10 ฟีเจอร์เด็ดที่เกมมือถือยุคนี้ต้องมี
10 ฟีเจอร์เด็ดที่เกมมือถือยุคนี้ต้องมี หรือ 10 คุณสมบัติที่ดีสำหรับ mobile games นั้นเป็นส่วนที่ช่วยได้อย่างมากในการผลิตเกมส์ให้เกิดความพึงพอใจเเก่ผู้เล่น ไปดูกันเลยว่ามีเทคนิคอะไรบ้างครับ
เกมส์ในโทรศัพท์มือถือนั้นเป็นเรื่องที่มีมายาวนานเเล้วกว่า 10ปี นับตั้งเเต่เกมที่ทุกคนต้องรู้จักอย่างเกม เจ้างูน้อย ใน Nokia ที่มั่นใจว่าเกือบทุกคนนั้นต้องเคยได้เล่น และในช่วงที่ผ่านมาในระยะ 6-7 ก็มีเกมส์อย่าง Angry Birds ที่โด่งดังขึ้นมาในยุคที่ทุกคนมี smartphone เป็นของสำคัญในชีวิตประจำวัน จึงทำให้ความต้องการของคนในการเลือกเล่นเกมส์มากขึ้น จนกลายมาเป็นธุรกิจเกมส์เพื่อโทรศัพท์มือถือเเละแท็บเล็ต ระดับหมื่นล้าน ทำให้การแข่งขันนั้นสูงเป็นอย่างมาก บางเกมนั้นไม่ได้มีลูกเล่นอะไรที่สวยงามจนโดดเด่น แต่ก็สามารถทำยอดขายได้สูงกว่าเกมส์ที่ทุนการสร้างหนาได้ วันนี้เราจึงมี TOP 10! Best Feature For Games 10 คุณสมบัติที่ดีในการออกแบบเกมส์มาฝากกันครับผม
1. การวางปุ่มควบคุมที่ดี และเรียบง่าย
เนื่องจากหน้าจอโทรศัพท์นั้นไม่ได้มีไว้แสดงผลเพียงอย่างเดียว แต่กลับกันยังต้องทำการรับผลข้อมูลต่างๆ ซึ่งการวางตำแหน่งของปุ่มนั้นเป็นเรื่องสำคัญ เราไม่ควรวางปุ่มที่เยอะหรือซับซ้อนเนื่องจากจะทำให้ผู้ใช้งานนั้นยากในการควบคุมการเล่นเกมส์ ตัวอย่างเกมส์ที่มีการรับข้อมูลง่ายๆแต่กลับทำให้เกิดความนิยมอย่างมาก ตัวอย่างเช่น Flappy Bird
แต่ในขณะเดียวกัน ถ้าเกมส์นั้นมีปุ่มที่มากไปก็อาจะทำให้ผู้เล่นเกิดความยากลำบากในการเล่นเกมส์แล้วทะให้ความสนุกลดลง ตัวอย่างเช่นเกมส์ GTA mobile นั้น ที่ปุ่มในการควบคุมตัวละครนั้นเยอะมาก และมีการควบคมที่มากกว่าการกดปุ่มลงไป จนอาจเกิดความไม่พอใจในบางคน
2. การจัดสรรการใช้เนื้อที่หน้าจอให้มีประสิทธิภาพ
เนื่องจากขนาดหน้าจอของอุปกรณ์สำหรับเล่นเกมส์นั้นมีหลายขนาดตั้งแต่เล็กจนใหญ่ระดับแท็บเล็ต การออกควรคำนึงถึงการใช้งานเวลาผู้ใช้เล่น เช่นขนาด และตำแหน่งของวัตถุ ปุ่ม ตัวหนังสือ ตัวอย่างเช่นเกมส์ Zombie Vile USA ที่มรการวางปุ่มกินเนื้อที่ขึ้นมามากจนทำให้เมื่อผู้เล่นกดปุ่ม แล้วเกิดการบังศัตรูที่กำลังเดินเข้ามาหา
3. การโต้ตอบกับผู้เล่น
ในเกมส์นั้น เราควรมีการโต้ตอบกับผู้เล่นในทุกๆขั้นตอน เพื่อให้ผู่เล่นได้ทราบถึงการทำงานของเกมส์ ซึ่งจะทำให้ผู้เล่นไม่รู้สึกเบื่อหน่าย และมีอารมร่วมไปกับเกมส์ กับระบบ เช่นการใช้แถบในการโหลด การใส่เอฟเฟคต่างๆ หรือแม้แต่การแสดงตัวเลข เป็นต้น
4. การใช้สัญลักษณ์ที่มีความชัดเจน
เรื่องการใช้สัญลักษณ์ที่มีความชัดเจนนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญเนื่องจากจะทำให้ผู้ใช้งานเข้าใจการทำงานเมื่อกดปุ่มนั้นๆได้ดี เพราะสัญลักษณ์ที่ชัดเจนเป็นสากลจะทำมห้ผู้ใช้จะเห็นภาพที่จะเกิดขึ้นอยู่ในหัวแต่ก่อนแล้ว
5. มีการจัดการ ช่วงการขัดจังหวะได้ดี
เรื่องของการขัดจังหวะต่างๆนั้นเป็นสิ่งสำคัญ เช่นการ Pause การกดเมนูอื่นๆระหว่างเล่นเกมส์ เพราะบางเกมส์นั้นจำเป็นต้องมีการเล่นที่ต่อเนื่อง การหยุดพักหรือกลับมาเล่นเกมต่อนั้นจึงจำเป็นต้องไม่รบกวนการควบคุมเกมส์ของผู้เล่น
6. การเริ่มเกมที่รวดเร็ว
การเริ่มเล่นเกมนั้นควรจะทำให้การเริ่มเล่นเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุด เพราะจะไม่ทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกเบื่อหน่ายกับการรอคอย ตัวอย่างเช่นช่วงจังหวะที่ผู้เล่นแพ้และต้องการเล่นใหม่อีกครั้งถ้าการกลับมาเล่นเกมใหม่นั้นช้า จะทำให้ผู้ใช้รู้สึกไม่พอใจได้
7. การทำตั้งค่าเสียงที่ทำได้ง่าย
เพราะผู้ใช้หลายคนที่เล่นเกมบนอุปกรณ์พกพานั้น มีส่วนมากที่มักจะปิดเสียงในการเล่น หรือแม้แต่การฟังเพลงในเครื่องพร้อมไปกับการเล่น เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้อื่นหรือแม้แต่ผู้เล่นเอง เกมส์นั้นควรเลือกเปิดปิดเสียงเพลง และเอฟเฟคต่างๆได้อย่างอิสระตามผู้ใช้ต้องการ
8. การทำคู่มือ และคำอธิบาย ให้เข้าใจง่าย
ไม่มีผู้เล่นเกมส์คนไหนอยากนั่งอ่านตัวหนังสือนานๆเยอะ ก่อนจะเล่นเกมส์ ดังนั้นการพัฒนาคู่มือ หรือคำอธิบาย การใช้งานนั้นควรใช้การอธิบายที่เรียบง่าย กระชับได้ใจความ และไม่รบกวนผู้เล่นมากเกินไป
9. มีการให้รางวัล และการตั้งเงื่อนไข
การเล่นเกมเพื่อชนะอย่างเดียวนั้นอาจจะทำให้เกิดความน่าเบื่อได้รวดเร็ว เกมส์ที่ดี จึงมักจะต้องมี เงื่อนไขต่างๆ เพื่อท้าทายผู้เล่น และต้องมีสิ่งของตอบแทนจูงใจผู้เล่น
10. การเล่นเพื่อการแข่งขันแบบหลายคน
การเล่นเกมส์นั้นผู้เล่นย่อมอยากเกิดการแข่งขันกับเพื่อนๆ หรือคนอื่นจาทุกมุมโลก การใช้ระบบ multiplayer หรือการจัด ranking เพื่อการแข่งขันจึงเป็นตัวเลือกหนึ่งที่ทำให้ผู้เล่นเกิดความสนุกสนานในการแข่งขัน