หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พบมัลแวร์ตัวฉกาจ ซุ่มสอดแนมคอมพิวเตอร์ทั่วโลก

โพสท์โดย กระเหี้ยนกระหือรือ

กลายเป็นประเด็นที่สื่อในต่างประเทศให้ความสนใจ เมื่อทีมวิจัยจาก Symantec เปิดเผยข้อมูลการค้นพบมัลแวร์ชนิดหนึ่งที่มีความซับซ้อน ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อสอดแนมและล้วงข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ทั่วโลกมาเป็นเวลานานหลายปี

malware-regin-001

Symantec ให้ข้อมูลว่ามัลแวร์ที่ค้นพบเป็นประเภทโทรจัน ถูกเรียกว่า “Regin” อาจถูกสร้างขึ้นโดยรัฐบาลของประเทศใดประเทศหนึ่งเมื่อประมาณ 6  ปีก่อน มีโครงสร้างที่สลับซับซ้อน สามารถปรับแต่งคุณสมบัติของตัวเองให้มีความหลากหลายตามความยากง่ายของเป้าหมายซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์ทั่วโลก โดยเจาะจงสอดแนมไปที่บริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตและการสื่อสารโทรคมนาคม รวมไปถึงสายการบิน, บริษัทด้านพลังงาน, โรงพยาบาล และหน่วยงานวิจัย เป็นต้น

เป้าหมายของ Regin ที่มีความหลากหลายในการโจมตี ส่วนใหญ่ถูกค้นพบในคอมพิวเตอร์ของรัสเซียและซาอุดิอาระเบีย และมีการค้นพบล่าสุดในเม็กซิโก, ไอร์แลนด์, อินเดีย, อัฟกานิสถาน, อิหร่าน, เบลเยี่ยม, ออสเตรีย และปากีสถาน แต่ยังไม่มีการตรวจพบในสหรัฐอเมริกาและจีน

ทีมวิจัยจาก Symantec ยังเพิ่มเติมอีกว่าโทรจัน Regin มี 5 ขั้นตอนการโจมตีที่ถูกซ่อนอยู่ในรูปแบบของการเข้ารหัส ซึ่งอาจกินเวลาเป็นเดือนหรือเป็นปีต่อการเข้าถึงข้อมูลเป้าหมายที่มีความสลับซับซ้อน และผู้ที่ควบคุมโทรจันยังสามารถกลบร่องรอยของการเข้าถึงข้อมูลเป้าหมายได้อีกด้วย โดยโทรจัน Regin เริ่มถูกใช้งานเมื่อปี 2008 และหยุดชะงักไปเมื่อปี 2011 ก่อนค้นพบอีกครั้งในปี 2011

ทั้งนี้หลายสื่อในต่างประเทศเริ่มมีการตั้งข้อสังเกตว่าประเทศสหรัฐอเมริกา, อิสราเอล และจีน กลับไม่อยู่ในข่ายของการโจมตีจากโทรจัน Regin และมีการเชื่อมโยงไปถึงมัลแวร์ Stuxnet ที่มีการค้นพบเมื่อปี 2010 ว่ามีความคล้ายคลึงกันของสถาปัตยกรรมการออกแบบ ซึ่งในคราวนั้นเป็นการร่วมมือพัฒนาระหว่างสหรัฐอเมริกาและอิสราเอลเพื่อสืบค้นข้อมูลโรงงานเสริมสมรรถนะนิวเคลียร์ในประเทศอิหร่าน

ที่มา BBC, ZDnet

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลิซ่าเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วนะไม้เรียวอยู่ไหนเจ้าจอมคนสุดท้ายรัชกาลที่ 5ทำไม BTS สถานีชิดลม บนชานชาลา ถึงมีกำแพงรั้วมาปิดกั้น?ดราม่า โง่หรือฉลาดที่ไปฟัง "เดี่ยว สเปเชียล ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์"งูยักษ์ขวางประตูโรงเรียน! ครูผวาเกือบเป็นลมเกินไปไหม ยำหมูยอไข่แดงเค็ม 189 บาทตำรวจหญิงชาวจีนเป็นไวรัล เนื่องจากสวยหนักมาก!!เพลงอวยผู้นำเกาหลีเหนือ กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ประมวลภาพยาน "ฉางเอ๋อ 6" ของจีน พุ่งสู่ดวงจันทร์ตำรวจหญิงชาวจีนเป็นไวรัล เนื่องจากสวยหนักมาก!!สุดสลด!!! นักศึกษาแพทย์จีนเสียชีวิตหลังครูสั่งให้วิ่ง ทั้งๆที่เป็นโรคหัวใจนี่ ม.เชียงใหม่ หรือซาฟารี? เจอสัตว์แปลกๆ เยอะมาก!!
ตั้งกระทู้ใหม่