หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อาหารเพิ่มภูมิคุ้มกันในหน้าหนาว

โพสท์โดย aoseiei

เข้าถึง ฤดูหนาว อย่างเป็นทางการแล้ว เนื่องจาก ฤดูหนาว จะมีความชื้นต่ำและอากาศเย็นจะทำให้ช่วงนี้คนป่วยจาก โรคไข้หวัด กันมากมาย โรคไข้หวัด เกิดจากการติดเชื้อไวรัสในระบบทางเดินหายใจส่วนบน ได้ปก่ จมูกและคอ เกิดขึ้นได้จากการสูดดมอากาศที่มีเชื้อเข้าไป การคลุกคลีกับผู้ป่วยและสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง เมื่อได้รับ เชื้อไข้หวัด เข้าไปจะมีอาการอ่อนเพลีย ปวดศีรษะ คัดจมูก มีน้ำมูก จาม มีอาการไอจากการอักเสบของหลอดคอและอาจมีไข้ต่ำ โรคไข้หวัดจะมีระยะเวลาประมาณ 3-5 วัน แต่อาจมีอาการไอและน้ำมูกต่อเนื่องนานอีก 2-3 สัปดาห์ การรับประทาน อาหาร จึงสำคัญช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายไม่ให้เจ็บป่วยได้ง่าย

อาหารต่อไปนี้ที่กินแล้วทำให้เพิ่มภูมิคุ้มกัน

1. ซุปไก่ร้อนๆ บรรเทาอาการไอ อาการคัดจมูก เป็น อาหาร ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน พร้อมทั้งให้โปรตีนที่ดีต่อร่างกาย ทำให้ร่างกายสดชื่นขึ้น อาจเติมผักหลายสีเพิ่มประโยชน์จากสารแอนติออกซิแดนต์ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง 

2.อาหารรสเผ็ดร้อนจากพริกและเครื่องเทศ เช่น พริก หอม กระเทียม พริกไทย ขิง ข่า ขมิ้น ตะไคร้ กระชาย ใบกะเพรา แมงลักหรือแม้แต่สมุนไพรต่าง ๆ ที่ช่วยลดอาการคัดจมูก เช่น ใบโหระพา อบเชย กานพลู นำมาประกอบอาหาร จำพวกแกงร้อน ๆ เช่น ต้มยำไก่ จะช่วยทำให้หายใจโล่งขึ้น ปรับสมดุลภายในร่างกายให้ปกติ

3.การดื่มน้ำมากๆ ด้วยการดื่มน้ำอุ่น วันละไม่ต่ำกว่า 8 แก้วแทนการดื่มกาแฟหรือน้ำอัดลม ช่วยให้ร่างกายอบอุ่น ลดอาการไข้หวัด ได้ ช่วยให้ทางเดินหายใจและทางเดินอาหารชุ่มชื้นขึ้น เสมหะถูกขับออกง่ายและยังยับยั้งการเจริญเติบโตของไวรัสได้อีกด้วย โดยเครื่องดื่มที่นิยมดื่มนั้น เช่น น้ำขิง โดยนำขิงสับ 2 ช้อนโต๊ะ กระเทียมสับ 2-3 กลีบ แช่ในน้ำเดือด 5-10 นาที แล้วชงเป็นชาดื่ม มีสรรพคุณช่วยขับเหงื่อ ช่วยให้ระบบทางเดินหายใจทำงานคล่องขึ้น ทั้งยังช่วยบรรเทาอาการปวดท้อง ท้องอืด และบรรเทาอาการข้ออักเสบได้อีกด้วย

4.หัวหอมและกระเทียม กระเทียมช่วยป้องกันและรักษา ไข้หวัด ได้อย่างดี โดยนำกระเทียม 1 กลีบเล็กมาหั่นเป็นชิ้นบาง ๆ แล้วใช้ช้อนบี้ให้แตก เติมน้ำร้อนลงไป 1 ถ้วย ปิดฝาทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที แล้วเติมน้ำผึ้งและมะนาวลงไป ดื่มวันละ 2 ถ้วย จะช่วยลดอาการหวัดให้เบาบางลง หรือตำหัวหอมใส่ถ้วยแล้วดมช่วยให้หายใจโล่งขึ้นได้

5.โยเกิร์ต ช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาวและเสริมสร้างสารแอนติบอดี้บางชนิด โดยเลือกรับประทานโยเกิร์ตรสธรรมชาติชนิดไขมันต่ำ น้ำตาลน้อย และมีจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ที่มีชีวิตอยู่จะได้รับประโยชน์ไปเต็มๆ

6.สารต่อต้านอนุมูลอิสระ เช่น เบตาแคโรทีนหรือวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี ช่วยกำจัดสิ่งแปลกปลอมและเชื้อโรคออกจากร่างกาย หรือเลือกรับประทานผักผลไม้ที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น แครอท ผักใบเขียว ฝรั่ง องุ่น แคนตาลูป มะละกอสุก เป็นต้น ซึ่งหาซื้อได้ง่ายและประหยัดกว่าการรับประทานวิตามินจากยา

นอกจากนั้นแล้ว ควรรับประทาน อาหาร ให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอวันละไม่ต่ำกว่า 8 ชั่วโมงอากาศหนาว ก็ควรสวมเสื้อผ้าที่สามารถกันหนาวได้ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกัน โรคไข้หวัด ที่อาจเกิดขึ้นแต่หากอาการไม่ดีขึ้นควรพบแพทย์เพื่อการรักษาที่ถูกวิธี

ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
aoseiei's profile


โพสท์โดย: aoseiei
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!เผยสาเหตุมะเร็งเหตุจากตู้เย็นแช่ของนานเกินไป!!😮♨︎🍣
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
complex: ซับซ้อนแคสตรงปก เจมส์จิ(คุณชายพุฒิภัทร) และไมกี้(คุณฉัตรเกล้า)ใครเจอรับไปเลย ครึ่งแสน"เสรีพิศุทธ์" เปิดข้อเขียนปี 2521 ชี้ จะได้ครบถ้วนวิ่งเต้นเสียเงินเรื่องใช้เงินซื้อตำแหน่งไม่ใช่เพิ่งมี
ตั้งกระทู้ใหม่