หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ดูแล้วเตือนเพื่อนด้วย ผลร้ายจากยาสเตรียรอยด์ !

โพสท์โดย temtem

 

 

 

ผลข้างเคียงของนักกล้ามที่ใช้ยาสเตียรอยด์เป็นประจำ
(ตัวบวม ภูมิคุ้มกันบกพร่อง)

ตัวยาสตีรอยด์ "คุณอนันต์ แต่อันตรายถึงชีวิต"
โดย Mr. Pfizer

 

ตัวยาสตีรอยด์เป็นยาแผนปัจจุบัน ตามกฎหมายจัดเป็นยาควบคุมพิเศษ ร้านขายยาจะจ่ายได้เฉพาะกรณีมีใบสั่งยาจากแพทย์เท่านั้น จำหน่ายโดยตนเองไม่ได้ผิดกฎหมาย


แต่การใช้ยาที่มีส่วนผสมของตัวยาสตีรอยด์ติดต่อกันนานๆ (โดยทั่วไป คือมากกว่า 1-2 สัปดาห์) จะเริ่มปรากฏผลเสียของยา เช่น ร่างกายอ้วนขึ้น เสื้อผ้าคับ น้ำหนักเพิ่ม หน้ากลม แก้มย้อยเหมือนวงพระจันทร์ มีโหนกไขมันที่ท้ายทอยเหมือนวัวเหมือนควาย ซึ่งเป็นอาการที่สังเกตได้ภายนอก

นอกจากนี้ ยาสตีรอยด์ทำให้การทำงานของไตลดลง ขับน้ำออกจากร่างกายน้อยลง ร่างกายมีปริมาณน้ำมากขึ้น ทำให้ตัวบวม ความดันเลือดสูงขึ้น ระดับน้ำตาลในเลือดสูง เหมือนเป็นโรคเบาหวาน และเมื่อใช้ไปนานๆ อาจทำให้เป็นโรคจิต เสียสติ โคม่า และเสียชีวิตได้


ดังนั้น เราจึงต้องเตือยคนใกล้ตัว และญาติๆ ทั้งหลาย


บางคนใช้ยาสเตียรอยด์รักษาสิว
แต่ใช้ไปนานๆ จะเจอสิวที่ร้ายแรงยิ่งกว่า




สิวจากสเตียรอยด์





ผิวบางจากสเตียรอยด์

แหล่งที่พบตัวยาสตีรอยด์ผสมอยู่

ผู้ป่วยที่เข้ารักษาในโรงพยาบาลกลุ่มนี้ให้ข้อมูลว่าได้ยาเหล่านี้ (ที่มีสารสตีรอยด์ผสมอยู่) จากร้านขายยาแผนปัจจุบัน ร้านขายยาแผนโบราณ ร้านขายของชำ และเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นแหล่งที่จำหน่ายยาอันตราย


สังเกตได้อย่างไรว่ามีตัวยาสตีรอยด์ผสมอยู่หรือไม่

การสังเกต อาจทำได้ 2 ส่วนดังนี้

 

1. การเลือกซื้อถ้าต้องการใช้ยาลูกกลอนหรือยาสมุนไพร ควรเป็นยาที่ผลิตจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ ผ่านการขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งสังเกตได้จากกล่อง ฉลาก และเอกสารกำกับยา
2. อาการผิดปกติจากการใช้ยาเมื่อเริ่มและระหว่างใช้ยา ควรสังเกตอาการผิดปกติของร่างกาย เช่น เกิดผื่นคัน ซึ่งอาจเกิดจากการแพ้ยา หรือเกิดอาการเสื้อผ้าคับน้ำหนักเพิ่ม หน้ากลม แก้มย้อย มีโหนกไขมันที่ท้ายทอย ซึ่งอาจเป็นผลข้างเคียงของยาสตีรอยด์ ก็ควรนำตัวอย่างยามาปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกรทันที ไม่ควรหยุดยาเอง เพราะอาจเกิดอันตรายได้



ยาในกลุ่มคอร์ติโคสเตียรอยด์ หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่ายาเสตียรอยด์ ได้แก่ เพรดนิโซโลน เด็กซาเมทาโซน เป็นต้น ยากลุ่มนี้เป็นยาแผนปัจจุบัน ชนิดควบคุมพิเศษ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องยาควบคุมพิเศษ ฉบับลงวันที่ 26 พฤษภาคม 2521 ผู้ที่รับประทานยานี้ควรอยู่ในความดูแลของแพทย์ เพราะหากรับประทานยานี้เป็นประจำ อาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย เช่น

1. เกิดแผลในกระเพาะอาหาร ถึงขั้นกระเพาะทะลุได้
2. ทำให้ตัวบวม หน้าบวมฉุ
3. ทำให้กระดูกผุกร่อน เปราะแตกง่าย
4. ทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายต่ำลง จึงติดเชื้อโรคต่างๆ ง่าย
5. ทำให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดสูง ทำให้ผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานมีอาการเพิ่มขึ้น หรือต้องใช้อินซูลินมากขึ้น

เมื่อใช้ยาเป็นเวลานานแล้ว หยุดรับประทานอย่างกระทันหัน ร่างกายจะปรับตัวไม่ทัน ทำให้เป็นอันตราย ถึงแก่ชีวิตได้ จึงควรปรึกษาแพทย์ก่อนหยุดรับประทานยา



ที่มา: http://www.nationmultimedia.com/business/Pfizer-shoots-for-leadership-of-Thai-pharma-indust-30249818.html

อ้างอิง ภก.วิรัตน์ ทองรอด
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
temtem's profile


โพสท์โดย: temtem
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
50 VOTES (4.2/5 จาก 12 คน)
VOTED: FORFAME, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, Sunjiro, แอนตี้ โลกาภิวัตน์, Tikker, เผลอหัวใจ, PRP, คุณกินนะจ๊ะ บีสอง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!"วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?หลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคารShell Beach หาดเปลือกหอยAI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567นี้คือนิสัยแย่ๆ ที่อาจจะทำให้เwศตรงข้ามไม่ชอบคุณครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย โพสหยอดหวาน ลั่น "เมื่อไหร่จะได้ยกเอวเขาน้อ"แคสตรงปก เจมส์จิ(คุณชายพุฒิภัทร) และไมกี้(คุณฉัตรเกล้า)เคลมอีกแล้ว! อ้างมั่ว "ลิซ่า" ไม่ใช่คนไทย..แต่เป็นคนเขมร
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ทำไมมนุษย์ถึงตื่นเช้า?ตุ๊กตาแม่ลูกดก (Matryoshka) ของฝากขึ้นชื่อจาก รัสเซียครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย โพสหยอดหวาน ลั่น "เมื่อไหร่จะได้ยกเอวเขาน้อ"เคลมอีกแล้ว! อ้างมั่ว "ลิซ่า" ไม่ใช่คนไทย..แต่เป็นคนเขมรmemorable: น่าจดจำ ควรระลึกถึง
ตั้งกระทู้ใหม่