หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นิทรรศการภาพถ่ายสงครามเวียดนามโดยช่างภาพของสำนักข่าวเอพี ดูกี่ทีก็สลดหดหู่ใจ

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

30 เม.ย.2558 เป็นวันครบ 40 ปี ที่กรุงไซ่ง่อนแตกและสิ้นสุดสงครามเวียดนามเมื่อปี 2518 โดยที่กรุงลอนดอนมีการจัดนิทรรศการภาพถ่ายผลงานของช่างภาพสำนักข่าวเอพี ที่ประจำอยู่กับกองทัพสหรัฐฯ ซึ่งสู้รบกับกองทัพแนวร่วมปลดปล่อยแห่งชาติเวียดนามใต้ในขณะนั้น

ภาพบางภาพอาจทำให้ผู้อ่านรู้สึกไม่สบายใจได้

ในระหว่างสงครามเวียดนาม สำนักข่าวเอพีประจำกรุงไซง่อน ได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ 6 รางวัล ในการรายงานข่าวสงคราม ซึ่ง 4 รางวัลมาจากผลงานภาพถ่าย

ช่วงปี 2500-2520 ที่สำนักงานเอพีกรุงไซง่อน มีช่างภาพมากด้วยประสบการณ์ประจำอยู่

รูปนี้เป็นผลงานเด่นที่ถ่ายไว้เมื่อปี 2509 เป็นภาพการโยกย้ายศพทหารสหรัฐฯ ที่เสียชีวิตระหว่างสู้รบในป่าใกล้พรมแดนกัมพูชา โดยศพอยู่ระหว่างถูกดึงขึ้นไปบนเฮลิคอปเตอร์ของสหรัฐฯ

ฮอร์ส ฟาส หัวหน้าช่างภาพของเอพีในช่วงสงครามเวียดนาม ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวบีบีซีเมื่อปี 2550 ว่า ตอนนั้น งานของเขาคือพยายามให้รูปได้ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ทุกวัน และใช้รูปภาพสยบฝ่ายตรงข้าม

ฮอร์ส ฟาส ได้ฝึกช่างภาพชาวเวียดนามหลายคน ซึ่งพวกเขาได้ผลิตผลงานภาพที่โดดเด่น ซึ่งสื่อสารให้ชาวโลกรู้ถึงความเลวร้ายของสงครามต่อผู้คนในพื้นที่

ในมุมมองของนักข่าว สงครามเวียดนามเป็นสงครามที่ต่างออกไป เพราะเป็นสงครามยุคใหม่ที่อนุญาตให้มีการเผยแพร่ภาพได้อย่างเสรี ผู้สื่อข่าวและช่างภาพสามารถเข้าไปในพื้นที่อย่างไร้ข้อจำกัด

เอ็ดดี้ อดัมส์ ช่างภาพสำนักข่าวเอพี จับภาพนี้ไว้ได้ ซึ่งภาพนี้กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของความขัดแย้ง เป็นภาพของนายพลเหงียน หงอก โลน แห่งเวียดนามใต้ สังหารทหารเวียดกงด้วยปืนสั้นซึ่งจ่อติดศีรษะ รูปนี้เปลี่ยนความคิดของสาธารณชนที่มีต่อสงคราม และเป็นภาพที่ตามหลอกหลอนนายพลเหงียนตลอดชีวิตของเขา

นิค อุท จับภาพ ฟาน ธิ คิม ฟุก เด็กหญิงวัย 9 ขวบ วิ่งหนีระเบิดนาปาล์มในสภาพเปลือย ภาพนี้กลายเป็นอีกภาพที่เป็นสัญลักษณ์ของความขัดแย้งในสงครามเวียดนาม

ทหารสหรัฐฯ กว่าหกหมื่นคนเสียชีวิตที่เวียดนาม และบาดเจ็บมากกว่า 3 แสนคน ส่วนชาวเวียดนามนั้น คาดว่ามีผู้เสียชีวิตมากกว่า 5 แสนคน และบาดเจ็บหลายล้านคน

นิทรรศการภาพถ่ายสงครามเวียดนามโดยช่างภาพของสำนักข่าวเอพี จัดแสดงที่ Guardian News and Media’s Gallery กรุงลอนดอน จนถึงปลายเดือนพฤษภาคม 2558 นี้

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: จืด ณ โพสท์จัง, I AM THOR, ginger bread, บูเก้จัง, Marcus, โลกนี้น่าเบื่อเนอะ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ครูเบญสอบไม่ผ่าน ทำไมได้สิทธิสอบภาค ค ทุกอย่างโปร่งใสจนเกิดคำถามเจ้าหญิงเวียงชื่น เทพวงศ์ ไม่ยอมถูกจับกุมคุมขัง ยอมปลิดชีพตน ด้วยการดื่มยาพิษเจ้าสาวสุดแสนดีใจ..ได้ผู้ชายในฝันมาเป็นสามีปฏิรูปครั้งใหญ่! ยกเลิกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สู่ยุคภาษีเงินได้ติดลบ (Negative Income Tax)ข้อความสุดท้าย อ๋อม อรรคพันธ์ ก่อนเสีย ถึงแฟนคลับ เศร้า ยังไม่ทันสำเร็จขบวนเกี้ยวของหว่านหรงแม่ถูกลิงชิมแปนซีทำร้าย และลากทารกเข้าไปในป่า สุดท้ายพบว่าเสียชีวิตทะเลสาบสงขลาแห้ง น้ำลดฮวบหวั่นเกิดสึนามิ ผู้เชี่ยวชาญแจง เป็นไปได้แค่ไหนวิธีโหลดแอป รัฐจ่าย และเช็กสิทธิ์เงินดิจิทัล 10,000 บาท แบบง่าย ๆ ไม่งง!ผลงานไดโอราม่า จิ๋วแต่เจ๋ง ของศิลปินชาวมาเลเซียดราม่าหมูเด้ง ติ๊กตอกสาวต่างชาติออกโรงด่าสวนสัตว์เขาเขียว วุ่นทั้งโซเชียลชายบราซิลถูกยิงเข้าที่ศีรษะ แต่กระสุนกลับติดอยู่ที่หน้าผากของเขา
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นกนอร์เธิร์น คาร์ดินาล (Northern Cardinal) อาจจะเป็นนกชนิดเดียว ที่พบว่า มีสองเwศในตัวเองได้ !!!ปรับนิสัยให้เป็นผู้ใหญ่ขึ้นแม่ถูกลิงชิมแปนซีทำร้าย และลากทารกเข้าไปในป่า สุดท้ายพบว่าเสียชีวิตoutrage: ความโกรธแค้นครูเบญสอบไม่ผ่าน ทำไมได้สิทธิสอบภาค ค ทุกอย่างโปร่งใสจนเกิดคำถามนิสัยเสีย!! เด็กมือบอนเอาหินวางบนรางรถไฟ ชาวบ้านบอกจุดนี้มีมาวางแทบทุกวัน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่