หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เริม...โรคติดต่อที่พบบ่อย

Share แชร์โพสท์โดย AugustVinth

เริมเป็นโรคติดต่อที่พบได้บ่อย เกิดจากเชื้อไวรัสเริม (Herpes simplex virus, HSV) ลักษณะของเริมคือพบหย่อมตุ่มน้ำใสบนพื้นผิวหนังสีแดง ต่อมาตุ่มน้ำใสมักกลายเป็นตุ่มหนอง หรือแตกเป็นแผล ในที่สุดอาจมีสะเก็ดปกคลุม แม้ว่าการติดเชื้อเริมเกิดได้ทุกตำแหน่งของร่างกาย 

 

เริม...โรคติดต่อที่พบบ่อย

 

 

 

 

 

 

ส่วนใหญ่ (คือร้อยละ ๗๐-๙๐) ของการติดเชื้อไวรัสเริมชนิดที่ ๑ (HSV-1) เกิดในตำแหน่งที่สูงกว่าเอว และส่วนใหญ่ (คือร้อยละ ๗๐-๙๐) ของการติดเชื้อไวรัสเริมชนิดที่ ๒ (HSV-2) เกิดในตำแหน่งที่ต่ำกว่าเอว




พบว่าการจูบทำให้เกิดการติดเชื้อโรคจากน้ำลายได้หลายอย่าง ที่พบบ่อยคือโรคเริมซึ่งจะเป็นตุ่มน้ำใสเจ็บๆ คันๆ ที่ริมฝีปาก จมูก คาง แก้ม เกิดจากเชื้อไวรัสเริมชนิดที่ ๑ ในสหรัฐอเมริกาพบว่าเมื่อวัยรุ่นอายุครบ ๒๐ ปี ส่วนใหญ่จะมีการติดเชื้อเริมที่ปากและที่อวัยวะสืบพันธุ์ไปแล้ว

 

เริม...โรคติดต่อที่พบบ่อย

 

 

 

 

 

 

 

เริมเป็นแล้วจะไม่หายขาด เมื่อผู้ติดเชื้ออ่อนแอ (เช่น เป็นไข้ สัมผัสแสงแดดแรงจัด ผู้หญิงก่อนมีประจำเดือน) เริมจะกำเริบได้ หากแกะหรือเกาตุ่มน้ำใสแล้วสัมผัสนัยน์ตา กระจกตาอาจอักเสบจนถึงขั้นตาบอดได้


ที่น่าสนใจคือ ปัจจุบันเชื่อว่าการติดเชื้อเริมที่ริมฝีปาก (HSV-1) อาจทำให้เกิดโรคสมองเสื่อมที่เรียกว่าอัลไซเมอร์ได้ โดยตรวจพบเชื้อไวรัสเริม (HSV-1) ในคราบสมอง (beta-amyloid plaques) ของผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้
 

แนวทางการรักษาโรคเริม
โรคเริมส่วนใหญ่หายได้เอง ถ้าผู้ป่วยมีสุขภาพแข็งแรงโรคจะสงบใน ๑ สัปดาห์
ขณะที่มีอาการตุ่มน้ำพองแตกเป็นแผล มีน้ำเหลืองไหล มีอาการแสบ ร้อน และคัน อาจให้การรักษาแบบประคับประคองโดยให้ยาต้านฮิสทามีนแก้คัน ใช้น้ำเกลือ กรดบอริก ๓% หรือ Burow's solution ประคบแผลวันละ ๓-๔ ครั้งเพื่อช่วยลดอาการระคายเคือง กินยาแก้ปวดพาราเซตามอลลดอาการเจ็บปวด

รายที่เป็นแผลแตกออกควรให้ยาทาปฏิชีวนะชนิดครีม หรือขี้ผึ้งเพื่อป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน ยาต้านจุลชีพชนิดทาที่ใช้ได้แก่ ครีมหรือขี้ผึ้ง กรดฟูซิดิก (fucidic acid) หรือขี้ผึ้ง มูพิโรซิน (mupirocin)

ส่วนยาต้านไวรัสเริมชนิดทาที่นิยมคือ ขี้ผึ้งอะไซโคลเวียร์ ๕%
ยาต้านไวรัสเริมชนิดเม็ดคือ อะไซโคลเวียร์ วาลาไซโคลเวียร์ (valaciclovir) และเฟมไซโคลเวียร์ (famciclovir)

มีสมุนไพรที่นำมาใช้รักษาโรคเริม เช่น เสลดพังพอน
การป้องกันเริมแนะนำให้งดเว้นการมีเพศสัมพันธ์แบบสำส่อน งดการจูบพร่ำเพรื่อ ควรใช้ถุงยางอนามัยป้องกัน งดการใช้เสื้อผ้า ผ้าเช็ดตัว ตลอดจนแก้วน้ำร่วมกัน เพื่อความปลอดภัยควรใช้หลอดดูดน้ำจากแก้ว ผู้หญิงที่ชอบทดลองลิปสติกตามเคาน์เตอร์เครื่องสำอางก็มีโอกาสติดเชื้อเริม ผู้ที่เข้าห้องน้ำสาธารณะก็มีโอกาสติดเชื้อเริมที่ก้นจึงควรใช้กระดาษปูรองนั่ง

ยาต้านไวรัสเริมไม่สามารถทำลายเชื้อไวรัสให้หมดไปจากร่างกาย ควรงดเว้นสิ่งที่ทำลายสุขภาพ เช่น การดื่มสุรา ยาเสพติด การพนันที่ทำให้ต้องนอนดึก การเที่ยวกลางคืน การสูบบุหรี่ และควรออกกำลังกาย พักผ่อนให้พอเหมาะ และทำจิตใจให้สดใสอยู่เสมอ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AugustVinth's profile


โพสท์โดย: AugustVinth
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: Tikker, ginger bread, pumpum
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วแม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!ยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : เสี่ยโบ๊ต แห่งค่ายเพชรยินดี รับฟังความเห็นบนโลก Social ของไทย ยกเลิกการส่งนักมวยไทยชั้นดี ไปต่อยงานใหญ่กุนขแมร์แล้ว....นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยสุดอึ้ง! พบหัวแกะมัมมี่นับพันตัวและซากพระราชวังที่ค้นพบในอียิปต์JKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่วปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่มีสถาปัตยกรรมอันน่าทึ่ง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
9 วิธีเด็ดแก้ปัญหา แอร์กินไฟช่วงหน้าร้อนยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"รถที่ลิซ่าใช้ ในโลกนี้มีแค่ 10 คันเท่านั้น
ตั้งกระทู้ใหม่