หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

18 วิธีซื้อคอนโด เพื่อให้คุ้มที่สุดทั้งตอนอยู่และตอนขาย

โพสท์โดย temtem

หลายปีที่ผ่านมา ราคาคอนโดพุ่งขึ้นแรงเหลือเกินจนรายได้โตตามไม่ทันทีเดียว จึงควรใช้เงินจากหยาดเหงื่อแรงกายเลือกซื้อคอนโดอย่างชาญฉลาด ผมขอเสนอข้อคิดจากประสบการณ์ตรง ในการซื้อคอนโดที่คุ้มค่าสำหรับอยู่เองหรือลงทุนในเขตกรุงเทพฯราคา 1.5-2.5 ล้านบาท



ดาดฟ้าคอนโด แสนสิริ ไพน์ 


1. เริ่มจากเช็คความพร้อมด้านเงินกันก่อน ควรมีเงินพอชำระช่วงก่อนโอนสำหรับจ่าย เงินจอง เงินทำสัญญา เงินดาวน์ และค่าใช้จ่ายต่างๆ ส่วนที่เหลือช่วงที่โอนจะชำระด้วยเงินสด หรือหากกู้ธนาคารควรมีรายได้ต่อเดือนมากพอกู้ผ่าน ถ้ารายได้ไม่พอก็ต้องใช้วิธีกู้ร่วม นอกจากนี้ธนาคารยังพิจารณาจากประวัติการชำระเงินย้อนหลังในเครดิตบูโรและหนี้สินต่างๆ ที่มีอยู่ก่อนหน้าประกอบด้วย


2. คอนโดใหม่หรือเก่าเลือกเอา แต่ละแบบมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน คอนโดใหม่ส่วนใหญ่ต้องรอสร้างเสร็จประมาณ 1-3 ปี ราคาต่อตรม.แพงกว่าคอนโดเก่า แต่ได้ของใหม่มือหนึ่ง มีอัตราดอกเบี้ยกู้พิเศษจากธนาคารด้วย ส่วนคอนโดเก่าสร้างเสร็จแล้วได้เห็นของจริงไม่ต้องรอ ราคาต่อตรม.ถูกกว่า แต่ได้ของมือสอง อัตราดอกเบี้ยกู้มักแพงกว่าคอนโดใหม่


3. เสียดายดีกว่าเสียใจ ก่อนตัดสินใจซื้อควรศึกษาข้อมูลคอนโดหลายๆแห่ง และคัดเลือกโครงการเป้าหมายเข้าเยี่ยมชมยิ่งเยอะยิ่งดี เพื่อให้เห็นสถานที่จริงไว้เปรียบเทียบหาคอนโดที่ใช่ โดยต้องมีจุดเด่นมากพอให้ไม่ลังเลใจที่จะซื้อ ไม่จำเป็นต้องเป็นโครงการใหญ่แบรนด์ดัง




คอนโด THE ROYCE PRIVATE RESIDENCES


4. ทำเลดีมีชัยไปกว่าครึ่ง เริ่มจากเลือกโซนที่ต้องการซื้อซึ่งควรมีศักยภาพในการเติบโต แล้วค้นหาคอนโดที่อยู่ในย่านนั้นและราคาอยู่ในงบที่ตั้งไว้ ผมชอบคอนโดติดถนนใหญ่เดินผ่านขับรถผ่านยังไงก็เห็น รถไม่ติดมากไปไหนมาไหนสะดวก รอบข้างโครงการไม่เปลี่ยวอันตรายและต้องไม่พลุกพล่านจนเกินไป

5. ทำเลแพลทินัมต้องดูจากอยู่ในเมืองและเดินทางสะดวก มีสิ่งอำนวยความสะดวกรายล้อมรอบโครงการ ห่างจากทางขึ้นรถไฟฟ้าไม่กี่เมตร ห่างจากทางขึ้นทางด่วนไม่กี่กิโลเมตร มีรถสาธารณะผ่านหน้าคอนโด หากครบหมดนี้ราคาแพงมาก ถ้าหากต้องเลือกควรเอาใกล้รถไฟฟ้าไม่เกิน 300 เมตรดีสุด

6. ทำเลทองต้องดูจากอยู่ใกล้ออฟฟิศและโรงเรียน ไม่ว่าใครก็อยากทำงานใกล้บ้านเพราะประหยัดเวลาและค่าเดินทาง หากมีลูกก็อยากให้ลูกเรียนโรงเรียนดีๆใกล้บ้าน ต้องยอมรับว่าศูนย์กลางความเจริญเกือบทุกอย่างอยู่ในใจกลางกรุงเทพ

 


คอนโดสุโขทัย เรสสิเด้นท์


7. ทำเลเงินต้องดูจากใกล้แหล่งช้อปปิ้ง คนสมัยนี้ชอบเดินห้าง แวะทานข้าว เดินเล่นตากแอร์ ซื้อของเข้าบ้าน รองลงมาก็ร้านสะดวกซื้อและตลาด ถือเป็นทางเลือกในการช้อปปิ้งให้เหมาะกับแต่ละช่วงเวลา คอนโดที่แวดล้อมไปด้วยแหล่งช้อปปิ้งก็มีความสุขไปอีกแบบนะ

8. ความเชื่อมั่นในแบรนด์ ต้องยอมรับว่าชื่อเสียงของผู้ประกอบการมีผลต่อการตัดสินใจซื้อไม่น้อยทีเดียว เพราะบ่งบอกถึงรสนิยม ความเชื่อมั่น ประสบการณ์ มาตรฐานการก่อสร้าง และบริการหลังการขาย แต่พึงระลึกไว้ว่าผลงานในอดีตไม่สามารถรับประกันอนาคตได้เสมอไป

9. คอนโดยิ่งสูงยิ่งแพง เพราะถูกจำกัดการสร้างตึกสูงด้วยผังเมือง ค่าก่อสร้างตึกสูงที่แพงกว่ามาก และวิวมุมสูงเห็นได้ระยะไกล ทำให้ราคาควรปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 500-1,000 บาทต่อตรม.ต่อชั้น ซึ่งการเลือกชั้นสูง กลาง หรือ ล่าง เป็นเรื่องความชอบส่วนบุคคล

 


10. คอนโดยิ่งวิวสวยยิ่งแพง  วิวนี่แหละมี่เป็นข้อดีของคอนโดเหนือกว่าบ้านเดี่ยว วิวที่นิยมได้แก่ วิวแม่น้ำ วิวสะพานข้ามแม่น้ำ วิวสวนสาธารณะ วิวสถานที่สำคัญต่างๆ และวิวสระว่ายน้ำ วิวที่ไม่นิยม ได้แก่ สุสาน เมรุ ตึกร้าง ทำให้ราคาแต่ละห้องแตกต่างกันมากแม้อยู่ในโครงการเดียวกัน

11. คนมักเลี่ยงทิศตะวันตก เพราะแดดร้อนบ่ายและร้อนจัด แต่ก็แก้ได้ด้วยการติดฟิล์ม ม่านหนากัน UV หรือ บางโครงการทำคานยื่นออกมาเหนือหน้าต่างช่วยบังแดด ปกติทิศตะวันตกราคาถูกกว่าทิศอื่น นอกจากนี้คนมักเลี่ยงห้องติดลิฟท์และขยะ เพราะกังวลเรื่องเสียงและกลิ่นมารบกวน ผมเห็นว่าการออกแบบและการบำรุงรักษาก็ช่วยลดความกังวลนี้ไปได้

12. เผื่อห้องกว้างหน่อยสบายกว่า ลดข้อจำกัดในการเลือกเฟอร์นิเจอร์ อย่างโซฟา ตู้เสื้อผ้า ตู้เย็น ขนาดใหญ่ก็ลงได้ ที่สำคัญอยู่นานวันข้าวของจะเยอะขึ้นเรื่อยๆ ผมชอบห้องที่มีขนาดเกิน 30 ตรมขึ้นไปสำหรับอยู่ 2 คน และการออกแบบต้องทำให้รู้สึกโปร่งโล่ง เพดานถึงฝ้าสูงเกิน 2.6 เมตรก็ทำให้อยู่สบายขึ้น

ดีคอนโด ภูเก็ต


13. จำนวนยูนิตมีผลต่อค่าส่วนกลาง ยูนิตเยอะค่าส่วนกลางต่อตรม.ที่ต้องจ่ายทุกเดือนจะถูกกว่ายูนิตน้อย แต่ต้องดูด้วยว่าส่วนกลางพอใช้หรือเปล่า เช่น ลิฟท์ สระว่ายน้ำ ฟิตเนส สวนหย่อม และที่จอดรถ อีกเรื่องที่ควรคำนึงคือยูนิตเยอะทำให้ความสงบน้อยลงแต่ก็ขึ้นอยู่กับกฎระเบียบที่นิติบุคคลตั้งขึ้นด้วย

14. จำนวนที่จอดรถต้องเพียงพอ กรุงเทพฯยังมีพื้นที่ๆรถไฟฟ้าไปไม่ถึงอีกมาก หลายพื้นที่เรียกแท็กซี่ก็ยากโดยเฉพาะเวลาเปลี่ยนกะหรือเวลาฝนตก คนกรุงเทพฯยังต้องการใช้รถส่วนตัว ผมเห็นว่าควรมีที่จอดรถอย่างน้อย 50% ของจำนวนยูนิตทั้งหมด

15. ถูกแพงดูที่ราคาต่อตรม.มิใช่ราคาขาย ช่วงหลังบางโครงการลดขนาดห้องเหลือเพียง 21 ตรม.เพื่อให้ราคาขายดูไม่แพงแต่คิดเป็นราคาต่อตรม.ออกมาแพงมาก ผมเลือกคอนโดในทำเลเดียวกันเกรดเดียวกันในราคาต่อตรม.ถูกกว่าเท่านั้น เพราะเอาเงินส่วนที่เหลือไปแต่งห้องสบายๆ

 

 


16. วางเงินจองและดาวน์ไม่เสียดอกเบี้ย เหมาะมากกับคนที่ซื้อคอนโดมือหนึ่งแล้วยังไม่รีบอยู่หรือซื้อลงทุน แต่ละโครงการกำหนดวางเงินไม่เท่ากัน วางเงินมากเกินผู้ซื้อเสี่ยงเงินจมหากสร้างเสร็จช้า หรือ เงินหายหากไม่สร้างแล้วไม่จ่ายเงินคืนด้วย วางเงินน้อยเกินจะมีนักเก็งกำไรเข้ามาซื้อขายมากราคาไม่ไปไหนเพราะขายตัดราคากัน ผู้ซื้อเสียโอกาสราคาขายในอนาคต

17. EIA ความเสี่ยงที่เลี่ยงยาก คอนโดใหม่ส่วนใหญ่เปิดขายโดยไม่รอให้ผ่านการตรวจสอบเรื่องผลกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งปกติพรีเซลล์วันแรกหรือก่อนพรีเซลล์ราคามักจะถูกที่สุด ก็ต้องลองวิเคราะห์ดูเองว่ามีโอกาสผ่าน EIA มากน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคอนโดสูงในซอยเล็ก คอนโดที่อยู่ใกล้สถานที่สำคัญ ส่วนคอนโดมือสองไม่มีปัญหาเรื่องนี้เพราะสร้างเสร็จแล้ว


18. เปลี่ยนใจขายออกได้แต่ใช้เวลา ไม่ว่าขายใบจอง ขายดาวน์ ขายก่อนโอน หรือ ขายหลังโอน ทำได้หมด เพียงแต่ต้องใช้เวลานานหากไม่ใช่ทำเลเจ๋งจริง บ่อยครั้งจะเห็นประกาศขายเท่าทุนหรือขายขาดทุนก็ยังขายไม่ออก ผมย้ำว่าก่อนจะตัดสินใจซื้อต้องมั่นใจแล้วว่าคอนโดนี้เหมาะกับเราจริงๆ ไม่ลังเลใจที่จะซื้อ


....................

แต่อย่างไรก็ตาม ที่ดินนั้นเป็นสิ่งสำคัญทีเราควรจะต้องมี แม้เพียงสักแปลงหนึ่ง
เพราะว่าที่ดินนั้นเป็นทรัพย์สินที่มีจำกัด ไม่งอกเงยขึ้นมาได้ ในขณะที่โลกนี้มีคนมากขึ้นๆ
ดังนั้นทางเลือกในการสร้างบ้านเดี่ยว ก็ยังคงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอยู่ต่อไปครับ



⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
temtem's profile


โพสท์โดย: temtem
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: ดารัด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆขำสุดซอย..ฮาก๊าก..คลายเครียด!พฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว โรงเรียนอนุบาลเชอร์โนบิลในยูเครน ของเล่นกระจัดกระจายไปทั่ว รังสีนิวเคลียร์น่ากลัวนางเอกชื่อดังของญี่ปุ่น ประกาศว่าแต่งงานแล้ว!!ตำรวจดักจับคารู หลังนักโทษร่วมกัน ขุดรูแหกคุก!!เขมรโป๊ะแตก! สั่งออนใลน์เอาผ้าปูโต๊ะจากไทยมาทำเป็นสะไบ คิดได้ไงเนี่ย?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นักร้องดังวง SNSD,Apink,IOI ถูกตำรวจจับรีวิวหนัง DUNE PART TWO (ดูน ภาคสอง)โรงเรียนอนุบาลเชอร์โนบิลในยูเครน ของเล่นกระจัดกระจายไปทั่ว รังสีนิวเคลียร์น่ากลัวเฮทั่วประเทศ ! ฟุตซอลไทย ชนะจุดโทษ ทาจิกิสถาน เข้าชิงแชมป์เอเชีย 2024
ตั้งกระทู้ใหม่