หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

บุหรี่..ยาเสพติดที่ถูกกฏหมาย..เพราะ??

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

ผมเห็นโฆษณารณรงค์กันว่า “บุหรี่ = ยาเสพติด” และอีกหลายตัวที่รณรงค์ให้คนเลิกบุหรี่ และสังเกตุไหมว่าทางภาครัฐ หรือเอกชน ก็ยังคงรณรงค์เรื่องการห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ

บุหรี่ ก็คือยาเสพติด
บุหรี่ ก็คือวัตถุที่ทำร้ายร่างกาย


แต่สงสัยไหมว่า ทำไมบุหรี่ยังมีวางขาย และยังมีนักสูบหน้าใหม่เพิ่มขึ้น ทั้งๆที่รู้ว่ามันไม่ดี
ผมสงสัยนะว่ารัฐบาลกี่ชุดแล้วที่มีนโยบายปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจังและเด็ดขาด แต่บุหรี่ก็ยังคงมีขายตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป
แม้กระทั่งตอนนี้มีการประกาศอย่างสาธารณะแล้วว่า บุหรี่ คือ ยาเสพติด แต่บุหรี่ก็ยังคงมีขายอย่างถูกกฎหมายเหมือนเดิม



มาดูเหตุผลที่ผมคิดละกัน เริ่มที่อันแรกนะ
ข้อดีของบุหรี่ : แน่นอนว่าบุหรี่ทำให้เสียสุขภาพ เป็นบ่อเกิดของหลายโรคร้ายแรง แต่มีบริษัทบุหรี่รายหนึ่งได้ทำการวิจัยอย่างเห็นผลมาแล้วว่า บุหรี่มีประโยชน์ 2 ข้อ

1. ภาษียาสูบที่จะเข้าประเทศนั้นมากมาย เงินเหล่านั้นสามารถสร้างประโยชน์ให้แก่ส่วนรวมได้มาก อาจรวมถึงประโยชน์ส่วนบุคคลด้วยเช่นกัน คนสูบบุหรี่ไม่ว่าจะซื้อแบบแบ่งขาย, ยกซอง, ยกหมอน หรือยกหีบ ล้วนเสียภาษีมากพอๆกับภาษีนำเข้า/ส่งออก

2. ลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาล อันนี้มาจากงานวิจัยจริงๆ บุหรี่ทำให้เสียสุขภาพ เป็นบ่อเกิดของหลายโรคร้ายแรง อาทิมะเร็งปอด, ความดันโลหิตสูง ฯลฯ (ผมนึกออกแค่นี้นะ) นั่นทำให้รัฐต้องเสียเงินในการรักษาคนเหล่านี้ แต่คิดเฉลี่ยต่อหัวแล้ว คนที่เสียชีวิตจากการสูบบุหรี่นั้นมีมากกว่าคนที่เสียชีวิตจากการทานอาหารตามใจปาก นั่นทำให้จำนวนต่อหัวที่รัฐต้องจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลลดลง ลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาล

สรุปแล้วการเพิ่มจำนวนของคนสูบบุหรี่เป็นประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจ และยังเป็นการประหยัดรายจ่ายของรัฐไปในตัวด้วย เพราะคนสูบบุหรี่ต้องจ่ายภาษีสูง อีกทั้งตายไว ทำให้รัฐประหยัดเงินเลี้ยงไข้คนพวกนี้


ข้อเสียของบุหรี่ : มีข้อดีแล้วก็ต้องมีข้อเสียเป็นธรรมดา เอาที่ผมสรุปง่ายๆนะ

1. เป็นที่รังเกียจแก่คนที่ไม่สูบ อันนี้ลองไปสูบใกล้ๆ กับแฟนคุณที่เค้าไม่สูบบุหรี่ พ่นควันใส่หน้าเค้า แล้วสังเกตุสีหน้าว่าแฟนคุณแฮปปี้ หรืออะไร .... คนอื่นก็เป็นอย่างนั้น แล ......

2. เสียสุขภาพ เด็กนั้นมีความฉลาดเท่าอายุ แต่ถ้าถามเด็กก็รู้ว่าสูบบุหรี่แล้วเป็นมะเร็งปอด กับมะเร็งกล่องเสียง ส่วนผู้ใหญ่ยังฉลาดตามอายุเลยสูบบุหรี่ (เหตุผลนี้ทำให้แฟนผมเลิกบุหรี่ วันนั้นไปโรงพยาบาล มีคนไข้เจาะคอเพราะสูบบุหรี่ แล้วเค้าไอเสลดพุ่งเกือบโดนแฟนผม ตั้งแต่นั้นแฟนผมเลิกขาดเลย เพราะขยะแขยง)

3. ราคาแพง คนสูบบุหรี่รู้ดีว่าภาษีสุราและยาสูบนั้นสูงมากเพราะดันเกือบเต็มเพดาน เมื่อภาษีแพง บวกราคาทุน บวกราคากำไร นั่นคือราคาที่สิงห์อมควันต้องจ่ายเพื่อสบายใจไปเปลาะนึง (นี่คือเหตุผลที่ทำให้ผมเลิกบุหรี่ จำได้ว่าวันนั้นบุหรี่ขึ้นทีเดียว 10 บาท/ซอง ผมเลิกขาดเลย เสียดายเงิน)

ผมเขียนแค่นี้พอ ที่เหลือคุณไปสรุปกันเอาเองนะ ^.^

ปัจฉิมลิขิต : ผมเคยเห็นโฆษณาตัวนึง ออกมาได้ไม่นานหรอก เป็นเรื่องของเด็กถือบุหรี่ไปขอต่อไฟกับคนที่กำลังยืนสูบบุหรี่ “พี่ๆ ขอไฟหน่อย” (นึกภาพตามนะ) คนที่ยืนสูบอยู่ก็บ่นไปต่างๆ นาๆ “ตัวแค่นี้สูบบุหรี่” หรือ “เฮ้ย! เอาจริงเหรอ” หรือ “น้องรู้ไหม บุหรี่ไม่ดี (ในมือเค้าคีบบุหรี่อยู่)“ หรือ “ยังเด็กอยู่ สูบบุหรี่ไม่ดี” และอีกต่างๆ นาๆ ที่นี้เด็กเลยย้อนถามว่า “ถ้าไม่ดีแล้วพี่สูบทำไม” .... เอาละ ตอบได้ไหม?
ลองตอบซิ ทุกคำตอบผมเถียงให้คุณจนมุมได้ทุกคำตอบละ ผมลองแล้ว เกือบโดนต่อยปากด้วย

ผมถามได้ เพราะผมเลิกแล้ว ^.^
อ๋อ ที่สำคัญ ผมเลิกขาดแล้วด้วย ^.^

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: GINMAN, ทาสแมว เห้ย เห้ย เห้ย, สัปเหร่อนอกโลก, Tii Khung, Adams Jaidee, Marcus, d o k a p o n
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นนท.จีน เกือบพาร้านซวย เหตุเพราะอยากนั่งชิมวิวที่อ่างแก้วนางงามอายุ60ปีคว้ามง!!เตรียมไปต่อMUArgentina👑👠🎉หนุ่มไรเดอร์ โดนดูถูก ไม่มีการศึกษาเลยมาขับรถส่งอาหาร เลยควักใบปริญญา 2 ใบให้ดูสุดกร่าง ผลักมาสคอตตกน้ำ เกือบไม่รอดสื่อเขมรแสบ? ปั่นข่าวว่าคนไทยเก็บสร้อยเพชรของ"แจ็คสัน หวัง"ได้แล้วไม่คืน!ลุงโวยสาวเอาสุนัขขึ้นรถไฟใต้ดินได้ยังไง ก่อนจะรู้ว่าความจริง ทำเอาหน้าชา อายหน้าแดงไปเลยเขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆฮีโร่ที่แท้จริง!! แม่เอาตัวบังลูก จากเหตุหลังคาถล่ม"หมอโอ๊ค" ออกมาให้ความรู้..ถ้าต้องอยู่กลางแจ้ง ควรใส่เสื้อสีอะไร?เขมรบุกเดี่ยว! ประกาศลั่นเราจะล้างแค้นแล้วเราจะแซงไทยในเร็วๆนี้ ?ปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนสิ่งที่สาวก iPad " รอคอยมา 14 ปี "
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ป๋าเสรี" ร่วมงานศพ"ทวี ไกรคุปต์" ด้าน"ปารีณา" โผล่สวมกอด ลั่นขอโทษที่เคยทำไม่ดีกับท่านเสรี!เปิดใจสาวใหญ่ หลังถูกโกงแชร์ เสียหายกว่ากว่า 3 ล้าน เผยเอาเรื่องถึงที่สุด | มีคลิปหนุ่มไรเดอร์ โดนดูถูก ไม่มีการศึกษาเลยมาขับรถส่งอาหาร เลยควักใบปริญญา 2 ใบให้ดูไม่ได้มุสาวาปึ้ง!! สาวโชว์บิลค่าไฟเดือนนี้ สูงถึง 77 ล้านบาท นี่คงใช้กันทั้งจังหวัดสินะ คาดว่าเจ้าหน้าที่น่าจะจดเลขผิด 😁
Jin Chen @ madame FIGARO China April 2024Kiko Mizuhara @ VOGUE Taiwan April 2024Chang Huasen @ Harper's BAZAAR Men China April 2024Chen Jingke @ LEON Young China May 2024
ตั้งกระทู้ใหม่