หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เรื่องไข่ๆ....โดบไข่ดิบ...มากเกิ้นประโยชน์หรืออันตรายนิ ?

Share แชร์โพสท์โดย ลูกสาวอบต
raw egg

ความเชื่อเรื่องการรับประทานไข่ดิบหรือการโดบด้วยไข่ดิบแล้วจะให้กำลังที่มากกว่านั้นยังมีอยู่มาก แต่ในความเป็นจริงแล้วไข่ดิบหรือไข่สุก ไม่ได้มีปริมาณสารอาหารอะไรที่แตกต่างกันเลย ถ้าใครสงสัยว่าจริงหรือไม่ ลองอ่านกันดูนะคะ

ชนิดของไข่

ในบรรดาไข่ทั้งหลาย ไข่ดิบที่บริโภคแล้วให้ปริมาณไขมันรวมและปริมาณแคลอรี่มากที่สุดก็คือ ไข่เป็ด ตามมาด้วยไข่ห่าน ไข่นกกระทา ไข่ไก่ง่วง และไข่ไก่ ตามลำดับ ซึ่งในจำนวนนี้พบว่าไข่ห่านนั้นเป็นไข่ที่มีกรดไขมันอย่างโอเมก้า3 มากที่สุดถึง 554 มิลลิกรัม ส่วนไข่ไก่งวงและไข่ไก่มีโอเมก้า6 สูงที่สุดมากกว่า 1 พันมิลลิกรัม การบริโภคไข่แต่ละชนิดนั้นปฏิเสธไม่ได้ว่าให้ปริมาณคลอเรสเตอรอลที่สูงทุกชนิด โดยไข่ไก่ดิบมีปริมาณคลอเรสเตอรอลน้อยที่สุด และไข่ไก่งวงสูงที่สุด

ไข่ไก่ ไข่เป็ด ไข่ห่านไข่ห่านไข่นกกระทา

ไข่ขาว vs ไข่แดง

ไข่ขาวนั้นถือได้ว่าแทบไม่มีไขมัน รวมทั้งยังให้ปริมาณแคลอรี่ที่ต่ำมากเพียง 48 แคลอรี่ ส่วนไข่แดงนั้นมีไขมันถึง 26.5 กรัม และมีแคลอรี่สูงถึง 317 แคลอรี่ ทำให้ไข่แดงนั้นมีกรดไขมันอย่างโอเมก้า3 228 มิลลิกรัม และโอเมก้า6 3,538 มิลลิกรัม ส่วนไข่ขาวไม่มีเลย นอกจากนั้นไข่แดงยังมีปริมาณคลอเรสเตอรอล 1,234 มิลลิกรัม ในขณะที่ไข่ขาวไม่มีเลย รวมทั้งปริมาณแร่ธาตุต่างๆไข่แดงก็มีมากกว่าไข่ขาวทุกอย่าง ยกเว้นปริมาณโซเดียม ที่ไข่ขาวมีมากกว่าไข่แดง 4 เท่า

ไข่ดิบ vs ไข่สุก

เมื่อเปรียบเทียบปริมาณสารอาหารของไข่ไก่ดิบ และไข่ไก่สุกที่ผ่านกระบวนการจากการลวกหรือต้มให้สุกนั้นพบว่าปริมาณสารอาหารต่างๆไม่แตกต่างกันเลย จากข้อมูลนี้เองจึงบอกได้ว่าปริมาณสารอาหารที่ได้จากการโดบด้วยไข่ดิบนั้นไม่ได้มีผลใดๆต่างจากไข่สุกเลย

ปริมาณสารอาหารในไข่ 1

ปริมาณสารอาหารในไข่ 2

นอกจากนั้นเมื่อดูผลเสียที่เกิดจากการบริโภคแล้ว จะเห็นได้ว่าปริมาณคลอเรสเตอรอลจากทั้งไข่ดิบและสุกก็ไม่แตกต่างกันแต่สิ่งที่แย่ไปกว่าการได้รับคลอเรสเตอรอลในปริมาณที่สูงแล้ว ไข่ดิบยังนำพาเชื้อโรค มาให้ผู้บริโภคได้อีกด้วย เพราะอาจปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ โดยเฉพาะไก่ที่เลี้ยงในฟาร์มที่ไม่ถูกสุขลักษณะนั้นจะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงของการปนเปื้อนจากเชื้อแบคทีเรีย Salmonella ที่ก่อให้เกิดอาการท้องร่วงได้ มากกว่าฟาร์มที่เลี้ยงแบบเกษตรอินทรีย์หรือสะอาดถูกต้องตามหลักอนามัย ขนาดเล้ากว้างขวางระบายอากาศได้ดี แสงแดดส่องทั่วถึง และได้รับอาหารจากธรรมชาติ ไข่ไก่ที่ขายทั่วไปตามร้านสะดวกซื้อนั้นยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการปนเปื้อนเชื้อ Salmonella โดยพบว่าฟาร์มที่เลี้ยงแบบไม่ถูกสุขลักษณะนั้นถึง 23% มีการปนเปื้อนเชื้อนี้ และพบ 4% ในฟาร์มเกษตรอินทรีย์ 6.5% ในฟาร์มที่เลี้ยงแบบปล่อย ซึ่งจากผลการศึกษาบอกได้ว่าผู้บริโภคมีความเสี่ยงมากถึง 23% ที่จะได้รับเชื้อ Salmonella จากไข่ไก่ดิบ และถึงแม้การปนเปื้อนจากฟาร์มเกษตรอินทรีย์จะมีน้อยกว่าเพียง 4% แต่ก็ยังถือว่ายังเป็นความเสี่ยงที่มีนัยสำคัญ แต่กระนั้นก็ยังมีรายงานว่าไข่ไก่ดิบที่ผ่านการพลาสเจอร์ไรซ์แล้วนะถูกสุขลักษณะสามารถรับประทานดิบได้เพราะใน 1 พันเคสจากการตรวจสอบเชื้อพาหะนำโรคไม่พบเชื้อใดๆ ซึ่งก่อนการบริโภคสามารถล้างเปลือกไข่ดิบที่ผ่านการพลาสเจอร์ไรซ์แล้วด้วยน้ำสบู่ก่อนได้ เพราะหากจะมีเชื้อ Salmonella ส่วนมากก็จะมากับขี้ที่ติดที่เปลือกไข่นั่นเอง

salmonella

Salmonella

และสุดท้ายเมื่อดูในแง่..โทษจากการบริโภคไข่ขาวดิบ กรมอนามัยรายงานว่า “ไข่ขาวดิบ” จะขัดขวางการดูดซึมไบโอติน ทำให้ย่อยยากร่างกายจึงได้รับประโยชน์ไม่เต็มที่ ไบไอติน (Biotin) หรือวิตามิน H เปนวิตามินที่ละลายน้ำ และถูกจัดใหอยูในกลุมเดียวกันกับวิตามินบี (Vitamin B) มีสูตรทั่วไป C10H16O3N2S ซึ่งมีผลึกเปนรูปเข็มยาว แบคทีเรียที่อาศัยอยูในลําไสใหญของเราที่เรียกวา แบคทีเรียประจำถิ่นหรือ Normal Flora จะสามารถสรางไบโอติน เพื่อใชประโยชนในรางกายของเราไดรวมถึงในอาหารที่รับประทานมักจะมีไบโอตินเพียงพอ ปกติจึงไมคอยพบปญหาการขาดไบโอตินในคน แต่ผูที่นิยมรับประทานไขดิบ ซึ่งในไขดิบนั้นจะมีโปรตีนชนิดหนึ่งที่ชื่อ อะวิดีน (Avidin) ไกลโคโปรตีนชนิดที่สามารถเกิดพันธะกับไบโอตินในอาหารหรือลําไสได้ เกิดเปนสารประกอบที่ไมละลายน้ำ ทําใหร่างกายลดการดูดซึมวิตามินไบโอตินเขาสูรางกาย จึงส่งผลใหรางกายของเราขาดวิตามินไบโอติน แต่อะวิดีนจะเสื่อมสภาพอยู่ในรูปแบบที่ร่างกายดูดซึมได้เมื่ออาหารผ่านการปรุงสุกแล้ว แต่ในรายงานกล่าวว่า ในทางกลับกันไข่แดงนั้นเป็นแหล่งธรรมชาติที่มีปริมาณไบโอตินสูงมาก ดังนั้นหากทานไข่ดิบทั้งฟอง คือทั้งไข่ขาวและไข่แดงพร้อมกันก็จะไม่มีโอกาสที่จะเกิดการขาดไบโอตินได้

Tags  ไข่
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
จดไว้เลย!! 2ตัวล่าง 78ให้มาตรงๆ 1 เมษายน 2567รวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทยหลวงพี่เขมรแนะชาวเขมร ว่า..“ไทยเอาคำว่า‘สงกรานต์‘ไปแล้ว งั้นเขมรเราใช้คำว่า ’มหาอังกอร์สงกรานต์‘ ดีไหม? เพราะคำนี้มันใหญ่กว่าสงกรานต์ธรรมดา”
ตั้งกระทู้ใหม่