หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ประโยชน์ เทียนไข

โพสท์โดย นุ่นเน่

การสร้างบรรยากาศโรแมนติกให้กับชีวิต หลาย ๆ คนคงจะนึกถึงและใช้วิธีการจุดเทียนหอม หรือการดินเนอร์ใต้แสงเทียนในยามราตรี แต่จะมีใครเคยคิดบ้างไหมว่า เทียนที่เราใช้จุดนั้นอาจเป็นเพียงแค่ระยะเวลาสั้น ๆ ยิ่งถ้าเป็นเทียนสวยงามด้วยแล้วละก็ คงยากที่จะนำกลับมาใช้จุดอีก แต่รู้ไหมคะว่า เรายังสามารถใช้ประโยชน์จากเทียนเก่าที่ใช้แล้วได้อีกสารพัดอย่าง โดยนำไปใช้ได้ทั้งในบ้านและนอกบ้าน แต่จะใช้ไปทำอะไรได้บ้างนั้นมาดูกันเลยจ้า

1. เพิ่มความลื่นให้ลิ้นชัก

        ลิ้นชักตู้หรือเตียง ที่มีอายุการใช้งานมานานแล้ว มักจะมีความฝืดเกิดขึ้นได้ ทำให้ดึงเข้า-ออกลำบาก เราสามารถใช้เทียนเก่าที่ไม่ได้ใช้งานแล้วมาทำให้เกิดความลื่นได้ โดย ดึงตัวลิ้นชักให้แยกออกมา นำเทียนถูบริเวณรางของลิ้นชักไปมาให้ทั่วทั้งสองข้าง จากนั้นก็นำตัวลิ้นชักใส่กลับเข้าไป แล้วลองเลื่อนลิ้นชักเข้า-ออกดู ถ้าเลื่อนแล้วลื่นขึ้นก็เป็นอันใช้ได้

2. เพิ่มความลื่นให้บานพับประตู หน้าต่าง

        บานพับประตูหรือหน้าต่าง ที่โดนฝนโดนแดดสาดใส่ทำให้สีลอก ฝืด และขึ้นสนิมเร็ว เทียนไขสามารถช่วยคุณได้ ซึ่งจะมีลักษณะการใช้งานคล้ายกับข้อ 1 คือ ใช้เทียนถูบริเวณบานพับที่ต้องการให้ทั่วบริเวณ จากนั้นก็ลองเปิดเข้า-ออกดู

3. อุดรูรั่วได้รอบบ้าน

        รอยรั่ว เป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกจริง ๆ สำหรับหลาย ๆ บ้าน ไม่ว่าจะเป็นบริเวณ ประตู หน้าต่าง หรือหลังคา แต่เทียนไขที่ไม่ใช้แล้ว สามารถช่วยคุณได้ โดยนำเทียนมาขูดออกให้เป็นเส้น ๆ กะตามปริมาณของรูรั่ว นำเทียนที่ขูดไว้เป็นเส้น ๆ ใส่อัดเข้าไปในบริเวณที่ต้องการให้แน่น เพื่ออุดไม่ให้มีรอยรั่วได้อีก

4. เติม/แซม/อุด รอยบุบของเฟอร์นิเจอร์ไม้

        หลาย ๆ คนคงจะชื่นชอบเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นไม้ แต่ไม้ที่ใช้ทำนั้นเป็นไม้ธรรมชาติ พอมาประกอบเป็นเฟอร์นิเจอร์แล้ว อาจมีรอยบุบอยู่บ้าง ทำให้มองมาแล้วไม่สวยงาม เทียนไขก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ช่างไม้ ใช้ในการเติมรอยบุบ โดยใช้วิธีการนำเทียนไขสีเหลืองลงไปต้ม (เพราะสีใกล้เคียงกับไม้ที่สุด) เพื่อให้ได้เป็นขี้ผึ้งเหลว ๆ จากนั้นก็นำไปเติมในส่วนที่เราต้องการได้เลย เกลี่ยให้ทั่ว แล้วรอให้แห้ง

5. แก้ไขปัญหาซิปติด

        ซิปกางเกง กระโปรง หรือกระเป๋า ค้าง ฝืด รูดไม่ขึ้น ปัญหานี้แก้ได้ง่าย ๆ โดยใช้เทียนถูไปรอบ ๆ บริเวณที่มีปัญหา จากนั้นลองรูดขึ้น-ลงดู ถ้าใช้ได้แล้ว อย่าลืมนำสำลีชุบน้ำพอหมาด มาเช็ดซ้ำบริเวณที่ถูเทียนไขไว้ด้วย เพื่อทำความสะอาดคราบเทียนไขให้หมดจด

6. ช่วยแก้น้ำตาไหลจากการปอกหอม

        ถ้าพูดถึงเรื่องการปอกหัวหอมเป็นเวลานาน ๆ แล้วละก็ แทบจะทุกคนจะต้องมีอาการน้ำตาซึมกันบ้าง แต่มีวิธีแก้ง่ายนิดเดียว คือ ให้จุดเทียนไขตั้งไว้ห่างจากตัวเราพอประมาณ ควันและกลิ่นจากเทียนไขจะช่วยดูดซับความฉุนของหัวหอม เท่านี้น้ำตาก็จะไม่ไหลแล้ว


        แค่มีเทียน 1 เล่มที่เหลือใช้ ก็ยังสามารถเอามาใช้ประโยชน์อื่น ๆ ได้อีกสารพัดอย่าง ดังที่กล่าวมาข้างต้น แถมยังช่วยประหยัดแรงงาน และค่าใช้จ่ายด้วย เพราะเป็นการนำสิ่งของที่มีอยู่ในบ้านมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ใหม่ รู้อย่างนี้แล้วอย่าลืมบอกต่อกันบ้างนะคะ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
นุ่นเน่'s profile


โพสท์โดย: นุ่นเน่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่มจะบวชทั้งที..ดันมีมารตามมาผจญฮีโร่ตัวจริง! พยาบาลสาว ใช้มือยันหน้าต่าง ช่วยคนไข้จากพายุ ถล่มหนักสุดในรอบ 60 ปีอากาศร้อนจัด ทุเรียนระเบิดคาต้นเผยเทคนิคระบายความร้อนแบบง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้"ลุงดอนใจดี" ย้ำอาหารที่ร้านไม่แพง และยังคงขายราคาเดิมดราม่า! ชมพู่ อารยา ดุพี่ยุ ชาวเน็ตแห่เม้นต์ แม่วีนแรงไปไหม พูดดีๆก็ได้เงินดิจิตอล 10,000 บาท ช้อปปิ้งอะไรคุ้ม? เตรียมตัวให้พร้อมก่อนใช้สาวโพสต์เทียบ ข้าวผัดอเมริกัน ห่างกันแค่ปีเดียว ทำไมสภาพเป็นแบบนี้สาวเรียกรถผ่านแอป..แทบจะเป็นลม เมื่อได้เห็นรถ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ลุงดอนใจดี" ย้ำอาหารที่ร้านไม่แพง และยังคงขายราคาเดิมหนุ่มจะบวชทั้งที..ดันมีมารตามมาผจญสุดสลด!!!โจ๋วัย15ปีวัยกำลังห้าว ซิ่งจยย.แข่งประลองความเร็วพุ่งย้อนศรดับสลด2ศพ
ตั้งกระทู้ใหม่