หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รีวิว เที่ยวฮานอย-ฮาลอง-นิงบิงห์ 4 วัน 3 คืน วันที่ 11-14 เมษายน 2558

โพสท์โดย setsuna

…สวัสดีปีใหม่ไทยนะครับในทริปสงกรานต์ปีนี้โอ๊ดจะพาไปเที่ยวประเทศเวียดนามกันนะครับ โดยเราจะไปเที่ยวกันถึง 3 เมืองหลักๆของประเทศเวียดนามเลยทีเดียวเริ่มที่1.เมืองหลวงอย่าง “ฮานอย” 2.เมืองฮาลองและ 3.เมืองนิงบิงห์…..

….เริ่มกันที่วันแรกของการเดินทางเช้าวันที่11 เมษายน 2558 เรานัดหมายกันมาเจอที่สนามบินสุวรรณภูมิเวลาประมาณ10.00น. นะครับที่ชั้น 4 ประตู 8 เคาน์เตอร์ Q นะครับ สังเกตป้ายสายการบิน กาต้าร์ แอร์เวย์ เช้านี้สนามบินดูคึกคักเลยทีเดียวเนื่องจากเป็นวันหยุดวันแรกในช่วงเทศกาลสงกรานต์เค้าเตอร์เปิด Check-in ประมาณ10.30 นะครับ

1

…หลังจากได้ Boarding Pass โหลดกระเป๋าเรียบร้อยแล้วเราก็มุ่งหน้าเข้า Gate กัน เลยครับ วันนี้ออกมาเป็น Gate D6 ครับ ถือว่าไม่ไกลมากจากต.ม…..

2

เดินดูของสองข้างทางไปสักพักก็มาถึง Gate D6 แว็บแรกตกใจหมดเลย ทำไมเครื่องยังไม่มาฮ่าๆ ใกล้เวลา Boarding Time แล้ว….

3

…มองไปมองมาค่อยใจชื้นหน่อย เหล่าบรรดาแอร์โฮสเตสยังนั่งจับกลุ่มคุยกันอยู่เลย555+

4

…ไม่นานเครื่องก็มาครับไม่ถึง15นาทีก็ Boarding ผู้โดยสารครับ แปลกตรงที่ ไม่ถึง30นาที ทุกคนขึ้นเครื่องกันหมดเรียบร้อย555+ สงสัยกลัวเครื่อง Delay เลยรีบทำเวลากันแต่สุดท้ายเครื่องก็ออกตรงเวลานะครับ คือ 13.15 น.

56

…เครื่องของเราในวันนี้จะเป็น Boeing 777 300er สายการบิน Qatar airways เที่ยวบินที่ QR834 ที่นั่งถูกจัดเป็น 3-3-3 มีทีวีส่วนตัวทุกที่นั่ง หลังจากเครื่องขึ้นและตั้งลำเรียบร้อยจะมีอาหารมาเสิร์ฟ ซึ่งจะมีให้เลือก 2 อย่าง คือไส้ไก่ กับ ไส้ผักรสชาติก็อร่อยดีสไตล์แขกๆ ฮ่าๆ แล้วก็น้ำส้ม-น้ำเปล่าครับ…

…Welcome to Noi Bai International Airport เวลาประมาณ15.30 หลังจากผ่านต.ม. มาก็มารอรับกระเป๋ากันครับ หลังจากนั้นเราก็ออกมาเจอพี่ไกด์กันครับ พี่ไกด์ชื่อ Mr.TU ออกเสียงว่า “ตู๋” ในภาษาเวียดนามครับ จากนั้นพี่ไกด์ก็พาไปขึ้นรถคับ…

7

…ในวันนี้เราจะนั่งรถกันยาวๆเลยครับเพื่อที่จะตีรถออกไปยังเมืองฮาลอง โดยที่จะใช้เวลาประมาฯ3-4 ชั่วโมงกันเลยทีเดียว เนื่องจากรถที่เวียดนามนี่ในเขตชุมชนจะขับกันแค่ 40 กม. ต่อชั่วโมงครับ ถ้าออกไปนอกเมืองหน่อยก็เพิ่มมาเป็น 60 กม. ต่อชั่วโมงครับ ถ้าคิดในแง่ดีก็คือเราจะได้นั่งรถชมวิวทิวทัศน์สองข้างทางกันครับ^^

89

…คนเวียดนามไม่กลัวผีนะครับ!!! สังเกตได้จาก ตามนาข้าวที่ชาวบ้านทำนานั้นจะมีหลุมศพของบรรพบุรุษฝังอยู่ด้วย และสาเหตุที่ชาวเวียดนามไม่กลัวผีก็เพราะว่า ชาวเวียดนามมีความเชื่อเกี่ยวกับการนับถือบรรพบุรุษ ดังนั้นจึงนิยมฝังศพไว้ตามที่นาของตัวเองหรือของเพื่อนบ้านเพื่อให้บรรพบุรุษคุ้มครองครอบครัวของตัวเอง…

10

…ถึงฮาลองแล้วครับ ถึงจะมืดหน่อยแต่ก็ไม่เหนื่อยมากนะครับร้านอาหารของเราในคืนนี้ชื่อ MAGNOLAI REATAURANT ครับ…

11

…อิ่มปุ๊บเราก็มาช้อบปิ้งกันต่อเลยที่ตลาด Halong Night Market” ครับ ของที่นี่ก็จะเป็นพวกงานไม้ รองเท้าแตะ ของเล็กๆน้อยๆนะครับ…

12

…อรุณสวัสดิ์เช้าวันที่ 2 ที่เมืองฮาลองนะครับ เมื่อคืนเราพักกันที่โรงแรม Van Hai Hotel อยู่ติดอ่าวฮาลองเลยครับ วิวสวยมากกกกอยู่ติดกับสะพานข้ามเกาะด้วย บรรยากาศยามเช้าดีมากๆๆๆ^^”

13

…หลังจากรับประทานอาหารเช้าเรียบร้อยแล้วเราก็เดินทางไปท่าเรือ “ฮาลองเบย์” กันครับ คนเยอะไปสักนิดแต่ลมพัดชิลล์ ชิลล์ ลูกค้าเลยสนุกกับการถ่ายรูปแทน^^

14

…หลังจากเรือออกจากท่าได้ไม่นาน ทุกคนก็เริ่มขึ้นมาถ่ายรูปข้างบนดาดฟ้าเรือสัมผัสกับบรรยากาศยามเช้าลมพัดเย็นๆ ชิลล์เว้อ ^^”

15

…ไม่นานเรือก็มาหยุดจอดอยู่ตรงหน้าของนางเอกแห่งอ่าวฮาลองนั่นก็คือ เกาะไก่ชน” ให้ทุกคนได้ถ่ายรูปคู่กับสัญลักษณ์ของฮาลองเบย์ ประเทศเวียดนามครับ…

16

…จากนั้นเราก็มาถึง ถ้ำเทียนกุง หรือถ้ำนางฟ้าด้วยความสวยงามของหินงอกหินย้อยต่างๆภายในถ้ำที่มีการประดับตกแต่งด้วยแสง สีสวยงาม หินแต่ละก้อนจะมีลักษณะคล้ายกับสัตว์ตามแต่ท่านจินตนาการกันเลยครับ…

17

…หลังจากเรารับประทานอาหารบนเรือเรียบร้อยแล้วเราก็จะมุ่งหน้าสู่ “นิงบิงห์” เมืองแห่งเหมืองถ่านหินและสาเหตุที่เมืองนี้มีเหมืองถ่านหินเยอะก็เพราะว่า ด้วยสภาพทางภูมิศาสตร์ของเมืองนี้เต็มไปด้วยภูเขาที่มีทรัพยากรถ่านหินมากมายนั่นเองโดยที่เราจะใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 3 – 4 ชั่วโมงนะครับ…

18

…อีกทั้งสองข้างทางยังเต็มไปด้วยนาข้าวเขียวขจีเลยทีเดียว….

19

…เช้าวันที่สามของการเดินทางในทริปนี้นะครับ เราตื่นกันตั้งแต่เช้า เพื่อที่จะไปยังท่าเรือนิงบิงห์กัน ซึ่งก็อยู่ไม่ไกลจากโรงแรมที่เราพักสักเท่าไหร่พอมาถึงเราก็เตรียมต่อแถวลงเรือกันได้เลยครับ ไม่ต้องห่วงว่าจะมีเรือพอไหม ดูจากรูปนี่เหลือเฟือเลยครับฮ่าๆ แล้วก็เรือลำนึงนั่งได้ประมาณ2-3 ท่านนะครับ แต่แนะนำว่า 2 ท่านกำลังดี ไม่อึดอัดจนเกินไปด้วย..

2021

…กรุ๊ปเรามาถึงเช้าเลยครับ คนเลยยังไม่เยอะเท่าไหร่…

…สองข้างทางที่เราล่องผ่านจะเป็นนาข้าวสลับกับกระชังปลาเล็กๆสวยงามมากเลยทีเดียว…

22

…ล่องเรือผ่านนาข้าวกันมาสักพักเราก็จะล่องผ่านถ้ำกันนะครับ ประมาณ 3 ถ้ำได้ ใช้เวลาสั้นๆ ประมาณ2-3 นาทีเท่านั้นครับ โดยข้างในถ้ำถ้าเราเงยหน้ามองขึ้นไปนะครับจะเห็นถึงร่องรอยเพดานถ้ำที่ถูกน้ำกัดกร่อนเป็นคลื่นสวยงามดีครับ…

23

242526

…หลังจากขึ้นมาจากเรือนะครับเราจะแวะทางอาหารกลางวันกันที่แถวๆท่าเรือเลยครับ มีของให้ช้อปปิ้งอีกด้วย

(ขาช้อปนี่ยิ้มเลยครับ)เพราะของที่นี่จะถูกกว่าที่ เมืองหลวงอย่างฮานอยเล็กน้อย….

27

…หลังจากรับประทานอาหารกลางวันเรียบร้อยแล้วเราก็จะมุ่งหน้าสู่กรุงฮานอยกันอีกครั้งนะครับ โดยจะใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมงนะครับ….

…หลังจากหลับกันไปคนละตื่นเราก็เดินทางมาถึงใจกลางของเมืองฮานอยนะครับ ที่นี่ก็คือทะเลสาบฮว่านเกี๋ยม (Ho Hoan Kiem หรือ ทะเลสาบคืนดาบที่คนไทยรู้จักกันดี)ดังในตำนานเล่าไว้ว่าในอดีตพระเจ้าเลไทโต (Le Thai Yo) ได้นำดาบวิเศษซึ่งนำมาต่อสู้กับพวกราชวงศ์หมิงจนสามารถปลดปล่อยประเทศให้อิสระแล้ว พระองค์ทรงเรือไปกลางทะเลสาบเพื่อคืนดาบวิเศษให้กับเต่าศักดิ์สิทธิ์ และกล่าวกันว่าเต่าได้ขึ้นมาฉกดาบไปจากพระหัตถ์ของพระองค์ แล้วหายไปในทะเลสาบ อันเป็นเหตุให้ทะเลสาบแห่งนี้มีชื่อว่า ทะเลสาบคืนดาบ…

28

…จากนั้นเราก็จะเดินข้ามสะพานไปยัง วัดหง็อกเซิน ( Ngoc Son หรือ วัดเนินหยก) อยู่ริมทะเลสาบบนเกาะหยก ซึ่งเป็นเกาะเล็กๆ สามารถข้ามจากฝั่งไปยังวัดโดยข้ามสะพานเทฮุก (The Huc) หรือสะพานแสงอาทิตย์ มีสีแดงสดใสถือเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของกรุงฮานอย นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึกกันอย่างไม่ขาดสาย เมื่อเข้าไปถึงวัดหว็อกเซิน ด้านในมีบรรยากาศร่มรื่นและมีศาลาสำหรับนั่งพักผ่อนอีกด้วย…

29

…หลังจากไหว้พระขอพรเรียบร้อยแล้วเราก็มาละลายทรัพย์กันต่อที่ถนน 36 สาย ย่านเมืองเก่า ( Old Quarter ) ถนน 36 สาย ถ้าพูดถึงการช้อปปิ้งละก็ ต้องนึกถึงที่นี่เลย เพราะว่าท่านจะได้สนุกสนานกับ การจับจ่ายสินค้าหลากหลายชนิด เรียกว่ามีเกือบทุกอย่างเลยก็ว่าได้ เนื่องจากย่านนี้เป็นย่านการค้าและย่านชุมชนเก่าแก่ตั้งแต่ศตวรรษที่ 13 มีถนนแยกย่อยแบ่งซอยไปถึง 36 สาย ในแต่ละซอยก็จะมีสินค้าที่แตกต่างกันออกไป ตั้งแต่ของที่ระลึก เสื้อผ้า งานฝีมือ รองเท้า กระเป๋า โดยในแต่ละซอยมีชื่อเรียกต่างกันตามสินค้าที่ผลิตและจำหน่าย เช่น ผ้าไหม เครื่องเงิน ไม้แกะสลัก เครื่องประดับ เครื่องบูชา ไปจนถึงเป็นแหล่งรวมร้านขายภาพศิลปะเลยทีเดียว…

303132

…จากนั้นได้เวลานัดหมายเราก็จะนั่งรถวนรอบทะเลสาบคืนดาบไปสัก10นาทีเพื่อที่จะไปชมการแสดง “หุ่นกระบอกน้ำ” กันนะครับการแสดงหุ่นกระบอกน้ำของเวียดนาม ถือได้ว่าเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของชาติทีเดียวและกำลังจะสูญหายไปจากโลก สำหรับนักแสดงหุ่นกระบอกน้ำ ผู้แสดงจะอยู่หลังฉากซึ่งมีระดับน้ำสูงถึงเอว เพื่อควบคุมการเคลื่อนไหวของหุ่นโดยใช้ไม้ไผ่ลำยาว แต่เทคนิคการเชิดจะได้รับการรักษาไว้เป็นความลับ โดยการแสดงจะแบ่งเป็นชุดๆ เกี่ยวกับวิถีชีวิต ประเพณี ความเชื่อของชาวเวียดนามและตอนที่สำคัญที่สุดคือ “ตำนานทะเลสาบคืนดาบ” ซึ่งน่าตื่นตาตื่นใจมากๆ…

3334

46

…หลังจากการแสดงจบลง ผู้แสดงก็จะเผยโฉมออกมาเพื่อขอบคุณผู้ชมทุกคนน่าประทับใจมากๆครับ…

…จากโรงละครหุ่นกระบอกน้ำนั่งรถชมบรรยากาศกรุงฮานอยยามค่ำคืนมาไม่นานนักเราก็มาถึงโรงแรมที่พักในคืนสุดท้ายกันแล้วนะครับ โรงแรมในวันนี้มีชื่อว่า DELIGHT HOTEL ครับผม อยู่ในย่านการค้าที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งซึ่งหลังจากที่ทำการเก็บข้าวเก็บของเรียบร้อยแล้วเราก็สามารถออกมาเดินหาของอร่อยๆหรือว่าเสื้อผ้าสวยๆได้ตลอดสองข้างเลยเลยนะครับ…

3536

…เดินได้สักพักก็มาหยุดมองที่หน้าร้านขายขนมหวานร้านหนึ่งใกล้ๆทางเข้าโรงแรม หน้าตาน่ากินมากแต่ตอนแรกก็ทำเป็นเดินผ่านก่อนกล้าเข้าไป กลัวสั่งไม่เป็น ฮ่าๆ แต่ด้วยความอยากลองเลยเข้าไปจัดซะ 1 ถ้วยราคาถ้าจำไม่ผิดประมาณ15,000 ดอง รสชาติก็คล้ายๆกับขนมรวมมิตรบ้านเราแต่จะออกมันๆกะทิมากกว่าอร่อยดีครับ…

…สวัสดีเช้าวันที่สี่วันสุดท้ายของทริปนี้นะครับ วันนี้เราจะเที่ยวกันในกรุงฮานอยนะครับโดยที่ในตอนเช้าเราจะมุ่งหน้าไปยังสุสานโฮจิมินห์ ตั้งอยู่ที่จัตุรัสบาดิงห์จัตุรัสกลางเมืองนี้เป็นที่ประธานาธิบดีโฮจิมินห์อ่านคำประกาศอิสรภาพเวียดนามจากฝรั่งเศสต่อหน้าชาวเวียดนามที่มาชุมนุมกันอยู่ในจัตุรัสมากกว่า 500,000 คน เมื่อวันที่ 2 กันยายน ค.ศ.1945 สุสานโฮจิมินห์ เป็นอาคารสุสานสร้างด้วยหินอ่อน หินแกรนิต และไม้มีค่าที่ได้มาจากทั่วประเทศในสุสานโฮจิมินห์มีทหารกองเกียรติยศในชุดเครื่องแบบเต็มยศสีขาวยืนถือดาบปลายปืนยืนรักษาการณ์อยู่ตลอดเวลา มีทางเดินแคบๆ ไปยังห้องโถงใหญ่ ที่กลางห้องมีแท่นหินตั้งโลงแก้วบรรจุร่างของโฮจิมินห์หรือลุงโฮ ที่นอนสงบเหมือนคนนอนหลับอยู่ภายใน ผู้ที่จะเข้าไปในสุสานจะต้องฝากกระเป๋าถือและสิ่งของมีค่าไว้กับเจ้าหน้าที่ ห้ามถ่ายรูปใดๆ ทั้งสิ้น ผู้เข้าไปเคารพจะต้องแต่งกายเรียบร้อยและสำรวมกิริยาเดินตามกันไปเป็นแถวเรียงหนึ่งตามเส้นทางเดินที่จัดไว้ให้นะครับ

37

…หลังจากนั้นเราก็เดินอ้อมมายังอีกด้านหนึ่งของสุสานโฮจิมินห์ เพื่อไปชมทำเนียบประธานาธิบดีและบ้านโฮจิมินห์ กันครับเป็นอาคารทรงโคโลเนียลสีเหลือง ที่ฝรั่งเศสสร้างขึ้นในปีค.ศ. 1901 เพื่อใช้เป็นที่ทำการของผู้สำเร็จราชการชาวฝรั่งเศสแห่งอินโด-ไชน่า ที่นี่เป็นสถานที่ทำงานของประธานาธิบดีโฮจิมินห์เมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ ปัจจุบันเป็นที่รับแขกเมืองของเวียดนามนะครับ…

38

จากนั้นเราก็เดินต่อมาชมบ้านพักโฮจิมินห์ ซึ่งลุงโฮใช้เป็นที่อยู่อาศัยมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1958 จนกระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิต ใต้ถุนบ้านเล็กๆ หลังนี้เป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ ที่โฮจิมินห์ใช้เป็นที่ประชุม กับนายทหารคนสำคัญๆ วางแผนการรบกับทหารสหรัฐอเมริกาในสงครามเวียดนาม ส่วนข้างบนบ้านเป็นห้องหนังสือและห้องนอนของโฮจิมินห์ซึ่งอยู่อย่างธรรมดามากๆ…

39

…จากนั้นเราก็มายังเจดีย์เสาเดียว ตั้งอยู่ใกล้บ้านลุงโฮ ชาวเวียดนามเรียกว่า จั่วโมดโกด เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 10 วัดเจดีย์เสาเดียวสร้างเป็นศาลาเก๋งจีนหลังเดียวขนาดเล็กตั้งอยู่บนเสาต้นเดียว ศาลานี้อยู่กลางสระบัวรูปสี่เหลี่ยม ภายในศาลาประดิษฐานรูปเจ้าแม่กวนอิม ปางสิบกร เป็นวัดที่มีชื่อเสียงมากแห่งหนึ่งในฮานอยซึ่งคนไทยให้ความเคารพนับถืออย่างมาก…

40

…แวะถ่ายรูปน้องๆที่มาทัศนศึกษากันสักนิดก่อนขึ้นรถไปที่อื่นต่อนะครับน่ารักมากกกกก…

41

…และสถานที่สุดท้ายในกรุงฮานอยของเราก็คือที่ วิหารวรรณกรรม ภาษาเวียดนามเรียกว่า วันเหมียว (Van mieu) สมัยก่อนที่นี่เป็นวัดและเป็นแหล่งศึกษาวิชาชั้นสูงของบรรดาโอรสของกษัตริย์ และขุนนาง เพื่อที่จะนำความรู้ที่ร่ำเรียนมาใช้ในการปกครองประเทศ ต่อมาได้ขยายขอบเขตมาถึงบุตรของข้าราชการชั้นผู้ใหญ่เมื่อเรียนจบ และสอบผ่านเป็นจอหงวน .. ก็จะได้รับการสลักพระนาม และสลักชื่อบนแผ่นศิลาที่อยู่บนหลังเต่า ซึ่งเชื่อว่าเป็นสัตว์ที่ฉลาดฉลียวและมีอายุยืนยาว เช่นเดียวกับความรู้ ซึ่งจะได้รับการสืบทอดไปชั่วลูก ชั่วหลาน ตราบนานเท่านาน…

42

….แผ่นศิลาที่ได้รับการสลักพระนามและบทกวีของ จอหงวน แต่ละคนซึ่งเต่าแตะละตัวก็จะมีลักษณะและขนาดที่ไม่เหมือนกันเลยเนื่องจากว่าเต่าแต่ละตัวจะถูกแกะสลักขึ้นมาพร้อมกับจอหงวนคนนั้นๆนั่นเอง…

43

44

…ดังนั้นทั่วบริเวณภายในวัดแห่งนี้จะเต็มไปด้วยนักเรียน นักศึกษา ที่แวะเวียนกันมาอ่านหนังสือติวตำราเรียนรวมไปทั้งฝึกฝนการวาดรูปให้มีความชำนาญมากขึ้นด้วยความศรัทธาที่มีต่อสถานที่และจอหงวนนั่นเอง…

45

…เรามาปิดทริปนี้ด้วยภาพความประทับใจนะครับของเหล่านักศึกษาที่มาร่วมกันถ่ายรูปที่วัดแห่งนี้น่าประทับใจจริงๆครับ…

…และสุดท้ายนี้ โอ๊ดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะกลับไปพร้อมกับรอยยิ้มและความประทับใจนะคับ……แล้วเราเจอกันโอกาสหน้ากับทัวร์ดี๊ดี นะครับบบ….

ทัวร์เวียดนาม ล่องเรือกันที่นิงบิงห์
ชมโชว์หุ่นกระบอกน้ำ ศิลปะการแสดงพื้นบ้านเวียดนาม
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
setsuna's profile


โพสท์โดย: setsuna
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
VOTED: vho
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลิซ่าเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วนะคอนเสิร์ต AREA 52 "แบมแบม" สุดยิ่งใหญ่ ราชมังแตกเลยจ้าเจ้าจอมคนสุดท้ายรัชกาลที่ 5ชาวบ้านอึ้ง!! หลังพบคู่รักห่มผ้าซั่มกัน กลางสวนสาธารณะวิธีต้มไข่แบบประหยัดไฟและน้ำ"ฉบับญี่ปุ่น"จับนักค้ายาเสพติดภาคกลางลำเลียงลง 3 จว.ชายแดนใต้ แต่ไม่รอดยึดยาบ้า 1.4ล้านเม็ด -ไอซ์ 350 กก. มูลค่าร่วม 80 ล้านฮือฮาทั้งโซเชียล พระเอกเกาหลีพูดชื่อเต็มกรุงเทพฯ ชัดมาก "Frankly Speaking พูดตรงๆ คงต้องรัก"รวมความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับการอาบน้ำ บางอย่างเพื่อนๆอาจจะเข้าใจผิดอยู่ก็ได้นะสุดสลด!!! นักศึกษาแพทย์จีนเสียชีวิตหลังครูสั่งให้วิ่ง ทั้งๆที่เป็นโรคหัวใจ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กองทัพมะกัน ยิงถล่มเรือประมงติดอาวุธจีน ในทะเลจีนใต้เจ้าจอมคนสุดท้ายรัชกาลที่ 5เงินดิจิตอล 10,000 บาท ช้อปปิ้งอะไรคุ้ม? เตรียมตัวให้พร้อมก่อนใช้ฮือฮาทั้งโซเชียล พระเอกเกาหลีพูดชื่อเต็มกรุงเทพฯ ชัดมาก "Frankly Speaking พูดตรงๆ คงต้องรัก"รถกระบะเสียหลักชนรถพ่วง10ล้อ​ บาดเจ็บระนาว
ตั้งกระทู้ใหม่