หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

8 “คำถามร่างกาย”…ที่คุณไม่กล้าถาม เราเอาคำตอบมาให้!

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

เราเข้าใจว่าบางทีบางเรื่องมันก็น่าอายจนไม่กล้าถามเองเวลาอยู่กับคุณหมอ โดยเฉพาะ “คำถามร่างกาย” ต่างๆ ที่เราคิดว่ามันเป็นปัญหา ครั้นจะหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต ก็มากมายจนเลือกไม่ถูก ไม่ต้องห่วง วันนี้เราเอา 8 “คำถามร่างกาย”…ที่คุณไม่กล้าถามมาฝากกัน พร้อมคำตอบทางวิทยาศาสตร์!

 

1.อะไรคือสิวหัวดำ?


Blausen.com staff / Creative Commons / Via commons.wikimedia.org

ทั้งหัวขาวและหัวดำ คือรูขุมขนที่ตันไปด้วย sebum หรือไขมัน และผิวหนังที่ตายแล้ว เพียงแต่ว่า หัวขาวคืออยู่ข้างใน หัวดำคืออยู่ข้างนอก เวลาโดนอากาศ เมลานินที่อยู่ใน sebum ทำปฏิกิริยากับอ็อกซิเจน จนกลายเป็นสีดำนั่นเอง

 

2.เป็นไปได้หรือไม่ถ้าเราจะจามแบบลืมตา?


Dirima / Getty Images

คุณจะลองก็ได้ คือจริงๆ มันเป็นสิ่งที่เรียกว่า Reflex คือคุณไม่ได้สั่งการ แต่สมองสั่งเวลาจามแล้วให้ปิดตา นั่นหมายความว่า หากคุณจะลองฝืน Reflex นั้นก็ลองทำดู

และไม่ต้องกลัวว่าตาจะหลุดออกมาถ้าคุณทำสำเร็จ เพราะ Dr Robert Naclerio จาก University of Chicago Medicine บอกว่า ตาจะหลุดได้แม้ตาจะปิดหรือเปิดก็ตาม เพราะกล้ามเนื้อเปลือกตาไม่ได้แข็งแรงขนาดนั้น เพราะฉะนั้นให้คุณคิดเองว่าอยากลองหรือไม่

 

3.มีคนบอกว่า ผู้หญิงตอนเกิดก็มีอัณฑะ แต่ว่ามันม้วนกลับไปเป็นรังไข่ ไม่เหมือนผู้ชาย?


giphy.com

ความจริงเพียงอย่างเดียวของอันนี้ก็คือ อัณฑะ และรังไข่เกิดขึ้นมาวิธีเดียวกัน ตอนที่อยู่ในมดลูก แต่ยีนส์ตัวที่เรียกว่า SRY ที่พบบนโครโมโซม Y เท่านั้นจะควบคุมการทำงานและการเติบโตไม่ให้กลายไปเป็นรังไข่ และทำให้เกิดเป็นอัณฑะแทน

อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ใช่ว่า SRY จะเป็นตัวเดียวที่ควบคุมการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เพราะมีการทดลองในหนู ที่นักวิทยาศาสตร์สามารถเปลี่ยนรังไข่ให้กลายเป็นอัณฑะได้ด้วยการระงับการทำงานของ FOXL2 ที่ทำงานตรงข้ามกับ SRY นั่นเอง

 

4.อะไรคือจุดประสงค์ของ Wisdom teeth หรือฟันกรามที่ขึ้นมาหลังสุด?


sheepfilms.tumblr.com

Wisdom teeth คือฟันกรามซี่ที่ขึ้นมาหลังสุด มันจะขึ้นมาตอนอายุ 17-25 ปี ซึ่งประโยชน์ของมันก็ไม่มีอะไรต่างจากฟันอื่นๆ ส่วนปัญหาก็คือ หากช่องปากของคุณมีที่เหลือพอ มันก็โอเคไป แต่ถ้าไม่ ก็จะเกิดสิ่งที่เรียกว่าฟันคุด ที่คุณจะต้องผ่าออกนั่นเอง

 

5.คุณมีเลือดสี “น้ำเงิน” ในร่างกายจริงๆ หรือ?

Screen Shot 2558-04-09 at 1.40.14 PM
Blueringmedia / Getty Images

เวลาเรียนวิทยาศาสตร์ รูปทุกรูปที่แทนหลอดเลือดดำ เส้นเลือดดำ หรือ Vein นั้น จะแทนด้วยสีน้ำเงิน แต่จริงๆ แล้ว เลือดที่ถูกใช้ออกซิเจนไปหมดแล้ว หรือเลือดในเส้นเลือดดำนั้น จะแดงเข้มกว่าเท่านั้น ซึ่งแน่นอนหากเรามีเลือดสีน้ำเงินจริง เวลาเราโดนบาด เราก็ต้องเห็นอยู่แล้วใช่มั้ยล่ะ!

 

6.ทำไมผิวหนัง เล็บ ผมสามารถโตกลับขึ้นมาได้เรื่อยๆ แต่ “แขนขา” งอกออกมาไม่ได้?


headlikeanorange.tumblr.com

คำตอบง่ายๆ คงไม่มี แต่คำตอบก็คือ ตอนเราอยู่ในมดลูก เซลล์ที่ทำให้เราเติบโต อวัยวะต่างๆ งอกนั้นคือเซลล์ที่เรียกว่า “embryonic stem cells” แต่พอเราโตแล้ว เซลล์ที่เข้ามาแทนที่คือ Adult stem cells ซึ่งทำหน้าที่ได้เพียงซ่อมแซม สร้างเนื้อเยื่อผิวหนัง เล็บผม ขึ้นมาใหม่ สร้างเม็ดเลือด เท่านั้น แต่ไม่สามารถสร้างแขนขาใหม่ได้ ซึ่งต่างจากสัตว์เลือดเย็นอย่าง Salamander ที่สามารถงอกแขนขาหรือหางได้นั่นเอง

 

7.ขี้ตามีประโยชน์มั้ย?


Henry Gray / Via en.wikipedia.org

จริงๆ มันไม่มีอะไรเลย มันเป็นผลพลอยได้จากสารที่เรียกว่า “meibum” ซึ่งเป็นน้ำมันออกมาจากต่อม meibomian glands เพื่อเคลือบดวงตาช่วยเวลากระพริบตา และไม่ให้น้ำตาระเหยง่ายเกินไป แต่ตอนกลางคืนนั้น มันผสมกับของเหลว rheum ที่ปล่อยออกมา ผนวกกับตอนนอนคุณไม่กระพริบตา เลยไม่มีการกำจัดออกไป สุดท้ายมันเลยแห้งและกองไปรวมกันที่หัวตา กลายเป็นขี้ตานั่นเอง

 

8.ทำไมบางส่วนในร่างกายมีขนมากกว่าตรงอื่น?


giphy.com

ขนหรือผมเติบโตใน 3 เฟส anagen, catagen และ telogen Anagen คือเฟสของการเติบโต ยิ่งอยู่นาน ยิ่งยาว

สำหรับเส้นผม อยู่ในเฟสนี้ยาวนาน 2-6 ปี ขนคิ้ว 10 สัปดาห์ หลังจากเฟสนี้แล้ว เส้นเลือดจะหยุดหล่อเลี้ยง ทำให้ขนหลุดไป และงอกมาใหม่

 


H/T: Buzzfeed

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
168 VOTES (4/5 จาก 42 คน)
VOTED: namenum, taltery, ซาอิ, MrDeWzA, FORFAME, Enli, Pletz, ดีเจ ซูกัส, vho, ตี๋ เล็ก, Alohaaz, ตาตุ้ม, หุ่นเชิดสังหาร, willbe, โลกจะรู้ไหมว่าตูร้อน, เบเบส, lilolonely, njack, Lovethailand, GIN, yojung, โอชิน, กระซวกดาก, Betatia, กะจองอแง, Siem, PenTORiO, TheKill, นางเบิร์ด, I AM THOR
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ฝรั่งยังผวาความศักดิ์สิทธิ์ "วัดพระแก้ว " ของไทยสุดยอดหนุ่มเตะต้นกล้วยเจาะยางด้วยท่า Calf kick ตามด้วยพลังหมัดเอาซะต้นกล้วยโค่นพี่บัวขาวเจอคู่แข่งก็คราวนี้แหละพลิกชีวิตเด็กโดนบูลลี่..รวยเป็นเศรษฐีเพราะขนมถังแตกตำนาน!!! Mongolian Death Worm(หนอนมรณะมองโกเลีย)อื้อหือ เสื้อตัวนี้ ทำจากใยแมงมุม บอกเลยอย่างเหนียว อย่างทนทานเลยเด้อชันจนได้ฉายา " สะพานรถไฟเหาะ "ตามต่อเลขดังจากปฏิทิน งวด 2 พฤษภาคม 2567เยอรมันพบระเบิด 500 กิโล ที่ยังไม่ระเบิดจากWW2ที่สนามบอลมวยไทย VS กังฟู เมื่อครั้งอดีตหาดูยาก!?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
วิธีทำให้บ้านเย็นไม่ใช้แอร์เขมรยกทัพโชว์ลีลาไหว้ครูมวย "กุนขแมร์" เพื่อประกาศศักดาให้ชาวโลกรู้ว่า สามารถปราบมวยไทยได้!สุดยอดหนุ่มเตะต้นกล้วยเจาะยางด้วยท่า Calf kick ตามด้วยพลังหมัดเอาซะต้นกล้วยโค่นพี่บัวขาวเจอคู่แข่งก็คราวนี้แหละเผยโมเมนต์หวานของ "อาร์ม-โฟร์"..แถมยังโชว์แคปชั่น "แฟนฉัน" ด้วย
ตั้งกระทู้ใหม่