว่าเป็นไปไม่ได้ ก็ต้องเป็นไปไม่ได้นะสิ ทำไมอเมริกถึงบอกว่าเป็นไปไม่ได้? ก็หล่อนพูดเองว่าแผนนี้มันเข้ากันไม่ได้กับนโยบายระยะยาวของอเมริกาในตะวันออกกลางนะสิ (แล้วทำไมถึงเข้ากันไม่ได้อ่ะ? อุบ๊ะ! ขี้สงสัยจัง ไปถามโอบาม่าป๊ะ... ฮ่าๆๆ) และนโยบายระยะยาวของอเมริกาในตะวันออกกลางคืออะไรและจะเป็นอย่างไร? เชิญอ่านต่อนะครับ... เผื่อจะเจอคำตอบ

ตามรายงานข่าวบอกว่า อิสราเอลอยู่ในฐานะผู้สังเกตการณ์ ไม่ใช่ผู้มีส่วนร่วมใน NPT (ดังนั้นอิสราเอลจึงไม่มีสิทธิ์คัดค้านแผนดังกล่าว จึงให้สหรัฐฯออกหน้าแทน จำได้ไหมเมื่อวันก่อนพึ่งลงข่าวไปเองว่าอิสราเอลสั่งซื้ออาวุธจำนวนมากมูลค่า $1.87 billion (ประมาณ 6.2 หมื่นล้านบาท) จากสหรัฐฯ นั่นก็คงจะเป็นค่าวิ่งเต้นในงานนี้ด้วย) อ่านข่าวต่อนะครับ... เป็นที่เชื่อกันมากว่ามีแต่อิสราเอลเท่านั้นที่เป็นคลังแสงเก็บอาวุธนิวเคลียร์ในตะวันออกกลาง ซึ่งยังไม่มีการยืนยันหรือปฏิเสธอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้อิสราเอลยังเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดของสหรัฐฯด้วย (อ่ะฮ้า! งี้นี่เอง)

เมื่อฝ่ายสหรัฐฯพูดออกมาอย่างนี้ตามคำสั่งของอิสราเอล แล้วอียิปต์ว่าไง? คุณอียิปต์ก็พูดว่า "เฮ้อ… อียิปต์รู้สึกผิดหวังเป็นอย่างมาก สิ่งนี้จะมีผลกระทบในเบื้องหน้า (/โดยตรง) ต่อโลกอาหรับและความคิดเห็นของสาธารณชน" (หือ… อียิปต์พูดเป็นนัยๆนะนี่ อียิปต์กำลังส่งสัญญาณบางอย่างไปยังโลกอาหรับและทั่วโลกต่อท่าทีของสหรัฐฯและอิสราเอลหรือเปล่า?)

จุดยืนของสหรัฐฯนั้นมีอังกฤษและแคนาดาเป็นแบ็คให้ การจะฉีกทิ้งร่างข้อเสนอนี้จะต้องได้รับความเห็นชอบจากทุกประเทศด้วย แล้วรัสเซียหละว่าอย่างไรบ้างต่อกรณีนี้? รายงานบอกว่ารัสเซียเห็นด้วยกับสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ และมีความคิดเห็นกับสมาชิกผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่ในการประชุมครั้งนี้ของยูเอ็น (อ่ะฮ้า... ใครใฝ่สันติ ใครใฝ่สงคราม พอจะมองออกหรือยังหละคราวนี้ ในหนังนั้นอเมริกากับพันธมิตรเป็นพระเอกและให้รัสเซียกับจีนเป็นผู้ร้ายตลอด เพราะผู้เขียนบทและผู้กำกับเป็นชาวอเมริกันและตะวันตกเป็นส่วนมาก แต่ของจริงต้องดูสถานการณ์ในปัจจุบันนี้)

รมว.ต่างประเทศของรัสเซียกล่าวว่า "คณะผู้แทนส่วนใหญ่ได้ตั้งข้อสังเกตว่า สนธิสัญญาฉบับนี้ยังคงเป็น 'รากฐานที่สำคัญ/เสาหลัก' (cornerstone) ของการมั่นคงและความมีเสถียรภาพระหว่างประเทศ และทำหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ของตน สมาชิกประเทศต่างๆที่เข้าร่วมการประชุมได้ยืนยันความพร้อมของแต่ละประเทศที่จะปฏิบัติตามพันธกรณีภายใต้สนธิสัญญา NPT (ยกเว้นสหรัฐฯ อังกฤษ และแคนาดา)"

สุดท้ายทางรัสเซียยังได้แสดงความหวัง (faith) ในสนธิสัญญานี้ว่า "แม้ผลการประชุมจะออกมาเช่นนั้น สหพันธรัฐรัสเซียพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกันประเทศอื่นๆเพื่อช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับสนธิสัญญา NPT โดยให้การสนับสนุนทั้งด้านความมีประโยชน์สูงสุดและสามารถทำให้มีผลบังคับใช้ได้จริง" ความล้มเหลวในหารือกันระหว่างชาติสมาชิกยูเอ็นก็จะจบลงที่สหรัฐฯไม่เห็นด้วยกับสนธิสัญญา NPT และการประชุมว่าด้วยเรื่องนี้นัดต่อไปก็คือปี 2020

เฮ้อ… สันติภาพที่แท้จริงหนะหรือ? ยังอยู่อีกไกล เพราะมีบางประเทศที่ชอบสร้างสงครามโดยอ้างสันติ (War is Peace) ยังไม่เข้าใจความหมายที่แท้จริงของคำว่า "สันติ" นั้นเลย มันน่าเศร้า แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีความหวัง

 

 
 
 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Marcus's profile


โพสท์โดย: Marcus
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: นักรบ แดนเทพ, ซาอิ, จอมยุทธอินดี้, ป๋ามาร์เวล, nkart, ไม่หล่อแต่หื่น
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ไม่ควรกิน"แตงโม"ถ้าอยู่ในคน7กลุ่มนี้!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ศาลกัมพูชาตัดสินโทษ 3 คนไทยค้ายา " จำคุกตลอดชีวิต "ฉันขายให้ผู้ดีกิน! "เดย์ ฟรีแมน" โต้ขายขนมแพง ตอกกลับเจ็บจี๊ด มีหน้าชาทุกคอมเม้นต์งามหน้า! นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นโดนสแกมเมอร์หลอก ตลาดน้ำดำเนินสะดวกvomit: อาเจียน
ตั้งกระทู้ใหม่