หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สุดยอด! คิดค้นแบตเตอรี่แผ่นอลูมิเนียม ชาร์จเต็มไวใน 1 นาที

โพสท์โดย NattyPipinana

เป็นงานวิจัยที่น่าจะเปลี่ยนวงการแบตเตอรี่ของโลกได้เลยทีเดียว หลังจากตีบตันใช้แบตฯลิเทียม กันมาหลายปี ตั้งแต่โทรศัพท์เล็กๆ ยันเครื่องเจ็ทใหญ่ๆ วันนี้เราไปรู้จักกับแบตเตอรี่ทำจากอลูมิเนียมกัน

 

โดยเป็นผลงานวิจัยจากมหาวิทยาลัย Standford ประเทศสหรัฐอเมริกา มีนาย Dai Hongjie อาจารย์นักเคมีของที่นี้เป็นหัวเรือใหญ่ สร้างแบตเตอรี่ที่ใช้เวลาชาร์จเพียง 1 นาทีก็เสร็จ!!

เขาเล่าว่าแบตฯอลูมีเนียมตัวก่อนๆนั้นกากมาก ชาร์จไฟได้แค่ 100 ครั้งก็เริ่มเสื่อมแล้ว ทว่าของเขาเนี่ยชาร์จได้ตั้ง 7,500 ครั้ง มากกว่าค่าเฉลี่ยของแบตฯลิเทียมปกติถึง 7.5 เท่าแหน่ะ ทั้งยังไม่ระเบิดง่ายๆอีกด้วย

 

ทว่างานวิจัยนี้ก็ยังไม่สุด เพราะจุดอ่อนคือขนาดที่ยังใหญ่เกินไปของแบตเตอรี่อะชลูมีเนียม ด้วยการเก็บเซลล์ไฟฟ้าได้เพียง 40 วัตต์ต่อกิโลฯเท่านั้น ต่างกับลิเทียมที่เก็บได้ถึง 100-206 วัตต์ต่อหนึ่งกิโลฯ รวมไปถึงค่าความต่างศักย์ที่ผลิตสุดๆได้แค่ 2 โวลต์ น้อยกว่าลิเทียมที่ทำได้ถึง 3.6 โวลต์

“การพัฒนาวัสดุส่วนแคโทดย่อมช่วยแก้ปัญหาเหล่านั้นได้” นาย Dai เล่า “อย่างไรก็เถอะแบตฯของเรามีทุกอย่างที่ทุกคนฝัน ทั้งถูก ปลอดภัย ชาร์จได้เร็วมาก และยังใช้งานได้นานกว่าอีกด้วย”

ที่มา: Andrew Tarantola
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
NattyPipinana's profile


โพสท์โดย: NattyPipinana
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: ใจมด, คุณกินเองนะจ๊ะ บีสอง, ~“•—usก—•”~, แทคติคอล
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
“นครเดอรินกูยู” เมืองโบราณใต้ดินแห่งตุรกี ที่ไม่น่าเชื่อว่าสร้างขึ้นในสมัยก่อน แต่ต่อไปถ้าโลกร้อนมากๆ คนอาจจะต้องไปหลบอยู่แบบนี้ก็ได้นะหลุดมาอีกแล้ว AI บอกครบทั้ง6ตัว งวด 2 พฤษภาคม 2567ดาวพฤหัสย้ายครั้งใหญ่! ราศีไหนจะดวงดีที่สุดในรอบ 12 ปีชายดวงซวยเกือบตๅย เพราะทำรากฟันเทียมดีเจสาวปล่อยให้แฟนคลับซั่มกลางบาร์เกินไปมั๊ย! มานั่งชิลที่ร้านกาแฟ..แต่ดันจับปลาคาร์ฟในบ่อให้ลูกเล่น
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาเหตุที่ผู้หญิงต้องไปสู่ขอผู้ชาย ในอินเดียไม่จบ! "ม้า อรนภา" เดือด อยู่เฉยๆ โดนขุดอดีตการเมืองเผยโฉม แอดมินเพจเชื่อมจิต งามซะ...เล่นเอาหนุ่มๆ อยากเชื่อมจิตกันใหญ่เลยหลุดมาอีกแล้ว AI บอกครบทั้ง6ตัว งวด 2 พฤษภาคม 2567
ตั้งกระทู้ใหม่