หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

10 ฟีเจอร์เด็ดที่เกมมือถือยุคนี้ต้องมี

โพสท์โดย HyukOK

10 ฟีเจอร์เด็ดที่เกมมือถือยุคนี้ต้องมี หรือ 10 คุณสมบัติที่ดีสำหรับ mobile games นั้นเป็นส่วนที่ช่วยได้อย่างมากในการผลิตเกมส์ให้เกิดความพึงพอใจเเก่ผู้เล่น ไปดูกันเลยว่ามีเทคนิคอะไรบ้างครับ

เกมส์ในโทรศัพท์มือถือนั้นเป็นเรื่องที่มีมายาวนานเเล้วกว่า 10ปี นับตั้งเเต่เกมที่ทุกคนต้องรู้จักอย่างเกม เจ้างูน้อย ใน Nokia ที่มั่นใจว่าเกือบทุกคนนั้นต้องเคยได้เล่น และในช่วงที่ผ่านมาในระยะ 6-7 ก็มีเกมส์อย่าง Angry Birds ที่โด่งดังขึ้นมาในยุคที่ทุกคนมี smartphone เป็นของสำคัญในชีวิตประจำวัน จึงทำให้ความต้องการของคนในการเลือกเล่นเกมส์มากขึ้น จนกลายมาเป็นธุรกิจเกมส์เพื่อโทรศัพท์มือถือเเละแท็บเล็ต ระดับหมื่นล้าน ทำให้การแข่งขันนั้นสูงเป็นอย่างมาก บางเกมนั้นไม่ได้มีลูกเล่นอะไรที่สวยงามจนโดดเด่น แต่ก็สามารถทำยอดขายได้สูงกว่าเกมส์ที่ทุนการสร้างหนาได้ วันนี้เราจึงมี TOP 10! Best Feature For Games 10 คุณสมบัติที่ดีในการออกแบบเกมส์มาฝากกันครับผม

1. การวางปุ่มควบคุมที่ดี และเรียบง่าย

เนื่องจากหน้าจอโทรศัพท์นั้นไม่ได้มีไว้แสดงผลเพียงอย่างเดียว แต่กลับกันยังต้องทำการรับผลข้อมูลต่างๆ ซึ่งการวางตำแหน่งของปุ่มนั้นเป็นเรื่องสำคัญ เราไม่ควรวางปุ่มที่เยอะหรือซับซ้อนเนื่องจากจะทำให้ผู้ใช้งานนั้นยากในการควบคุมการเล่นเกมส์ ตัวอย่างเกมส์ที่มีการรับข้อมูลง่ายๆแต่กลับทำให้เกิดความนิยมอย่างมาก ตัวอย่างเช่น Flappy Bird

top 10 best feature game1.1

แต่ในขณะเดียวกัน ถ้าเกมส์นั้นมีปุ่มที่มากไปก็อาจะทำให้ผู้เล่นเกิดความยากลำบากในการเล่นเกมส์แล้วทะให้ความสนุกลดลง ตัวอย่างเช่นเกมส์ GTA mobile นั้น ที่ปุ่มในการควบคุมตัวละครนั้นเยอะมาก และมีการควบคมที่มากกว่าการกดปุ่มลงไป จนอาจเกิดความไม่พอใจในบางคน

top 10 best feature game1.2

2. การจัดสรรการใช้เนื้อที่หน้าจอให้มีประสิทธิภาพ

เนื่องจากขนาดหน้าจอของอุปกรณ์สำหรับเล่นเกมส์นั้นมีหลายขนาดตั้งแต่เล็กจนใหญ่ระดับแท็บเล็ต การออกควรคำนึงถึงการใช้งานเวลาผู้ใช้เล่น เช่นขนาด และตำแหน่งของวัตถุ ปุ่ม ตัวหนังสือ ตัวอย่างเช่นเกมส์ Zombie Vile USA ที่มรการวางปุ่มกินเนื้อที่ขึ้นมามากจนทำให้เมื่อผู้เล่นกดปุ่ม แล้วเกิดการบังศัตรูที่กำลังเดินเข้ามาหา

top 10 best feature game2.1

3. การโต้ตอบกับผู้เล่น

ในเกมส์นั้น เราควรมีการโต้ตอบกับผู้เล่นในทุกๆขั้นตอน เพื่อให้ผู่เล่นได้ทราบถึงการทำงานของเกมส์ ซึ่งจะทำให้ผู้เล่นไม่รู้สึกเบื่อหน่าย และมีอารมร่วมไปกับเกมส์ กับระบบ เช่นการใช้แถบในการโหลด การใส่เอฟเฟคต่างๆ หรือแม้แต่การแสดงตัวเลข เป็นต้น

top 10 best feature game3

4. การใช้สัญลักษณ์ที่มีความชัดเจน

เรื่องการใช้สัญลักษณ์ที่มีความชัดเจนนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญเนื่องจากจะทำให้ผู้ใช้งานเข้าใจการทำงานเมื่อกดปุ่มนั้นๆได้ดี เพราะสัญลักษณ์ที่ชัดเจนเป็นสากลจะทำมห้ผู้ใช้จะเห็นภาพที่จะเกิดขึ้นอยู่ในหัวแต่ก่อนแล้ว

top-10-best-feature-game4

5. มีการจัดการ ช่วงการขัดจังหวะได้ดี

เรื่องของการขัดจังหวะต่างๆนั้นเป็นสิ่งสำคัญ เช่นการ Pause การกดเมนูอื่นๆระหว่างเล่นเกมส์ เพราะบางเกมส์นั้นจำเป็นต้องมีการเล่นที่ต่อเนื่อง การหยุดพักหรือกลับมาเล่นเกมต่อนั้นจึงจำเป็นต้องไม่รบกวนการควบคุมเกมส์ของผู้เล่น

top 10 best feature game6

6. การเริ่มเกมที่รวดเร็ว

การเริ่มเล่นเกมนั้นควรจะทำให้การเริ่มเล่นเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุด เพราะจะไม่ทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกเบื่อหน่ายกับการรอคอย ตัวอย่างเช่นช่วงจังหวะที่ผู้เล่นแพ้และต้องการเล่นใหม่อีกครั้งถ้าการกลับมาเล่นเกมใหม่นั้นช้า จะทำให้ผู้ใช้รู้สึกไม่พอใจได้

top 10 best feature game5

7. การทำตั้งค่าเสียงที่ทำได้ง่าย

เพราะผู้ใช้หลายคนที่เล่นเกมบนอุปกรณ์พกพานั้น มีส่วนมากที่มักจะปิดเสียงในการเล่น หรือแม้แต่การฟังเพลงในเครื่องพร้อมไปกับการเล่น เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้อื่นหรือแม้แต่ผู้เล่นเอง เกมส์นั้นควรเลือกเปิดปิดเสียงเพลง และเอฟเฟคต่างๆได้อย่างอิสระตามผู้ใช้ต้องการ

top-10-best-feature-game7

8. การทำคู่มือ และคำอธิบาย ให้เข้าใจง่าย

ไม่มีผู้เล่นเกมส์คนไหนอยากนั่งอ่านตัวหนังสือนานๆเยอะ ก่อนจะเล่นเกมส์ ดังนั้นการพัฒนาคู่มือ หรือคำอธิบาย การใช้งานนั้นควรใช้การอธิบายที่เรียบง่าย กระชับได้ใจความ และไม่รบกวนผู้เล่นมากเกินไป

top-10-best-feature-game8

9. มีการให้รางวัล และการตั้งเงื่อนไข

การเล่นเกมเพื่อชนะอย่างเดียวนั้นอาจจะทำให้เกิดความน่าเบื่อได้รวดเร็ว เกมส์ที่ดี จึงมักจะต้องมี เงื่อนไขต่างๆ เพื่อท้าทายผู้เล่น และต้องมีสิ่งของตอบแทนจูงใจผู้เล่น

top-10-best-feature-game9

10. การเล่นเพื่อการแข่งขันแบบหลายคน

การเล่นเกมส์นั้นผู้เล่นย่อมอยากเกิดการแข่งขันกับเพื่อนๆ หรือคนอื่นจาทุกมุมโลก การใช้ระบบ multiplayer หรือการจัด ranking เพื่อการแข่งขันจึงเป็นตัวเลือกหนึ่งที่ทำให้ผู้เล่นเกิดความสนุกสนานในการแข่งขัน

top-10-best-feature-game10

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: HyukOK
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: llHackll, InDyInTrend, ปุ้มได้ไหม, HyukOK
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
พบฝักไข่ลักษณะคล้ายกับสมองขนาดใหญ่ ของสิ่งมีชีวิตที่แปลกประหลาดมันคืออะไร??หนุ่มนักกล้ามชาวอเมริกัน จวกสาวเข้ายิมเล่นท่ายาก หวั่นเรื่องความปลอดภัย ขณะที่สาวเจ้าตัวโต้กลับ นี่มันท่าโยคะขั้นสูงย่ะ!สาวลาวปากแจ๋วด่าคนไทยขี้เกียจ! ล่าสุดออกมาไหว้ขอโทษคนไทยทั้งประเทศแล้ว!!Fail มีฮา จากทั่วโลก Vol. 796 (19/03/2024)เน็ตไอดอลญี่ปุ่น อยู่ในสภาพใกล้ตาย หลังติดเหล้าหนัก5 สุดยอดอาหารต้านแก่หนึ่งในดอกไม้เพียงไม่กี่ชนิดที่เติบโตได้บนเทือกเขาแอลป์?"ชุดเปรตเดือนสิบ" จากมิสแกรนด์ตาก ทำเอาขนลุกเลย..ทำถึงจริงๆหนุ่มออกกำลังกายอยู่ดีๆ..ก็มีหญิงแปลกหน้ามายกขาขึ้นเฉยเลย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หน้าร้อนนี้ ไฟไม่พุ่ง! มาประหยัดไฟกันเถอะ!หนุ่มนักกล้ามชาวอเมริกัน จวกสาวเข้ายิมเล่นท่ายาก หวั่นเรื่องความปลอดภัย ขณะที่สาวเจ้าตัวโต้กลับ นี่มันท่าโยคะขั้นสูงย่ะ!instability: ความไม่มั่นคงมาทุกรูปแบบ เตือนภัย! บิลค่าไฟปลอมระบาด มิจฉาชีพเอามาเสียบหน้าบ้าน ระวังสแกนจ่ายให้โจรประโยชน์ของการกินเนื้อส้มที่น่าสนใจ มีประโยชน์มากๆเลยนะเนี่ย กินทั้งน้ำทั้งเนื้อนั้นดีแท้เน่อ
ตั้งกระทู้ใหม่