หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วัยรุ่นชายอย่าตกใจไป..ถ้ามีผื่นต่อมไขมันขึ้นหนังหุ้มน้องชาย

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

* กระทู้นี้อาจมีภาพบางภาพไม่เหมาะสมกับเยาวชนนะครับ แต่เพื่อจุดประสงค์ทางวิชาการ โปรดใช้วิจารณญาณในการชมด้วยครับ *

fordyce spot หรือ sebaceous prominence

ค้นพบโดยแพทย์โรคผิวหนังชาวอเมริกันที่ชื่อ John Addison Fordyce ครับ
โดยต่อมพวกนี้คือต่อมไขมันที่ขึ้นผิดตำแหน่งครับ ซึ่งโดยปกติต่อมไขมันพวกนี้จะอยู่บริเวรหนังศรีษะครับ ทำหน้าที่สร้างของเหลวที่ชื่อ sebum ซึ่งจะมีลักษณะเป็นไขมันมาเพื่อสร้างความชุ่มชื้นและเงางามให้กับเส้นผมครับ หรืออยู่ตามใบหน้าซึ่งถ้าเมื่อไหร่มันเกิดอุดตันก็จะกลายเป็นสิวนั่นเอง



โดยอาการที่เกิดขึ้นนี่ ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่นอนครับ โดยส่วนใหญ่ก็จะมีมาตั้งแต่เกิดแต่จะไม่ชัดมาก จนเมื่อเข้าระยะสู่วัยรุ่น ฮอร์โมนเพศชาย testosterone จะไปทำหน้าที่กระตุ้นให้ต่อมพวกนี้ทำงานมากขึ้น ต่อมโตขึ้น มันก็จะเห็นเด่นชัดเป็นสง่าขึ้นมาครับ

อาการที่เกิดขึ้นพบในผู้ชายประมาณ 50 เปอร์เซนต์ครับ ลักษณะก็จะต่างกันไปในแต่ละคน บางคนมีแค่เม็ด สองเม็ด บางคนมีเป็นร้อย ๆ แต่ที่จะคล้าย ๆ กันคือมีลักษณะเป็นเม็ดเล็ก ๆ ขนาดประมาณ 0.5-1 mm ครับ กระจายไปตลอดทั้งลำ และก็ไม่ได้ถือเป็นความผิดปกติรุนแรงอะไร ไม่ใช่โรคร้าย ไม่ใช่มะเร็ง ไม่ใช่โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เป็นแล้วสามารถอยู่ดูการเมืองน้ำเน่าได้อีกนานครับ

สำหรับวิธีการรักษา ปัจจุบันก็ยังไม่มีวิธีที่ยืนยันได้ผล 100 เปอร์เซนต์นะครับ มีงานวิจัยบางอย่างใช้ tretinoine หรือพวก roaccutane ที่เค้าใช้ทาสิวนั่นแหละ ใความเข้มข้นที่บางสุด ทาซึ่งก็สามารถหายได้บางคนนะครับ เพราะมันจะไปทำให้ต่อมพวกนี้เล็กลง แต่ข้อเสียก็คืออาจจะทำใหผิวบริเวณนั้นบางลง สีผิวไม่เสมอกันไปด้วยเพราะคุณสมบัติอีกอย่างของยานี้คือผลัดผิวครับนะครับ

บางคนเป็นมาก ๆ ก็อาจจะใช้ laser จี้ออกได้นะครับ ซึ่งจริง ๆ แล้วเป็นเรื่องทำเพื่อความสวยงามล้วน ๆ ไม่ได้มีความจำเป็นใด ๆ และก้ไม่มีใครบอกได้ครับว่าเอาออกไปแล้ว จะมีขึ้นมาใหม่หรือเปล่า เพราะมันก็คือต่อมไขมันที่มีอยู่ทั่วร่างกายนี่แหละ



ดังนั้นไม่ต้องกังวลครับ มีได้ ใช้งานได้เหมือนเดิมครับ

ผู้เขียน dr-sarika

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
VOTED: vho, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, I AM THOR, สาวสี่เสี่ยน, ปุ้มได้ไหม, บังไค, nkart, aprilmoon
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลาวพบพระพุทธรูปสวยงามองค์ใหญ่ ใต้พื้นทรายในแม่น้ำโขงปล่อยวิญญาณปุ๊บ จับทันทีหลานผัว ต้องหายิงแม่ค้าฟักทองเผยที่มา "ดวงตาสวรรค์" ปรากฏการณ์ธรรมชาติสวยงาม..1 ปีมีให้เห็นแค่ 2 ครั้งอิสราเอลเผย "ตัวประกันคนไทยในกาซา ดับเพิ่ม 2 ราย"หมอเตือน ฉี่ท่าสวอต เป็นอันตรายต่อสุขภาพเครื่องบินโบอิ้งตกรัวๆ! บริษัทถูกสอบหนัก! คนแฉดับปริศนา2ราย!เรื่องราวของมนุษย์ยักษ์ ตำนานหรือความจริง?เอส กันตพงศ์ ป่วยเพราะวัคซีนโควิดหนุ่มดื่มน้ำเต้าหู้มากไป นมเลยใหญ่เท่าคัพดีสื่อนอกเผย "ไทยกำลังพิจารณาย้ายเมืองหลวง"จิตพุงเต่ง…เจ้าของไม่ต้องกังวลนะคะ แค่แมวคุณกินแซ่บไปหน่อยย้อนอดีตสยามผ่านภาพถ่าย: มุมมองผ่านกาลเวลา
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กว่าจะมาเป็นกิมจิ ที่ทุกคนรู้จักอย่างวันนี้10 คำคมเรียนรู้ชีวิต แบบฉบับไทย-อังกฤษน่าเอ็นดู! คุณแม่พาลูกน้อยมาทำบุญ..พอพระให้พรก็หัวเราะชอบใจอำเภอเดียวของไทยในปัจจุบัน ที่มีประชากรทั้งหมดไม่ถึง 3000 คนเรื่องราวของมนุษย์ยักษ์ ตำนานหรือความจริง?กระบะ สี่ประตูเสียหลักพลิกคว่ำ ตะแคงข้างในร่องคูน้ำชลประทาน เสียชีวิตติดคาซากรถ 1 ราย
น้อง Meya เมญ่าChinese pretty girl model 002เอาของโปรดมมาแบ่งหนุ่มหล่อขึ้นปก 1195.1
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
คุณกล้า "กอด" กะเทยไหม?..คอนเทนต์ใจฟูที่ดูแล้วต้องอมยิ้มหนัง Bros " เพื่อนชาย "หนัง " Saltburn " เกินห้ามใจหนัง Holding The Man หรือ ในอ้อมกอดเขา
ตั้งกระทู้ใหม่