หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สุดสยอง!!..เมื่อเจอ "หัวมนุษย์ - Mokomokai" สินค้าส่งออกของเผ่าเมารีในอดีต

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

คือบับ ถ้าพูดถึงสินค้าเพื่อการติดต่อค้าขายกันในอดีต เราก็นึกถึงพวก อาหารการกิน พืชพรรณ ผลไม้ แร่ ทองคำ หรืออะไรที่มีผลต่อการใช้ชีวิตหรือการพัฒนาประเทศ แต่นี่มันอะไรกันกับการซื้อขายแลกเปลี่ยน "หัวมนุษย์" ของชนเผ่าเมารีในอดีต แหม่ หัวคนนี่มันน่ารักฟรุ๊งฟริ๊งเหมาะแก่การสะสมรวบรวมเป็นคอลเลกชั่นไว้อวดแขกที่มาเยี่ยมบ้านมากเลยสินะ ว่าแล้วเราก็มาดูเรื่องราวความเป็นมาของมันกันดีกว่า เรื่องนี้มันต้องมีอะไรอย่างแน่นอน!!

ชนเผ่าเมารี คือ ชนเผ่าพื้นเมืองหนึ่งที่อาศัยอยู่บนหมู่เกาะนิวซีแลนด์ โดยประวัติศาสตร์หนึ่งของพวกเขาที่ทำให้เป็นที่สนใจแก่ชาวโลกก็คือ ประเพณีที่น่าขนลุกที่พวกเขาเรียกว่า "Mokomokai"

ในวัฒนธรรมดั้งเดิมของชนเผ่าเมารี จะมีการทำรอยสักบนใบหน้า ซึ่งถือเป็นการระบุถึงระดับตำแหน่งของคนนั้นภายในเผ่า รวมทั้งยังเพื่อเป็นการระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ในชีวิตของสมาชิกในเผ่า ซึ่งรอยสักเหล่านี้จะถูกเรียกว่า "Moko" และเมื่อคนที่มี Moko ตาย หัวของพวกเขาก็จะถูกเก็บรักษาไว้และกลายเป็นที่รู้จักในฐานะ"Mokomokai"

สมองและดวงตาของเหล่า Mokomokai ทั้งหลายจะถูกควักออกจากกระโหลก ตลอดจนทวารทั้งหมดในร่างกายจะถูกปิดผนึก ด้วยเส้นใยผ้าลินินและยางไม้ เพื่อป้องกันการสลายตัวของรูปทรงจากการต้มหรือนึ่ง จากนั้นจึงถูกรมด้วยควันไฟ และถูกนำไปตากใหเแห้งกลางแสงแดด

หัวของเหล่า Mokomokai ทั้งหลายเหล่านี้ จะถูกเก็บไว้โดยสมาชิกในครอบครัว และจะถูกนำออกมาเพียงในพิธีกรรมทางศาสนาที่ศักดิ์สิทธิ์เท่านั้น

เหล่า Mokomokai มีบทบาทอยากมากในสงครามระหว่างชนเผ่า โดยหัวของหัวหน้าเผ่าผู้พ่ายแพ้จะถือเป็นรางวัลชัยชนะในสงครามครั้งนั้น และจะถูกเก็บรักษาไว้เป็นตัวแทนสงบศึกษาระหว่างชนเผ่าต่างๆ

จนเมื่อปี 1800 ชาวยุโรปได้เข้ามายังประเทศนิวซีแลนด์ และทำให้ประเพณีของ Mokomokai ถึงการเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล

ปี 1820- 1831 ชนเผ่าเมารีได้ทำการซื้อขายหัว Mokomokai กับชาวยุโรป โดยแลกเปลี่ยนกับอาวุธปืน ซึ่งนำไปสู่ยุคของสงครามปืนคาบศิลา และ "ปืน" ก็คือตัวแปรสำคัญที่พวกเขาเชื่อว่าเป็นข้อได้เปรียบสำหรับสงครามในครั้งนี้

ในช่วงสงครามปืนคาบศิลา เผ่าเมารีเริ่มเข้าสู่ยุคมืดมากขึ้น เมื่อหัว Mokomokai กลายเป็นสินค้าเชิงพาณิชย์ ที่เผาต่างๆ พากันซื้อขายแลกเปลี่ยนคอลเลกชันหัวคนกันอย่างหรรษา จนเริ่มบานปลายสู่การสักใบหน้าของเหล่าทาสและนักโทษเพื่อผลิต Mokomokai แลกกับปืนไรเฟิล

แต่สุดท้ายแล้วในปี 1831 เมื่อถึงจุดอิ่มตัวของความต้องการปืนในชนเผ่าต่างๆ ก็ทำให้สงครามสิ้นสุดลง ขณะเดียวกันกับนิวซีแลนด์กลายเป็นอาณานิคมของอังกฤษ และรัฐบาลอังกฤษได้สั่งห้ามการค้าหัว Mokomokai อย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ดี ถึงแม้จะมีการสั่งห้ามการซื้อขาย Mokomokai แต่สำหรับชาวยุโรปอย่างนาย Horatio Gordon ก็ยังประทับใจในสเน่ห์ของ Mokomokai ของชาวเมารีอยู่ดี ดังจะเห็นได้จากผลงานการสะดมของเขาดังภาพ

แม้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ จะดูเหมือนว่ามีประเพณีที่ดูแปลกๆ สำหรับโลกในปี 2014 แต่เราก็จะเห็นถึงคุณค่าที่น่าชื่นชม สำหรับการปฏิบัติต่อบรรพบุรุษของชนเผ่าเมารี (ถึงแม้ภายหลังจะขายเอาปืนหมดก็เถอะ) ซึ่งหากใครสนใจอยากจะมีโอกาสได้ส่องเหล่า Mokomokai ของจริง ขอบอกว่าตอนนี้มีเหลือให้เล็งได้เพียงในพิพิธภัณฑ์เท่านั้นนะจ๊ะ บ๊ายยยย....~~

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก viralnova.com

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: d o k a p o n, uoon, FORFAME, ไอ้หมาบ้า, เคโร๊ะ เคโร๊ะ, GINMAN
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยส่องแฟชั่น "ผีฮ่องกง" เหตุดราม่าสาวไทยไปเที่ยวแล้วถ่ายเซลฟี่ ติดผียิ้มข้างหัวในภาพ!เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!สาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆เกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่เรื่องมาไม่หยุด เงินหายกว่าครึ่งล้าน เลี้ยงโจรไว้ใกล้ตัว!เช้านี้อิสราเอลยิงขีปนาวุธ โจมตีอิหร่านแล้ววว!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เรื่องมาไม่หยุด เงินหายกว่าครึ่งล้าน เลี้ยงโจรไว้ใกล้ตัว!ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อย"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"หนังเรื่อง "คนกราบหมา" ได้เข้าฉายหลังจากถูกแบนมา 25 ปี
ตั้งกระทู้ใหม่