หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ประวัติเพลงค่าน้ำนม

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

 

ประวัติเพลงค่าน้ำนม 
 เพลงค่าน้ำนม ก็เป็นเพลงที่เปรียบเหมือนสัญลักษณ์ของวันแม่เช่นกัน เนื่องด้วยเนื้อเพลงค่าน้ำนมและทำนองมีความไพเราะและมีความหมายที่สื่อถึงพระคุณอันยิ่งใหญ่ของแม่ที่เป็นดั่งผู้ให้ชีวิตแก่ลูกทุกคน

เพลงค่าน้ำนม แต่งโดย ครูไพบูลย์ บุตรขัน แต่ท่านได้ขายลิขสิทธิ์ให้ ครูสง่า อารัมภีร์ นำมาบันทึกแผ่นเสียง ผู้ที่ร้องบันทึกแผ่นเสียงเป็นครั้งแรกคือ ชาญ เย็นแข เมื่อ พ.ศ. 2492 ได้รับคำชื่นชมเป็นอย่างมาก เป็นเพลงที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นเพลงที่เป็นรากฐานของเพลงลูกทุ่ง

เนื้อเพลงค่าน้ำนมบอก ถึงความรัก ความเสียสละ และความอดทน ของแม่ที่ยอมทำทุกอย่างเพื่อลูกรัก แม้จะเหนื่อยยากเพียงใดก็ยังจะยอมลำบาก เพื่อปกป้องคุ้มครองลูกให้ดีที่สุดเท่าที่แม่คนหนึ่งจะสามารถทำได้ และในฐานะลูก เมื่อเติบโตขึ้นแล้วก็ควรรู้ค่าและสำนึกในพระคุณของแม่ที่เลี้ยงดูเรามา ด้วยการมอบความรักให้ท่าน และพร้อมที่จะดูแลท่านให้สุขทั้งกายใจให้สมกับค่าน้ำนมที่ท่านให้เราดื่มกินจนโต



เพลงค่าน้ำนม

 

คำร้อง

แม่นี้มีบุญคุณอันใหญ่หลวง
ที่เฝ้าหวงห่วงลูกแต่หลัง
เมื่อยังนอนเปล
แม่เราเฝ้าโอ้ละเห่
กล่อมลูกน้อยนอนเปลมิห่างหันเห
ไปจนไกล

เมื่อเล็กจนโตโอ้แม่ถนอม
แม่ผ่ายผอมย่อมเกิดแต่รักลูกปักดวงใจ
เติบ โตโอ้เล็กจนใหญ่
นี่แหละหนาอะไร มิใช่ใดหนา
เพราะค่าน้ำนม

ควร คิดพินิจให้ดี
ค่าน้ำนมแม่นี้ จะมีอะไรเหมาะสม
โอ้ว่าแม่จ๋า ลูกคิดถึงค่าน้ำนม
เลือดในอกผสม กลั่นเป็นน้ำนม
ให้ลูกดื่มกิน

ค่าน้ำนมครวญชวนให้ลูกฝัง
แต่เมื่อหลังเปรียบดังผืนฟ้า
หนักกว่าแผ่นดิน
บวช เรียนพากเพียรจนสิ้น
หยดหนึ่งน้ำนมกิน ทดแทนไม่สิ้น
พระคุณแม่..เอย

Tags  แม่
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: ลูกสาวอบตกลับมาแล้ว, willbe
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!เที่ยวเหมืองแม่เมาะ ลำปาง ชมวิวสวยๆรีวิว Saijaku Tamer wa Gomi Hiroi no Tabi wo Hajimemashitaเจ้าของห้องช็อค!! หลังเปิดห้องที่ฝรั่งค้างค่าเช่ารวมเด็ดเลขปฏิทินงวด2พ.ค.6760 แคปชั่นความสุข ภาษาอังกฤษ ความสุข คิดบวก ความหมายดี3 จุดอันตรายที่ไม่ควรเสี่ยงบีบสิว เพราะอาจจะเสี่ยงถึงขั้นสมองตายได้เลยเน่อโรงแรมหลอน! สาวพบมือปริศนาโผล่ที่กระจก..หลังย้ายรูปพระได้ไม่นาน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รีวิว Saijaku Tamer wa Gomi Hiroi no Tabi wo Hajimemashita3 จุดอันตรายที่ไม่ควรเสี่ยงบีบสิว เพราะอาจจะเสี่ยงถึงขั้นสมองตายได้เลยเน่อ"ออกัส วชิรวิชญ์" เผยอีกด้านก่อนถูก "กันสมาย" แฉ60 แคปชั่นความสุข ภาษาอังกฤษ ความสุข คิดบวก ความหมายดี
ตั้งกระทู้ใหม่