ระวัง!!เปลี่ยนรอบบิลAIS กลางรอบ แต่ต้องจ่ายค่าโทร 2 รอบบิลรวมกันเก่า+ใหม่ แบบเต็มจำนวน แบบนี้ยุติธรรมแล้วหรือ?
เรื่องคือ...เมื่อประมาณเดือน ตุลาคม ผมได้ขอเปลี่ยนรอบบิล ผ่าน Eservice
โดยรอบบิลเดิมของ ผมจะตัดทุกวันที่ 23 ของเดือน จึงขอเปลี่ยนเป็น รอบบิลให้ตัดทุกวันที่ 30 ของทุกเดือน เพื่อความสะดวกในการคุมค่าใช้จ่าย
ผลคือ...หลังจากเปลี่ยน ก็ไม่มี SMS / Email มาแจ้งว่า คุณเปลี่ยนรอบบิลสำเร็จหรืออย่างไร ผมก็ใช้โทรศัพท์ตามปกติตลอดทั้งเดือนพฤจิกายน ต่อไปเป็นลำดับเหตุการณ์นะครับ
- วันที่ 1/12/57 มี SMS แจ้งยอดค้างชำระ "ค่าใช้บริการรอบ 24/10-23/11/57 รวม 324.21 บ. กำหนดชำระ 19/12/57" และในวันที่ 2/12/57 ผมได้ชำระยอดดังกล่าว
- วันที่ 9/12/57 มี SMS แจ้งยอดค้างชำระ "ค่าใช้บริการรอบ 24/11-30/11/57 รวม 324.21 บ. กำหนดชำระ 26/12/57" นั้นคือ ยอดค้างชำระดังกล่าว 324.21 บ. คือยอด ระหว่างเปลี่ยนรอบของผม คือ 7 วัน แต่ผมต้องจ่ายจริงคือยอดรวม 324.21 คือมันยุติธรรมกับผู้บริโภคหรอ? (ใส่พอดีผมเปลี่ยนเครื่องใหม่เมื่อต้นเดือน เลยไม่มี SMS เดือนอื่นมาอ้างอิงนะครับ)
ด้วยความข้องใจผมจึงโทรหา Call Center ต่อไปเป็นบทสนทนาที่ผมถอดออกมา อาจจะไม่ถูกต้องทุกคำพูด แต่เชื่อว่าสาระสำคัญไม่ต่างจากนี้มากครับ
ผม: "รอบบิลเดือนนี้ผมจ่ายแล้วเมื่อวันที่2 ไมยังมียอดค้างชำระคับ"
Ais: "คุณฤทธิ์ฤชา ได้ทำการเปลี่ยรอบบิลผ่าน Eservice ค่ะ รอบบิลที่จ่ายวันที่ 2 คือเราได้ตัดยอดแล้ว ส่วนยอดที่ค้างเป็นยอดส่วนต่างระหว่างรอบบิล ตามเงื่อนไขคุณต้องจ่ายเต็มค่ะ"
ผม:"แล้วเงื่อนไข คุณได้บอกไว้ไหมว่ารอบบิลนี้ผมต้องจ่าย2 รอบรวมกัน"
Ais: "ทางเราจะรับเป็นฟีดแบ็คไว้นะค่ะ"
ฉัน: "ตกลงผมก็ต้องจ่ายยอดนี้อีดรอบใช่ไหมครับ"
Ais: "ใช่ค่ะ มันเป็นไปตามเงื่อนไข"
ผม: "มันก็ไม่แฟร์กับผมไหมครับอย่างงี้?"
Ais: "เราทำไปตามกฎค่ะ แต่ในรอบบิลนี้เราจะถั๋วเฉลี่ยค่าโทรให้ เจ็ดวันก่อนขึ้นรอบใหม่ เป็น 74.90 บาท นะค่ะถือว่าลูกค้าไม่ทราบเงื่อนไข ในครั้งต่อไปถ้าเกิดขึ้นอีก ลูกค้าต้องจ่ายเต็มจำนวนนะคะ"
ผม: "ครับ ขอบคุณครับ"
ผมยอมรับครับว่าตอนผมอ่านเงื่อนไขที่ระบุไว้ว่า "กรณีลูกค้าที่ทำการเปลี่ยนรอบบิลระหว่างรอบ บริษัทฯ จะคิดค่าแพ็กเกจแบบเต็มจำนวนในรอบบิลเดิม" ผมเข้าใจว่า...รอบบิลเดิมของผม ผมต้องจ่ายเต็ม สำหรับส่วนต่างในรอบบิลใหม่ ในเงื่อนไขไม่ได้ระบุไว้ระบุไว้ คงเป็นการคิดแบบเฉลี่ยวัน รึผมเป็นคนอ่านภาษาไทยไม่แตกครับ?
ต้องขอบคุณ พี่Callcenter คนนี้นะครับที่ไม่เหวี่ยงใส่ผม เพราะตอนนั้นก็อารมณ์ขึ้นมาก...แต่ถ้าเป็นพี่ พี่ก็คงไม่ยอมจ่ายค่าโทรซ้ำสองรอบ เหมือนผมมั้งครับ^^
สุดท้าย ฝากถึง AIS คือมีไม่กี่คนหรอกครับที่เค้าจะเข้าใจเงื่อนไขของคุณ แล้วการที่คุณคิดเหมาจ่ายในการตัดกลางรอบแบบนี้ คุณคิดว่ามันยุติธรรมกับผู้บริโภคแล้วใช้ไหมครับ...ขอบคุณครับที่รับฟัง
ยังดีนะครับที่เคสของผมจบ Happy ที่ยอมเฉลี่ยนค่าโทรให้ (74.90บ.) ไม่งั้นผมกะว่าจะย้ายเบอร์ไปค่ายอื่นละ...
ปล.หวังว่าเรื่องของผมจะเป็นประโยชน์กับหลายๆคนนะครับ ขอบคุณที่แสดงความเห็นกันอย่างสุภาพนะครับ^^
โพสท์โดย: Ritricha