หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

กระจ่างศาสตร์! ทำไมสหรัฐอเมริกา ไม่มีการเกณฑ์ทหาร แต่มีทหารเก่งๆเต็มเมือง

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

 


บนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ข้อความของคุณกานดา นาคน้อย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ คณะเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยคอนเน็ตทิคัต สหรัฐอเมริกา ซึ่งได้โพสต์เฟซบุ๊คแสดงควมคิดเห็นเกี่ยวกับการเกณฑ์ทหารในสังคมไทย ซึ่งแตกต่างจากในสหรัฐอเมริกา โดยเผยว่า

 


สหรัฐฯไม่มีทหารเกณฑ์แล้วทำอย่างไรถึงมีคนหนุ่มสาวมาสมัครเป็นทหาร? ก็ใช้ทุนการศึกษาและสวัสดิการเป็นแรงจูงใจ นักศึกษาวิทยาลัยการทหารเวสปอยต์เรียนฟรีด้วยภาษีแต่ก็ไม่ได้เข้าง่ายๆ

 

ส่วนวิทยาลัยทหารกองหนุนให้ทุนการศึกษาแล้วส่งไปเรียนวิชาการที่มหาลัยพลเรือน หลังเรียนจบต้องทำงานใช้ทุน 8 ปีก็ลาออกมาทำงานเอกชนได้ คนจบวิศวกรรมก็ออกไปทำงานเป็นวิศวกรเหมือนวิศวกรทั่วไปได้ ใครชอบเป็นทหารก็อยู่ในกองทัพต่อไป อยู่ในกองทัพต่อก็มีสวัสดิการสารพัด เช่น สวัสดิการรักษาพยาบาล สวัสดิการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อซื้อบ้าน สวัสดิการบำนาญ ฯลฯ สามีตนเป็นวิศวกร มีเพื่อนที่เคยเป็นทหารมาก่อนหลายคน บางคนเป็นวิศวกรเอกชนไม่กี่ปีพบว่าไม่ชอบเท่าตอนเป็นทหารก็สมัครเข้ากองทัพใหม่ได้


ตนเองก็เคยสอนทหารกองหนุนที่มาลงเรียนวิชาการเงินระหว่างประเทศ ทหารอเมริกันเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับพลเรือนมากกว่าทหารไทยมาก แต่ก็ยังโดนวิจารณ์ว่ายังพยายามไม่พอ ทหารเก่าบางคนเสนอให้ยุบเวสปอยต์ทิ้งแล้วให้ไปเรียนร่วมกับพลเรือนแบบหารกองหนุนด้วยซ้ำ เพราะนายพลเก่งๆจำนวนมากไม่ได้มาจากเวสปอยต์ เช่น โคลิน พาวเวลล์ก็จบจากวิทยาลัยทหารกองหนุน

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
523 VOTES (4.8/5 จาก 109 คน)
VOTED: บ่าวสันขวาน, Tikkyfun, blackfier, Zoi, รักสันติ, Take care of, CARE AND FAIR, thanatan, สามีชื่อจางกึนซอก, Ripper Street, หมูดำ, พริ้มพลอย, ชาติเชื้อไทย, smileyjookjik, คืองี้แก, จอมยุทธอินดี้, หญิง วังแตก, B NuttiCha, ป๋ามาร์เวล, PalmStick, Phoenix Victoria, กอกระดุม, ณ เหนือ, บังไค, cutiebarbie, ดีเจ ซูกัส, MondAy CoUpLe, GINMAN, llHackll, njack, k evin, MAX MARS, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, vho, กระซวกดาก, FORFAME, Kwang Rattinan, ลูกสาวอบตกลับมาแล้ว, wioball, willbe, หนูน้อยแซคกี้
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย โพสหยอดหวาน ลั่น "เมื่อไหร่จะได้ยกเอวเขาน้อ"เขมรอ้างเล่นสาดน้ำมาตั้งแต่คศ.1974 แต่โป๊ะแตก! ตอนนั้นเขมรมีสงครามอยู่เลย?เกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่ส่วนที่แคบที่สุดของประเทศไทย ?ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?ของในร้านนี้หยิบได้ฟรีทุกชิ้นiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!คนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้ง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวมุสลิมตันหยงมัสปลื้มใจบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ไม่แบ่งแยกศาสนานกอันตรายที่สุดในโลกปูทะเลที่หนักที่สุดในโลกเกิดเหตุม้วนเหล็กกลิ้งทับคนตายรีวิวแกะกล่อง G.I.JOE THE RISE OF COBRA จีไอโจ สงครามพิฆาตคอร้าทมิฬ ในรูปแบบ Blu-ray disc
ตั้งกระทู้ใหม่